Hà Nội "ép" người đi xe ôtô phải phạm luật?

Thứ hai, 17/06/2013, 14:38
Theo thống kê, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu của người có phương tiện.

Như vậy, còn lại khoảng hơn 90% số xe có nhu cầu không được đáp ứng và buộc phải dừng đỗ trái phép.

Hà Nội đang thiếu nghiêm trọng các điểm đỗ xe

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ xe cho người dân, thời gian qua, đơn vị này đã cho triển khai hàng loạt dự án bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Hiện nhiều dự án đã hoàn thành hoặc đang được triển khai xây dựng như: bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp ghép giàn thép cao tầng tại các tuyến phố: Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Trần quang Khải….

Ngoài ra, thành phố cũng sắp xếp các điểm đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè, đồng thời cấp phép tạm thời tại một số tuyến phố có lưu lượng thấp hay những khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng để tăng thêm diện tích bãi đỗ xe, giải tỏa một phần nhu cầu bức thiết. Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích hơn 12ha (chiếm 8 -10%).

Cũng do thiếu điểm đỗ, trong khi nhu cầu của người dân ngày một tăng cho nên hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí “cắt cổ”. Đặc biệt, tại nhiều khu chung cư, công ty, chi phí để gửi một chiếc ô tô mỗi tháng là khá lớn. Cũng bởi thiếu bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe mà tình trạng ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè, lòng đường diễn ra trên nhiều tuyến phố lâu dần trở thành quen.

Trên hầu hết các tuyến phố lớn nhỏ của Hà Nội hiện nay, đi đâu người ta cũng bắt gặp những chiếc xe ô tô đỗ bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè, không theo một quy định thống nhất nào, gây rất mất mỹ quan đô thị.

bãi đỗ xe
 Do chỉ đáp ứng được từ 8-10% chỗ đỗ xe cho nên có tới 90% chủ sử dụng ô tô ở Hà Nội buộc phải dừng đỗ trái phép như thế này. Ảnh: Vạn Xuân

Cũng theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn các quận trung tâm hiện có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35% nhu cầu, số còn lại hơn 60% phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh.

“Nhìn chung mạng lưới điểm, bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý thiếu về số lượng và kém về chất lượng dịch vụ gây khó khăn trong công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông”, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định.

Sẽ khuyến khích tổ chức, cá nhân xây dựng bãi đỗ xe

Trước tình trạng trên, nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến, văn bản này sẽ được UBND thành phố trình HĐND thành phố Hà Nội vào kỳ họp tới đây.

Theo kế hoạch trên, tới đây để giải quyết từng bước bài toán về thiếu điểm đỗ dành cho giao thông tĩnh, Hà Nội sẽ chủ trương sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu công trình hoặc có quyền sử dụng đất trong khu vực để trông giữ xe.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất thay đổi phí trông giữ xe, chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để khuyến khích đầu tư, bởi hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí (mức phí do HĐND thông qua, không phải cơ chế giá dịch vụ).

Còn với cơ chế như hiện nay, UBND thành phố đánh giá, các tổ chức, cá nhân thực hiện trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong hạch toán kinh doanh dẫn đến không hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư.

Dự thảo cũng cho biết, thành phố cũng sẽ ưu tiên khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác các bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác trong khu vực từ phạm vi đường vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố trên địa bàn quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Tây Hồ… nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về bãi đỗ xe tại khu vực nội đô hiện nay.

Ngoài ra, các bãi đỗ xe tạm thời hình thành trên cơ sở tận dụng tạm thời các khoảng trống, diện tích đất trống, đất chưa sử dụng… sẽ được xem xét, quyết định cho từng vị trí cụ thể với điều kiện không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông và đô thị...

 

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn