Triển vọng mới quan hệ Việt - Mỹ từ chuyến thăm của Chủ tịch nước

Thứ hai, 29/07/2013, 09:20
6 giờ 30 sáng hôm qua (28/7), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cán bộ cấp cao của Nhà nước đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống nước này Barack Obama.

Chuyến thăm tuy chỉ diễn ra trong ba ngày song đầy ắp sự kiện, điểm nhấn nổi bật là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama. Hai bên đã thống nhất ra tuyên bố chung trở thành đối tác toàn diện của nhau, định hình cho mối quan hệ giữa hai nước trong thời kỳ mới.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước, nhiều thỏa thuận bước đầu đã đạt được trong các lĩnh vực trọng tâm trong quan hệ giữa Việt - Mỹ. Trong đó, điểm nhấn là hợp tác kinh tế thương mại, giáo dục, nông nghiệp... Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Cao Đức Phát đã thông tin: Mỹ công bố sẽ sớm xem xét để một số loại trái cây VN như nhãn, vải, vú sữa, xoài được nhập khẩu vào Mỹ. Đồng thời tiếp tục xem xét những mặt hàng khác.

"Chúng tôi đã bàn một cách cặn kẽ và sâu rộng về các vấn đề chính trị đối ngoại, về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, an ninh quốc phòng, về khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, khắc phục hậu quả môi trường, vấn đề người VN sinh sống tại Mỹ cũng như quyền con người và biển Đông."

Chủ tịch nướcTrương Tấn Sang

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng thông tin: Chuyến thăm có nhiều nội dung quan trọng. Trong đó có việc thúc đẩy kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước, trọng tâm là đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Quan điểm của các nước tham gia đàm phán đã xích lại gần nhau rất nhiều. Đặc biệt là nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai bên cũng đang đạt được nhiều tiến bộ với mong muốn kết thúc đàm phán đúng thời hạn, trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, với tinh thần xây dựng, hợp tác cố gắng gác bỏ sự khác biệt và tìm được tiếng nói chung.

Tạo sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước

Cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng kéo dài khoảng 30 phút so với dự kiến và đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tại cuộc hội đàm này, hai bên đã quyết định trở thành đối tác toàn diện của nhau. Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông báo: Chúng tôi đã bàn một cách cặn kẽ và sâu rộng về các vấn đề chính trị đối ngoại, về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, an ninh quốc phòng, về khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, khắc phục hậu quả môi trường, vấn đề người VN sinh sống tại Mỹ cũng như quyền con người và biển Đông.

“Trên từng vấn đề hết sức thẳng thắn, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sẽ tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Sẽ tăng cường nâng cấp một cách hợp lý và cần thiết cơ chế đối thoại của các cấp cao. Tôi cho rằng, đây là cơ sở quan trọng tạo sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển tất cả các lĩnh vực”, ông nói.

Chủ tịch nước, Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại họp báo cũng cho biết, ông đánh giá rất cao chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang và khẳng định kết quả hội đàm sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới vì lợi ích của nhân dân hai nước.

“Chúng tôi hiểu rằng giữa VN và Mỹ có lịch sử phức tạp. Từng bước, chúng ta có sự tin tưởng lẫn nhau, vì sự hợp tác hai nước. Điều đó giúp mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực”, ông phát biểu, và khẳng định hai bên đã quyết định sẽ kết thúc việc đàm phán TPP vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ cũng thông tin về việc hai bên “đồng ý rằng cộng đồng người Việt ở hải ngoại ngày càng lớn mạnh và đóng góp rất tốt cho sự phát triển của VN. Sự tăng cường tiếp xúc của người dân là chất keo gắn kết hai nước. Nếu chúng ta tăng cường hợp tác về thương mại, khoa học và trên nhiều lĩnh vực khác nữa thì sẽ đem lại lợi ích không cho chỉ người Mỹ và cho cả VN”.

Đối tác toàn diện

Ngay sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung xác nhận mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ dựa trên các nguyên tắc tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Hai nhà lãnh đạo tin tưởng Đối tác toàn diện Việt - Mỹ sẽ không chỉ phục vụ tốt hơn lợi ích hai nước mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Từ kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước đã mở ra triển vọng mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt - Mỹ trong tình hình mới, với tư cách là đối tác toàn diện để xác lập sự tin cậy trong quan hệ giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn báo giới về kết quả chuyến thăm đã đề cao đến việc đối thoại, trao đổi thẳng thắn giữa cấp cao hai nước trong thời gian tới về tất cả các vấn đề, trong đó có những vấn đề hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Gặp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton

Trong chuỗi sự kiện diễn ra sau cuộc hội đàm cho tới ngày kết thúc chuyến thăm chính thức tới Mỹ , Chủ tịch nước cũng đã có những bài phát biểu quan trọng, thể hiện rõ quan điểm, lập trường của VN trước những vấn đề quốc tế quan tâm.Điểm nhấn là cuộc nói chuyện của ông tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ.

Sau bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước đã dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các cử tọa và nhà báo về một số vấn đề quốc phòng, an ninh, thương mại và kinh tế, đặc biệt là lập trường của VN về vấn đề chủ quyền tại biển Đông.

Trước câu hỏi của một cử tọa về lập trường của VN đối với đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố, Chủ tịch nước trả lời: “VN phản đối đường lưỡi bò, bởi nó không có căn cứ nào”.

Trước khi rời Mỹ, tại New York, Chủ tịch nước đã có những cuộc gặp gỡ với các bạn bè Mỹ, các cựu chiến  binh của cả hai bên và cộng đồng người VN tại Mỹ, và tìm được sự đồng thuận trong việc “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, để quan hệ Việt - Mỹ đi vào chiều sâu, đáp ứng lợi ích của hai nước.

Đáng chú ý, Chủ tịch nước đã tiếp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton, là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước VN thống nhất. Trước đó, ông đã quyết định bỏ bao vây cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương năm 2000.

Vợ ông, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là người đã thăm VN ba lần trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng và là người đã đề xuất và theo đuổi việc xác lập khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước, thúc đẩy tăng hỗ trợ thực chất cho VN trong vấn đề chất độc da cam - dioxin, đề xuất sáng kiến hợp tác giữa các nước hạ nguồn sông Mê Kông…

Chủ tịch nước đã cảm ơn tình cảm hữu nghị của vợ chồng cựu Tổng thống và cựu Ngoại trưởng Clinton và đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông bà cho sự phát triển của quan hệ Việt - Mỹ.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Mỹ và cho biết vẫn thường xuyên theo dõi tình hình khu vực và quan hệ giữa hai nước.

Nhận định việc VN và Mỹ xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển của quan hệ hai nước mà còn đối với cả khu vực và thế giới, vợ chồng cựu tổng thống cho biết mặc dù không còn tham gia chính quyền nhưng vẫn có thể giúp đỡ VN, như thông qua hoạt động của Sáng kiến toàn cầu Clinton.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn