Gặp ông Cù Huy Hà Vũ trong trại giam

Thứ hai, 17/06/2013, 21:24
"Từ ngày 27/5 đến nay, tôi không ăn suất ăn của trại cung cấp hàng ngày. Tôi không ăn suất ăn để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi".

Ông Cù Huy Hà Vũ bị giam ở trại giam số 5 (thuộc Bộ Công an, huyện Yên Định, Thanh Hóa) cho hay khi tiếp xúc với phóng viên vào chiều 16/6.

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội có thông tin phản ánh phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực kéo dài, nguyên nhân do bị ngược đãi. Sự thật có đúng như vậy?

Cù Huy Hà Vũ

Cù Huy Hà Vũ trước phòng ở tại trại giam số 5 (Thanh Hóa).

Khỏe mạnh, to béo, lanh lợi

Ông Cù Huy Hà Vũ đồng ý gặp tại phòng giam, ở chung với phạm nhân Nguyễn Đình Dặm. Một số cán bộ của trại giam đứng ngoài sân trong khi chúng tôi tiếp xúc, trò chuyện với ông Vũ.

Phòng giam ông Vũ có tivi, quạt máy, giá sách với nhiều loại sách văn học, pháp luật,... có hệ thống vệ sinh khép kín, nước sạch sinh hoạt, bếp nấu riêng. Trước phòng giam có một sân nhỏ trồng nhiều cây cảnh.

Thấy chúng tôi đến, ông Vũ vội mặc áo, với tay tắt tivi trong phòng. Ông Vũ có phần khỏe mạnh, to béo, nói chuyện thoải mái, lanh lợi, kể về gia đình, cháu nội và những chuyến thăm của vợ - bà Nguyễn Thị Dương Hà.

Cù Huy Hà Vũ

Cù Huy Hà Vũ bên trong ở tại trại giam số 5.

Chúng tôi hỏi: “Sức khỏe của ông dạo này thế nào?”.

Ông Vũ trả lời: “Tôi có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp, nhưng từ khi vào trại giam số 5, các bác sĩ của trại thường xuyên khám bệnh, đo huyết áp, cấp thuốc trợ tim, thuốc trị cao huyết áp”.

“Còn chuyện ông tuyệt thực?”.

Ông Vũ nói: “Từ ngày 27/5 đến nay, tôi không ăn suất ăn của trại cung cấp hàng ngày. Tôi không ăn suất ăn để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi. Nội dung đơn là tố cáo cán bộ trực trại Lê Văn Chiến nhiều lần mở cửa phòng giam vào buổi sáng một cách đột ngột, để gió lạnh tràn vào, có ý giết chết tôi”.

Ông Vũ cho biết thêm từ ngày ông không ăn suất ăn do trại cung cấp, gia đình ông có đến thăm và cung cấp nhiều đồ ăn, đồ uống như mì gói, cháo gói, sữa, bánh kẹo, hoa quả... Vừa nói ông Vũ vừa chỉ tay vào góc phòng - nơi để đồ của nhà gửi vào, đồng thời đồng ý cho tôi chụp ảnh.

Theo lời ông Vũ, người thân mỗi lần đến thăm ông Vũ và ngay cả phạm nhân cùng phòng đều khuyên ông nên ăn suất ăn hằng ngày của trại cung cấp để đảm bảo sức khỏe.

Không có chuyện cố ý hãm hại

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Duy Sáu - Phó giám thị trại giam số 5 - nói: “Các anh đã được tiếp xúc, nói chuyện rất thoải mái với phạm nhân Cù Huy Hà Vũ và chụp những hình ảnh tại phòng giam ông Vũ. Qua đó có thể thấy ông Vũ sinh hoạt thế nào."

Cù Huy Hà Vũ

Phòng giam ông Vũ có tivi, quạt máy, giá sách với nhiều loại sách văn học, pháp luật,...

Theo Đại tá Lê Duy Sáu: "Sau khi tiếp nhận phạm nhân Cù Huy Hà Vũ, ban giám thị và cán bộ, chiến sĩ trại giam số 5 đều thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Công an trong việc quản lý, giáo dục phạm nhân. Xét nhân thân có công với cách mạng (bố ông Vũ là nhà thơ Cù Huy Cận), ban giám thị trại giam số 5 tạo điều kiện tốt nhất có thể cho phạm nhân Vũ sinh hoạt.

Bên cạnh đó, ngoài suất ăn đầy đủ theo quy định của Nhà nước cấp cho phạm nhân, trại giam còn tạo điều kiện cho phạm nhân Vũ mua đồ ăn, uống thêm tại căng tin của trại (với mức mua không quá 50.000 đồng/ngày) và tiếp nhận đồ ăn, uống của gia đình tiếp tế hằng tháng theo quy định”.

Theo ông Sáu, từ ngày 27/5 đến nay ông Vũ không ăn suất cơm của trại cung cấp, lý do là ông Vũ tố cáo ông Lê Văn Chiến cố ý hãm hại ông Vũ. Từ ngày ông Vũ không ăn cơm của trại cấp đến nay, gia đình của phạm nhân này đến thăm ông Vũ ba lần (với tư cách là người thân và luật sư vào các ngày 1/6, 5/6 và 15/6).

Mỗi lần đến thăm ông Vũ, người thân đều mang đồ ăn, đồ uống tiếp tế cho phạm nhân này với mức không quá 10kg/lần. Chính những người thân của phạm nhân Vũ mỗi lần đến thăm đều động viên, ép ông Vũ ăn cơm của trại giam và ăn thêm đồ tiếp tế để đảm bảo sức khỏe.

Cù Huy Hà Vũ

Đồ thực phẩm của người thân phạm nhân Cù Huy Hà Vũ gửi vào cho phạm nhân này.

Về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Cù Huy Hà Vũ, Phó giám thị Lê Duy Sáu nói: “Căn cứ vào Luật thi hành án hình sự, ngày 7/6 ban giám thị trại giam số 5 đã thành lập đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Văn Vân - Phó giám thị trại giam số 5 - làm tổ trưởng để xác minh nội dung đơn tố cáo của phạm nhân Vũ.

Sau khi kiểm tra, xác minh cụ thể, ban giám thị kết luận đồng chí Chiến đã chấp hành đúng quy trình công tác. Việc đồng chí Chiến mở cửa phòng giam phạm nhân Cù Huy Hà Vũ để điểm danh, kiểm diện là nhiệm vụ thường xuyên, đúng quy định của pháp luật. Việc phạm nhân Vũ tố cáo đồng chí Chiến mở cửa phòng giam vào buổi sáng để gió lùa vào, gây chết người là thiếu căn cứ.

Sau khi có kết luận, ngày 14/6 đoàn công tác của trại giam đã công bố kết luận cho phạm nhân Vũ nghe, nhưng phạm nhân này vẫn phủ định kết luận, đòi yêu sách là giám thị trại giam số 5 Lường Văn Tuyến phải ký vào bản kết luận.

Đến ngày 15/6, giám thị Lường Văn Tuyến đã ký vào bản kết luận nội dung đơn tố cáo và công bố cho phạm nhân Vũ nghe, nhưng phạm nhân vẫn không chịu và tiếp tục có những yêu sách vượt quá tầm giải quyết của đơn vị”.

Về những thông tin trên mạng nói rằng phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực dài ngày nên ốm yếu, gầy gò, Đại tá Lê Duy Sáu khẳng định: “Đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật. Cán bộ, chiến sĩ trại giam đã, đang và sẽ động viên phạm nhân Vũ ăn cơm của trại để đảm bảo quyền sống. Các bác sĩ của trại thường xuyên quan tâm thăm khám sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh cho ông Vũ hằng ngày...”.

 

Theo Tuổi trẻ

Các tin cũ hơn