Kiểm tra 34 công trình thủy điện sau sự cố vỡ đập

Thứ bảy, 15/06/2013, 09:21
Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2, UBND tỉnh Gia Lai đã có công điện khẩn yêu cầu kiểm tra, đánh giá chất lượng về việc xây dựng các công trình thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh và triển khai cấp bách các biện pháp đảm bảo an toàn các bờ đập trước mùa mưa lũ.

Theo Công điện, sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 thuộc xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai vào sáng 12/6 đã gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhà nước và nhân dân.

Đây là một cảnh báo về chất lượng công trình, quản lý, khai thác về an toàn đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong mùa mưa.

vỡ đập thủy điện
Sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây thiệt hại lớn 

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chính quyền địa phương các cấp tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chất lượng xây dựng công trình, đánh giá chất lượng và mức độ an toàn của các công trình thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Các chủ công trình thủy điện thủy lợi phải sửa chữa, nâng cấp, khắc phục ngay các sự cố đập để đảm bảo an toàn trong mùa lũ và về lâu dài.

Các chủ đầu tư công trình phải kiểm định an toàn đập, xây dựng quy trình vận hành hồ chứa, phương pháp phòng chống lụt bão và đảm bảo an toàn bờ đập.

Đối với những hồ chứa không đảm bảo an toàn thì phải giảm dung tích nước hoặc không chứa nước trong hồ…

Công điện yêu cầu Đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra và có đề xuất UBND tỉnh trước ngày 25/6.

Đối với các chủ đầu tư công trình thủy điện, thủy lợi, UBND tỉnh yêu cầu kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo đủ năng lực phòng chống lũ, sự cố đập khi có sự cố xảy ra.

Các chủ đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống lụt bão cho công trình, nhất là những công trình có nguy cơ mất an toàn. Chủ đầu tư phải kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng đối phó với sự cố đập…

Theo tìm hiểu của PV, trên toàn địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 34 thủy điện đang vận hành, 8 công trình thủy điện đang thi công…thuộc diện rà soát, kiểm tra.

Đến cuối ngày 14/3, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã có kết quả đánh giá thiệt hại tài sản, hoa màu của nhà nước và nhân dân ở vùng hạ lưu đập thủy điện Ia Krêl 2 do sự cố vỡ đập gây nên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn