Trung Quốc giữ im lặng trước vụ "kẻ lộ bí mật"

Thứ sáu, 14/06/2013, 10:40
Bắc Kinh hôm qua cho biết họ "không có thông tin gì để nói" về các sự việc liên quan đến Edward Snowden, người công bố chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ và tố cáo Mỹ đang tấn công mạng vào Trung Quốc.

Trung Quốc vừa trải qua kỳ nghỉ dài ngày trong ba ngày qua, khi các diễn biến xảy ra quanh việc Snowden công bố thông tin gây chấn động nước Mỹ và thế giới, rằng chính phủ Mỹ có chương trình theo dõi thông tin của mọi hãng lớn về Internet toàn cầu.

Người biểu tình ở thành phố New York ủng hộ Snowden.

Snowden hiện trú ngụ tại Hong Kong, đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc.

Trong cuộc họp thường kỳ hôm qua phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay bà "không có thông tin gì" khi được hỏi về việc liệu Mỹ có yêu cầu dẫn độ Snowden, người đang trú ngụ ở Hong Kong hay không.

Bà Hoa cũng từ chối yêu cầu bình luận về việc Snowden nói rằng Mỹ đã từ lâu tấn công mạng nhằm vào Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Snowden tiết lộ thông tin này khi trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng hôm thứ Tư. Tuy nhiên Bắc Kinh nhắc lại rằng họ cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi khẳng định nhiều lần rằng an ninh mạng là vấn đề toàn cầu. Cũng như các quốc gia khác, Trung Quốc cũng phải đối mặt với nhiều mối đe dọa tấn công mạng", bà Hoa nói. "Chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức tin tặc và tấn công mạng nào".

Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh chưa muốn nhảy vào vấn đề gai góc ngay trong giai đoạn này mà muốn chờ cho sự việc phát triển tiếp. Trung Quốc không muốn dùng lời lẽ gay gắt bởi họ muốn bảo toàn các kết quả được cho là tốt đẹp sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình và ông Obama tuần qua.

Theo VNE

Các tin cũ hơn