Giây phút hỗn loạn lúc vỡ đập thủy điện

Thứ năm, 13/06/2013, 01:13
Những khối bê tông nặng hàng tấn cũng bị nước hất văng, chỉ còn trơ ra những sợi thép. Hàng ngàn khối nước từ lòng hồ thủy điện trong vài giờ đã quét qua hai ngôi làng với hàng trăm hộ dân đang trong giấc ngủ.

Trốn chạy dòng nước dữ  

Như đã thông tin, khoảng 4 giờ sáng ngày 12/6, trong khi hàng trăm hộ dân làng Bi, làng Ó xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai đang còn chìm trong giấc ngủ, thì hoảng hốt nghe âm thanh bất thường ầm ầm như thác đổ từ trên núi cao ùa về.

Nhiều người dân đổ ra xem có chuyện gì, thì bàng hoàng phát hiện dòng nước từ thượng nguồn đang đổ về dữ dội.

vỡ đập thủy điện

Cả đoạn đập thủy điện nứt toác

Sự việc xảy ra bất ngờ trong đêm tối khiến nhiều người dân nơi đây không kịp trở tay, chỉ còn biết tìm cách chạy trốn khỏi dòng nước dữ.

Có người ôm con, đưa gia đình chạy lên những đồi đất cao. Có người trèo lên những cành cây cao để khỏi bị dòng nước cuốn trôi…

Chỉ trong phút chốc, hàng trăm hộ dân đã bị dòng nước lũ cô lập.

Cho đến sáng sớm cùng ngày, nhưng hộ dân gặp nạn nơi đây mới biết chính xác sự việc là do vỡ đập thủy điện Ia Krel 2, thuộc lưu vực sông Pô Cô.

Theo người dân địa phương, tình hình thời tiết trên địa bàn xã Ia Dom trong năm ngày gần đây không có mưa lớn xảy ra.

Thế nhưng, không hiểu nguyên nhân từ đâu dẫn đến sự cố vỡ đập thủy điện.

Trưa 12/6, khi PV tiếp cận hiện trường đập thủy điện, hàng ngàn mét khối đất đá ở đập dâng thủy điện đã bị đổ sập và cuốn trôi theo dòng nước.

Những khối bê tông nặng hàng tấn cũng bị nước hất văng, chỉ còn trơ ra những sợi thép.

Độ dài bờ đập bị sạt lở khoảng 40 mét, kèm theo một số vết nứt và sụt lún lớn ở thân đập còn lại.

Một số bờ đất tại khu vực kề vị trí đập bị vỡ vẫn đang có dấu hiệu sạt lở tiếp tục. Bên dưới, dòng nước vẫn cuồn cuộn chảy…

vỡ đập thủy điện

Khối bê tông nặng hàng tấn bị nước hất văng

Hàng ngàn khối nước trong lòng hồ đập thủy điện đã tràn xuống vùng hạ du, gây lũ quét dọc theo tuyến suối dòng Suối Đôi, gây ngập và cuốn trôi hàng chục hecta hoa màu, nhà cửa, gia súc, gia cầm…của người dân.

Trên một diện tích đất rộng nơi dòng nước lũ quét qua, tất cả cây cối, hoa màu đều nằm hoang tàn. Nhiều ngôi nhà và lán trại của dân bị dòng nước xô ngã, xiêu vẹo.

Ra sức cứu dân…  

Nhận được tin báo từ người dân tại vùng gặp nạn, lực lượng Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng 721 đóng chân trên địa bàn cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã đến giúp dân làng sơ tán.

Anh Nguyễn Văn Quang, chính trị viên phó, Đồn Biên phòng 721 cho biết: “Khoảng 6 giờ sáng, chúng tôi nhận được tin kêu cứu từ già làng Rơ Châm Chêl (làng Ó, xã Ia Dom) rằng, dân làng đang bị nước cuốn trôi… Anh em chiến sĩ ở đồn vội chạy đến thì thấy dòng nước đã dâng cao, ngập toàn bộ nhà dân. Lúc này, một người dân đang bị nước cô lập trên cây cao giữa biển nước. Anh em chúng tôi liền vượt qua dòng lũ để tiếp cận và đưa người dân về nơi an toàn”. 

vỡ đập thủy điện
Người dân vẫn còn hoảng hốt sau sự cố vỡ đập

Còn anh Puih Ơnh (làng Ó, xã Ia Dom) bàng hoàng kể lại: “Lúc đó khoảng 5 giờ, tôi đang nấu nước để pha cà phê, bỗng nhiên nghe tiếng suối ầm ầm đổ về và nước dâng cao rất nhanh. Nghi là bị lũ quét, tôi vội gọi vợ con thức dậy để chạy lên đồi. Hai vợ chồng cố quay lại lấy đồ đạc trong nhà, nhưng dòng nước dâng cao rất nhanh, phải leo lên cây cao gần nhà để khỏi bị nước cuốn. Dòng nước lúc đó dâng cao đến khoảng 7m so với ngày thường”.

Đứng trước một vùng hoang tàn sau khi dòng nước lũ từ thủy điện cuồn cuộn quét qua, già làng Rơ Châm Chêl nói: “Chẳng biết nước từ đâu đổ về, thấy nó ập tới nhanh lắm, cả làng khiếp sợ, dắt nhau chạy lên đồi cao, chờ đến sáng khi dòng nước rút hết mới dám về. Hoa màu, đồ đạc, vật nuôi của bà con trong làng…đã bị nước cuốn trôi hết rồi. Căn nhà của mình cũng bị xiêu vẹo sắp sập!”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cùng với chính quyền địa phương đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo mới nhất từ UBND huyện Đức Cơ, tính đến 13 giờ ngày 12/6, chưa có thiệt hại về người.

UBND xã Ia Dom đang tiếp tục thống kê, nắm bắt lại số người đi làm rẫy chưa liên lạc được.

Về tài sản, đã có 8 căn nhà, lán trại của công nhân và người dân bị hư hỏng; trên 10 ha hoa màu đã bị lũ cuốn trôi không phục hồi được.

Tại cuộc họp khẩn vào chiều 12/6, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần kịp thời giúp dân thoát khỏi vùng lũ của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 721 đóng chân trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và thống kê tổng thiệt hại do sự cố sập thủy điện gây ra.

Thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư.

Thủy điện được khởi công xây dựng từ năm 2009, với tổng kinh phí đầu tư 120 tỷ đồng. Công trình gồm hai tổ máy, có tổng công suất 5MW đóng chân trên địa bàn xã Ia Dom, thuộc lưu vực sông Pô Cô. Hiện đập thủy điện đã hoàn thành và tích nước đang chờ phát điện.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn