Mỹ tuyên bố Syria sử dụng khí độc gây tê liệt thần kinh

Thứ sáu, 14/06/2013, 14:43
Mỹ chính thức lên tiếng cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cho biết Washington sẽ tăng hỗ trợ cho lực lượng đối lập.

Đại diện cho Nhà Trắng, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes thông báo: “Cộng đồng tình báo của chúng tôi đánh giá chế độ của ông Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học, kể cả khí độc thần kinh sarin trên quy mô nhỏ đối với lực lượng đối lập trong năm 2012, khiến ít nhất 150 người đã thiệt mạng do vũ khí này”.

Quân đội chính phủ trung thành với ông Assad

Ông Rhodes cũng nhấn mạnh rằng: “Rất dễ để chính quyền của ông Assad hiểu rằng, hành động của họ đã dẫn đến việc chúng tôi phải mở rộng quy mô và phạm vi hỗ trợ cho phe đối lập”.

Thông báo cũng cho biết, Tổng thống Obama đã tuyên bố việc sử dụng vũ khí hóa học chứng tỏ Syria đã vượt qua “giới hạn đỏ” mà trước đó Washington đã từng quy ước, điều này cũng sẽ làm thay đổi sự tính toán của ông Obama và điều đó đã diễn ra.

Cụ thể, Washington cũng quyết định sẽ “cung cấp viện trợ quân sự” cho phe nổi dậy ở Syria. Tuy nhiên, đến nay hình thức viện trợ không được thông báo chi tiết. Thông báo của Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh phe đối lập ở Syria đang bị thiệt hại đáng kể trong những tuần gần đây do lực lượng chính phủ tấn công ồ ạt.

Hiện Mỹ cũng đã thông tin cho Nga về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học, tuy nhiên Moscow vẫn chưa đồng ý rằng ông Assad cần từ chức. Theo dự kiến, tại hội nghị G-8 sắp diễn ra, Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc hội đàm bên lề, đặc biệt nhấn mạnh vào chủ đề Syria.

Mỹ cũng chưa có một quyết định rõ ràng liệu có áp đặt một vùng cấm bay ở Syria hay không, trong khi giới chuyên gia thì cảnh báo rằng, nếu có một vùng cấm bay thực sự thì chi phí tài chính và những hệ lụy sẽ rất cao.

Trong khi đó, vào thời điểm này, Liên hợp quốc (LHQ) thống kê cho biết, gần 93.000 người đã được xác nhận là đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria, mặc dù cơ quan này nói thêm rằng con số thực sự có thể còn cao hơn thế nhiều. LHQ thừa nhận rằng cuộc tranh chấp tại Syria đang trở nên tệ hại hơn nữa.

Thống kê cũng cho thấy, kể từ tháng 7/2012, trung bình có hơn 5.000 người Syria bị giết mỗi tháng.

Cao ủy Nhân quyền LHQ Navy Pillay nói rằng số liệu đó phản ánh “tình hình liên tục xấu đi đáng kể của cuộc tranh chấp trong năm qua".

Theo Danviet

Các tin cũ hơn