Anh cấm cửa kẻ làm bẽ mặt chính phủ Mỹ

Thứ bảy, 15/06/2013, 20:58
Chính phủ Anh vừa hối thúc các hãng hàng không trên toàn thế giới không cho cựu nhân viên CIA, người làm rò rỉ chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ, bay đến nước này.

snowden

Văn kiện của Bộ nội vụ Anh về việc "cấm cửa" Snowden vào nước này.

Cảnh báo có ghi ngày 10/5 với đầu thư là Bộ Nội vụ Anh cho biết các máy bay nên ngăn chặn cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden lên các chuyến bay đến nước này, bởi "người này nhiều khả năng bị từ chối nhập cảnh vào Anh".

Snowden, công dân Mỹ làm bại lộ thông tin tối mật về chương trình theo dõi Prism của chính phủ Mỹ, chưa xuất hiện sau khi trả phòng khách sạn ở Hong Kong hôm 10/6.

Hãng thông tấn AP cho hay họ nhìn thấy bức ảnh chụp văn kiện của Bộ Nội vụ Anh hôm nay ở một sân bay Thái Lan. Hãng cũng cho biết một nhà ngoại giao Anh đã xác nhận tính xác thực của văn bản và nó đã được gửi tới các hãng hàng không toàn cầu. Quan chức này nói thêm rằng hãng hàng không nào chở Snowden tới Anh có thể bị phạt khoảng 3.000 USD.

Trong một động thái khác, hai nhà lập pháp ở Hong Kong đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama chấm dứt mọi hành động pháp lý và "cân nhắc buông tha" Snowden. Họ hối thúc ông không sử dụng tuyên bố về "an ninh quốc gia" để bào chữa cho việc lạm dụng quyền lực.

Nhiều nhà hoạt động Hong Kong cũng dự kiến diễu hành đến lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong để bày tỏ sự ủng hộ Snowden vào chiều mai.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn