Vỡ đập thủy điện: Chủ đầu tư làm sai thiết kế

Thứ sáu, 14/06/2013, 11:14
Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai khẳng định, chất lượng công trình thủy điện Ia Krêl 2 có vấn đề, không tuân thủ trình tự thi công của các hạng mục.

Công trình Thủy điện Ia Krêl 2 (tại làng Bi, xã Ia Dom, Đức Cơ, Gia Lai) do Công ty TNHH Bảo Long và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Btranco-5 thi công xây dựng. Đơn vị lập dự án, thiết kế cơ sở là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Trí Việt (TP. HCM) và đơn vị thiết kế bản vẽ thi công là Văn phòng Tư vấn Thẩm định Thiết kế và Giám định Chất lượng Công trình (Trường Đại học Thủy lợi).

Thủy điện được thiết kế theo hình thức đập đất với chiều cao 27m, chiều dài 255m, chiều rộng đỉnh đập là 6m và chiều cao tường chắn sóng là 1,2m. 

vỡ đập thuỷ điện 

"Trước khi đập bị vỡ, trên địa bàn huyện Đức Cơ không có mưa hay lũ quét, dung tích nước mới được khoảng 50% theo thiết kế".

Ông Huỳnh Ngọc Tục- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai

Theo ông Huỳnh Ngọc Tục - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai thì do đây là công trình thủy điện tư nhân nên cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có ý kiến về thiết kế cơ sở, còn việc thiết kế dự toán thi công do chủ đầu tư tự quyết định. 

Do đó, việc đi sâu vào quản lý chất lượng công trình này do chủ đầu tư có trách nhiệm thuê tư vấn để giám sát.

Ông Tục nhận định, qua kiểm tra sơ bộ thì công trình này do thi công không đảm bảo chất lượng nên mới xảy ra sự cố vỡ đập. 

Bởi, trước khi đập bị vỡ, trên địa bàn huyện Đức Cơ không có mưa hay lũ quét, dung tích nước mới được khoảng 50% theo thiết kế. 

Tại đập tràn cao trình mực nước ở thời điểm xảy ra sự cố cách đỉnh tràn (cao trình 203m) khoảng 1,6m, tức là ở cao trình khoảng 201,4m, mực nước này thấp hơn mực nước chết. Từ đó, chúng tôi loại trừ ngay khả năng đập vỡ do tích nước vượt quá thiết kế.

Chính vì vậy, có thể chủ đầu tư đã thi công không đúng kĩ thuật, không đúng thiết kế và về mặt quy trình thì cũng không đúng lắm. Việc giám sát công trình, ông Tục cho rằng Sở chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước, chứ không có giám sát bằng kĩ thuật. Cụ thể là chỉ giám sát bằng mắt thường, giám sát tiến độ thi công thôi.

Khi chúng tôi đề cập vấn đề thân đập thủy điện Ia Krêl 2 có đoạn nào được xây bằng bê tông cốt thép không, ông Tục cho rằng: câu hỏi rất khó trả lời bởi những chỗ đã làm bê tông bị trôi rồi. 

vỡ đập thuỷ điện
Chủ đầu tư đã thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế ban đầu? 

Cùng quan điểm, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cũng cho rằng chủ đầu tư đã thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế ban đầu. Cụ thể là phần ốp mái thượng lưu đúng ra phải lát tấm bê tông chèn mạch, nhưng ở đây không có. Cống vắt ngang cũng không ổn định kết cấu. Chất lượng công trình thủy điện Ia Krêl 2 có vấn đề, không tuân thủ trình tự thi công của các hạng mục.

"Chất lượng công trình thủy điện la Krêl 2 có vấn đề, không tuân thủ trình tự thi công của các hạng mục".

Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai

Từ đó, có thể sơ bộ mô tả sự cố như sau, khoảng 3 giờ ngày 12/6/2013, đập thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ một đoạn thân đập khoảng 40m khiến nước trong lòng hồ ào ào tràn về phía hạ du. Đoạn thân đập bị vỡ bề mặt xuất hiện ba vết nứt ngang, một số điểm sụt lún. 

Cống dẫn dòng bê tông cốt thép, miệng cống phía thượng lưu không thấy dấu hiện biến dạng, chuyển vị; phần nắp dọc thân cống bị phá vỡ kết cấu bê tông cốt thép, phần cuối cống khoảng 10m bị cắt rời, đẩy trôi về hạ lưu. Mái thượng lưu, hạ lưu gần đoạn đập vỡ bị phá hủy, sụt lún.

Theo hai Giám đốc Sở, UBND tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức các cơ quan liên ngành để kiểm tra lại toàn bộ sự cố, thống kê thiệt hại để yêu cầu chủ đầu tư đền bù cho người dân đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giám định lại chất lượng công trình…

Được biết, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã cử cán bộ của Cục Giám định chất lượng nhà nước vào hiện trường để nắm tình hình, xác định nguyên nhân sự cố.

 

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn