Hà Nội ban hành giá trần dạy thêm

Thứ tư, 31/07/2013, 07:32
Hà Nội mới ban hành Quyết định 22 về các quy định dạy thêm, học thêm. Mức thu cao nhất không quá 32.000 đồng/tiết/học sinh. 

Ông Lê Quang Ngọc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, trả lời trên báo Tiền Phong cho biết, dựa trên các quy định hiện hành của nhà nước về ngày công, thu nhập của giáo viên, số lượng học sinh, Sở tham mưu với thành phố đưa ra mức trần như vậy là đảm bảo chi trả cho người dạy, cho công tác quản lý và không để phụ huynh học sinh phải gánh quá.

Thành phố còn quy định tỷ lệ chi cho giáo viên, quản lý, phục vụ, cơ sở vật chất. Quy định này nhằm tránh tình trạng khi tổ chức dạy thêm, trường thì dành cho quản lý quá nhiều, trường lại dành quá ít, sinh ra mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ.

day them

Sở GD&ĐT Hà Nội tham mưu cho thành phố thông qua việc dạy thêm

Số học sinh trong mỗi lớp học sẽ không quá đông, nhưng nếu lớp đông thì mức thu học phí cũng thấp hơn.

Riêng đối với lớp học thêm ngoài trường thì quy định khống chế sĩ số không quá 45 cho một lớp trong trường THCS và THPT. Quyết định 22 còn yêu cầu đảm bảo phòng học thêm có diện tích trung bình 1m2/học sinh, được thông gió, đủ độ chiếu sáng; đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, phòng bệnh…

Về ý kiến quy định mức trần học phí mới đây của UBND TP. HN và Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Ngọc cũng giải thích: Mức trần học phí thì cũng không cần phải thu đến mức đó mà chỉ cần không vượt. Mức đó phủ hợp với vùng ngoại thành, ven đô.

Trước đó, tại quyết định số 20 và 21 của HĐND TP. Hà Nội đã đưa ra quy định về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội được áp dụng trong năm học 2013-2014, mức trần học phí đối với trường mầm non và trung học trên địa bàn Hà Nội được quy định là 2,9 -3 triệu đồng.

Tiếp đó, năm học 2014-2015, mức trần học phí đối với trường mầm non, tiểu học được quy định là 3.200.000 đồng, trường THCS và PTTH là 3.400.000 đồng.

Hiện nay thành phố đã thực hiện thí điểm 18 trường công lập CLC. Đến năm 2015, thành phố sẽ có khoảng 35 trường công lập CLC.

Nghị quyết được áp dụng trong 2 năm học 2013-2014 và năm học 2014-2015, sau đó sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 18 trường công lập theo mô hình dịch vụ chất lượng cao, trong đó mô hình chất lượng cao toàn phần có 13 trường và mô hình chất lượng cao từng phần có 5 trường.

Chủ trương này của Hà Nội đã vấp phải sự phản ứng mạnh từ dư luận. Các chuyên gia đều cho rằng, Hà Nội đang mở đường cho sự phân biệt đẳng cấp, giàu nghèo; đi ngược chủ trương nền giáo dục. Gay gắt hơn, chuyên gia giáo dục Giản Tư Chung, TS. Nguyễn Sĩ Dũng còn tố cáo Hà Nội đang vi phạm Luật giáo dục, đi ngược chủ chương dịch vụ công.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn