Gia đình bức xúc vì báo chí đưa tin sai, bệnh viện quay ngoắt 180 độ

Thứ hai, 22/07/2013, 08:04
Các đây vài ngày, nhiều cơ quan báo chí đưa tin 5 bé bị điều dưỡng đánh rơi đã xuất viện. Nhưng thực tế đến 21/7, chưa một bé nào rời khỏi viện. Gia đình các bé rất bức xúc trước thông tin không chính xác đó.

Chưa hề có cháu nào xuất viện

Liên quan đến vụ điều dưỡng Trần Vân Anh làm rơi 5 cháu bé tại trước phòng 32 khu A3 (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), tính đến ngày 21/7 chưa có bất cứ một cháu bé nào xuất viện.

dieu duong
5 cháu bé hiện vẫn đang nằm tại phòng 30 và 32 khu A3 bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo khảo sát thực tế tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội chiều tối ngày 21/7, 5 cháu bé vẫn đang nằm cùng mẹ tại phòng 30 và 32 khu A3. Nói về điều này, anh Nguyễn Khắc Cường - chồng của phụ sản Nguyễn Thị Tuyết  (Cẩm Khê, Phú Thọ) cho biết: “Tôi không hiểu tại sao một số báo chí lại đưa thông tin sai sự thật như thế, hiện tại cả 5 cháu bé, mẹ cùng người nhà đều đang nằm tại khu A3 mà cụ thể ở đây là phòng 30 và 32”.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Trường Sơn - chồng của phụ sản Duy Thị Xuyến (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tính đến hôm nay (21/7) chưa có cháu bé nào trong 5 cháu mà điều dưỡng Vân Anh làm rơi xuất viện. Các cháu vẫn đang nằm tại khu A3. Những thông tin trên một số tờ báo điện tử đưa tin là hoàn toàn sai sự thật”.

dieu duong

Gia đình anh Sơn cùng 4 gia đình khác rất muốn tìm được tiếng nói chung trong bản cam kết với bệnh viện.

“Gia đình tôi cũng muốn cháu xuất viện nhưng hiện nay, cả hai bên (5 gia đình và bệnh viên – PV) chưa tìm được tiếng nói chung trong bản cam kết. Chúng tôi chỉ muốn bệnh viện đưa ra một bản cam kết hợp tình hợp lý”, anh Sơn nói thêm.

Nói về sức khỏe của 5 cháu, anh Sơn và anh Cường cũng cho biết, hiện tại sức khỏe của các cháu đã khá hơn, các cháu ít quấy khóc và bú mẹ bình thường.

dieu duong

Cô Chỉnh - mẹ đẻ của sản phụ Duy Thị Xuyến mong cháu trai và con gái xuất viện.

Còn cô Hồ Thị Chỉnh, mẹ đẻ của sản phụ Duy Thị Xuyến buồn bã chia sẻ: “Từ lúc con gái nhập viện để mổ đẻ, tôi đã có mặt ở đó để chăm lo cho cuộc vượt cạn này. Đến khi con gái mổ đẻ thành công thì cả gia đình vui mừng khôn xiết, nhưng niềm vui ấy chỉ được hơn 1 ngày đã xảy ra sự việc đau lòng trên khiến cả gia đình tôi mất ăn mất ngủ”.

Nói thêm về tình hình của cháu bé, cô Chỉnh cho biết: “Cả gia đình rất muốn cháu và con gái về nhà. Người ta sinh đẻ xong trong niềm vui hân hoan đằng này gia đình tôi lại lo ngay ngáy, thậm chí từ hôm xảy ra sự việc trên, tôi chẳng thể chợp mắt được chút nào”.

Bệnh viện thoái thác trách nhiệm?

Từ khi sự việc xảy ra vào ngày 14/7, đại điện các gia đình đã có nhiều buổi làm việc với phía bệnh viên nhưng hiện nay chưa có một gia đình nào ký vào bản cam kết do hai bên không thống nhất được những trách nhiệm, nghĩa vụ mà sự việc gây nên.

Theo lời anh Sơn, anh Cường thì ngày 17/7 phía bệnh viện có đưa ra một bản cam kết hết sức sơ sài, có nhiều nội dung không được ổn thỏa.

Chính vì điều này mà đến ngày 18/7, các gia đình đã thống nhất và đưa ra bản cam kết với phía bệnh viện để xác nhận sự việc xảy ra, đồng thời nêu rõ trách nhiệm từ phía bệnh viện trong việc chăm sóc và thăm khám cho các cháu về sau. Tưởng chừng hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung, nhưng đến ngày 19/7, phía bệnh viện lại đưa ra một bản cam kết gần như đi ngược với bản cam kết ngày 18/7.

dieu duong

dieu duong

Bản cam kết mà bệnh viện đưa ra ngày 19/7 theo lời 5 gia đình là quay ngoắt 180 độ so với thống nhất ngày 18/7.

“Trong ngày 18/7, đại diện 5 gia đình đã cảm thấy thỏa mãn với cách mà bác sĩ  Nguyễn Duy Ánh (GĐ bệnh viện phụ sản Hà Nội) trả lời, nhưng đến ngày 19/7, chúng tôi nhận được bản cam kết do phía bệnh viện đưa ra thì chúng tôi đọc thấy như mình bị lừa dối, nội dung trong bản cam kết đó bị quay ngoắt 180 độ so với cuộc trao đổi ngày 18/7”, anh Sơn bức xúc.

Mong muốn lớn nhất của anh Sơn cũng như 4 gia đình còn lại là cầu mong các cháu không bị làm sao cả, không có bất cứ di chứng nào để lại. Thế nhưng điều lo lắng nhất của cả 5 gia đình là không may trong vòng vài năm tới các cháu bị ảnh hưởng do sự việc trên thì sẽ giải quyết như thế nào . Bởi vậy các gia đình muốn bệnh viện có trách nhiệm với 5 bé.

Bất mãn với cách làm việc của bệnh viện, anh Sơn nói: “Nếu không tìm được tiếng nói chung giữa hai bên, có lẽ ngày 22/7 chúng tôi đành phải đưa các cháu về chứ để các cháu nằm đó tội lắm”.

Anh Sơn cũng cho biết, gia đình anh Khổng Minh Cường (Bắc Giang) chia sẻ lại rằng: “Một khi bệnh viện đã thoái thác trách nhiệm thì chúng tôi là người dân thấp cổ bé họng cũng chẳng làm được gì. Chúng tôi đành phải đưa cháu về thôi, nếu chẳng may sau này cháu có mệnh hệ gì thì gia đình phải bán nhà bán cửa để chữa trị cho cháu”.

Sự việc chẳng có gì nghiêm trọng?

Trao đổi với chúng tôi chiều ngày 21/7, ông Nguyễn Duy Ánh (GĐ bệnh viện phụ sản Hà Nội) cho biết: “Do hôm nay là ngày nghỉ nên tôi không nắm được việc các cháu đã xuất viện hay chưa. Thực ra các cháu đã xuất viện được từ hôm trước nhưng người nhà cứ đòi hỏi vớ vẩn”?

dieu duong

GĐ bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói: "Sự việc chẳng có gì nghiêm trọng"?

Ngoài ra, ông Ánh cũng cho rằng sự việc chẳng có gì nghiêm trọng cả: “Người nhà 5 cháu bé đòi viết vào bản cam kết là hành vi vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi thấy sự việc chẳng có gì là nghiêm trọng cả, các cháu có ngã nhưng có làm sao đâu. Người ta (điều dưỡng Vân Anh – PV) có phải là vô trách nhiệm đâu, người ta chỉ vô ý, không may thôi chứ có phải vô trách nhiệm đâu”?

dieu duong

Chiếc xe mà điều dưỡng Vân Anh tắc trách làm rơi 5 bé. "Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã thay thế chiếc xe đẩy này bằng chiếc xe khác, thấp và an toàn hơn", - anh Sơn cho biết

Ông Ánh cũng nói thêm là không phải tất cả 5 bé ngã từ trên xe xuống mà chỉ có 3 cháu ngã xuống thôi, 1 cháu vẫn ở trên xe, còn 1 cháu điều dưỡng Vân Anh bế trên tay. Khi được hỏi có phải các cháu ngã từ trên độ cao 1m xuống hay không thì ông Ánh phủ nhận: “Thực tế chiếc xe đẩy chỉ cao 60 cm thôi chứ không phải cao 1m như nhiều người vẫn nói”.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn