Nam Phi đồng ý trả lại tài sản 1 tỷ USD của Gaddafi

Thứ sáu, 14/06/2013, 07:48
Nam Phi đã nhất trí sẽ trả lại số tài sản mà cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cất giấu tại nước này, ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD, sau khi đạt được một thỏa thuận với ban lãnh đạo mới của Libya.

Bộ trưởng tài chính Nam Phi Pravin Gordhan, cho hay ông đã đưa ra quyết định trên sau một cuộc gặp với phái đoàn chính phủ Libya hồi tuần trước.

Đây được tin là thỏa thuận đầu tiên của Libya với một trong nhiều quốc gia nơi Đại tá Gaddafi và gia đình ông từng cất giấu tài sản, với giá trị ước tính tổng cộng lên tới 80 tỷ USD.

Cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

"Việc trả lại tiền và tài sản của Libya tại Nam Phi sẽ được thực hiện theo các quy định của Liên hợp quốc", ông Gordhan cho biết trong một tuyên bố.

Ông Gordhan nói thêm rằng giới chức Libya đang hợp tác với một ủy ban các chuyên gia được Liên hợp quốc ủy quyền để "phối hợp nhằm lấy tại các tài sản bị đóng băng của Libya ở nhiều quốc gia".

Cố lãnh đạo Libya và gia đình ông được cho là đã cất giấu khối tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD - gồm tiền mặt, vàng và kim cương - tại 4 ngân hàng và 2 công ty an ninh ở Nam Phi.

Các tài sản trên được gửi tại Nam Phi bởi các quỹ từng được ông Gaddafi kiểm soát chặt chẽ.

Gia đình Gaddafi còn được tin là đã dùng tiền của nhà nước để đầu tư vào các dự án khác, trong đó có một phần khu cảng V&A ở Cape Town, một địa điểm du lịch và một chuỗi các khách sạn hạng sang.

Nam Phi từng phản đối chiến dịch quân sự của NATO tại Libya hồi năm 2011. Ông Gaddafi đã bị bắt giữ và bị giết chết hồi tháng 10/2011 trong khi đang cố gắng chạy trốn khỏi thành phố quê nhà Sirte.

Nam Phi cũng đang đối mặt với các yêu cầu nhằm bắt giữ giám đốc ngân hàng của Gaddafi, Bashir Saleh, người hiện trong danh sách truy nã của Interpol. Theo báo chí Nam Phi, ông Saleh được nhìn thấy ở Nam Phi hồi tháng 1 năm ngoái và tháng 3 năm nay.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn