Lập đoàn thanh tra rà soát nhiều nhà vệ sinh "giá khủng"

Thứ sáu, 14/06/2013, 13:55
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi Đỗ Văn Phú cho biết sẽ lập đoàn thanh tra rà soát tất cả các công trình nhà vệ sinh kèm theo cấp nước "giá khủng" ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

nhà vệ sinh

Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi chiều 13/6, giai đoạn 2010 đến 2015, các cấp học từ mầm non đến bậc THPT trên địa bàn tỉnh có nhu cầu xây dựng 723 công trình nước sạch, nhà vệ sinh. Từ năm 2010 đến nay, có 24 dự án cấp nước và nhà vệ sinh được phê duyệt, trong đó có 21 công trình đã và đang triển khai tại các trường học.

nhà vệ sinh
Ông Đỗ Văn Phu, phó giám đốc Sở giáo dục- đào tạo Quảng Ngãi cho biết sẽ điều hành tốt hơn trong thời gian tới, tránh tình trạng thừa nhà vệ sinh như ở trường Tiểu học Long Sơn, huyện miền núi Minh Long. Ảnh: Trí Tín.

Các dự án nói trên thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Bộ NN &PTNT) hỗ trợ. Trung bình mỗi công trình vốn đầu tư hơn nửa tỷ đồng. Mặc dù áp dụng mẫu thiết kế chung dự án cấp nước và nhà vệ sinh của Bộ giáo dục & đào tạo thế nhưng mỗi công trình đều tốn kém chi phí tư vấn và thiết kế hàng chục triệu đồng.

Về các công trình cấp nước kèm theo nhà vệ sinh có "giá khủng" 600 triệu đồng, ông Đỗ Văn Phu, phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi cho biết, giá trị xây dựng nhà vệ sinh ở các trường học chỉ chiếm hơn 1/3 tổng vốn đầu tư công trình. Số tiền còn lại là chi phí đầu tư các hạng mục cấp nước, tư vấn, khảo sát địa chất, bản vẽ thiết kế, làm lán trại...

Liên quan đến vấn đề một trường tiểu học Long Sơn có hai nhà vệ sinh tiền tỷ, ông Phu "xin nhận khuyết điểm" và sẽ điều hành tốt hơn. "Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng của Sở nghiêm túc kiểm điểm vì thiếu phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án chương trình SEQAP nên mới xảy ra tình trạng một trường tiểu học miền núi có đến hai nhà vệ sinh gây lãng phí", ông Phu nói.

nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh kèm dự án cấp nước có giá gần 600 triệu đồng ở trường Tiểu học Long Hiệp, huyện miền núi Minh Long. Ảnh: Trí Tín.

Ông Phu cho biết "sẽ lập đoàn thanh tra, rà soát lại quá trình thiết kế, thi công dự án, phần nào chưa ổn thì sẽ yêu cầu các nhà thầu tập trung khắc phục trong thời gian sớm nhất". Thời gian tới, nếu chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường phân bổ vốn tiếp tục triển khai dự án, Sở sẽ xem xét, điều chỉnh các hạng mục không cần thiết để giảm thiểu vốn đầu tư cho công trình.

"Hiện tại, do chưa kiểm tra, rà soát thì chưa dám nói có xảy ra tiêu cực ở những công trình này hay không. Nếu phát hiện có cán bộ nào sai phạm, cắt xén tiền dự án, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm không dung túng, bao che", ông Phu khẳng định.

Còn ông Ngô Hữu Đằng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai dự án có nhiều chủ quan, sai sót. "Công trình rẻ hay đắt, phạm trù đó chúng tôi chưa nói được. Kết thúc đợt thanh tra thì mới biết kết quả công khai cho báo chí biết", ông Đằng nói.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích