TP.HCM: Thiếu nước, dân phải mua với giá "trên trời"

Thứ hai, 17/06/2013, 13:21
Nhiều nơi chưa có hoặc đã có mạng ống cấp nước nhưng nước không chảy, nước máy đục, bị nhiễm mặn, sử dụng bị ngứa. Người dân phải mua nước bên ngoài với giá “trên trời”.

Thực trạng được nhiều cử tri phản ánh trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” chủ đề “Tiếng nói ngoại thành” do HĐND TP.HCM thực hiện vào ngày 16/6. 

thiếu nước sinh hoạt
Nước sinh hoạt tại nhiều hộ dân huyện Cần Giờ thường bị đục, phải lọc mới sử dụng được.

Nhiều cử tri ở ấp Bình An, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ cho biết, áp lực nước máy rất yếu, ban ngày không chảy. Bà Lê Thị Hai nói: “Từ 11 - 12 giờ đêm, ít người xài, nước mới chảy rỉ rả. Cả nhà tui thay nhau thức canh hứng nước. Chầu chực cả đêm có khi chỉ được 2 - 3 xô nước”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh nói: "Nhiều hôm nước máy bị nhiễm mặn, uống không nổi. Nước thường bị đục, người dân phải lọc trước khi dùng. Vậy mà, có người vẫn bị ghẻ ngứa. Không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, người dân phải mua nước sạch tại các điểm cấp nước nhỏ lẻ với giá 70 -100 nghìn đồng/m3."

Một số cử tri ở ấp 4 (xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) phản ánh nước rất yếu do ở cuối nguồn. Theo đại diện UBND huyện Bình Chánh, các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, tỷ lệ người dân được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh chỉ đạt khoảng 50%, số hộ được cấp nước sạch chỉ đạt 37%.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND TP.HCM băn khoăn: "Theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, đến năm 2015, 98% số hộ dân ngoại thành được cấp nước sạch. Chỉ còn hơn một năm nữa, liệu Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) có hoàn thành nhiệm vụ?"

Theo Phó Tổng Giám đốc Sawaco Nguyễn Văn Dụ, huyện Cần Giờ hiện nay có hai nguồn nước được cung cấp từ nhà máy xử lý nước lợ (thành nước sạch) của Công ty Đặng Đoàn Nguyễn và hệ thống ống cấp nước của Sawaco.

Vừa qua, công ty đã lắp tuyến ống cấp nước băng qua sông Soài Rạp đưa nước sạch về Cần Giờ. Những nơi chưa có mạng ống, Sawaco huy động xe bồn đưa nước đến cho dân và bán với giá quy định.

Tuy nhiên, ông Dụ thừa nhận, nước sạch do Sawaco cung cấp chưa đến được với trên 1.000 hộ dân sống tại các khu vực hẻo lánh, chưa có đường giao thông. Người dân ở đây phải mua nước với giá rất cao, trong khi đời sống còn nhiều khó khăn.

“Sawaco đã triển khai bốn dự án cung cấp nước sạch cho người dân bốn xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cần Giờ. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng bể chứa, các họng cấp nước gần khu vực người dân sinh sống”, ông Dụ nói.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn