FBI có tân Tổng giám đốc

Thứ tư, 31/07/2013, 08:07
Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm cựu Thứ trưởng Tư pháp James Comey làm giám đốc mới của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào hôm 29/7.

FBI có tân tổng giám đốc

Ông James Comey - Ảnh: Reuters

Việc bổ nhiệm ông Comey được thông qua với tỉ lệ 93 phiếu thuận, 1 phiếu chống sau khi một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa quyết định chấm dứt chiến thuật trì hoãn bỏ phiếu.

Thượng nghị sĩ Rand Paul vốn ngăn cản cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ông Comey vì những lo ngại về việc FBI sử dụng máy bay không người lái trong lòng nước Mỹ, theo AFP.

Hôm 30/7, cuộc bỏ phiếu của Thượng viện nhằm buộc ông Paul chấm dứt chiến thuật trì hoãn, thượng nghĩ sĩ đại diện bang Kentucky thông báo ông chấp thuận để Thượng viện tiến hành phê chuẩn ông Comey, nói rằng ông đã nhận được thư phản hồi các lo ngại từ FBI.

Ông Paul, người được xem là một ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, là người duy nhất bỏ phiếu chống.

Ông Comey (52 tuổi) là Thứ trưởng Tư pháp từ năm 2003 đến 2005 dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông từng gây chú ý với cương vị quyền Bộ trưởng Tư pháp vào năm 2004, khi ông và Bộ trưởng John Ashcroft, người lúc đó lâm bệnh, chống lại nỗ lực của Nhà Trắng buộc Bộ Tư pháp phải gia hạn chương trình cho phép nghe lén và theo dõi email mà không cần lệnh tòa án.

Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Barack Obama đối mặt với sức ép trước tiết lộ về chương trình do thám của Cục An ninh Quốc gia (NSA), uy tín của ông Comey đã tăng cao trong thời gian qua, biến ông trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho chức giám đốc FBI.

Comey sẽ nối tiếp thời kỳ lãnh đạo kéo dài gần 12 năm của Giám đốc Robert Mueller, người sẽ rời chức vào tháng 9. Cho đến nay, ông Mueller vẫn là giám đốc FBI duy nhất của Mỹ thời hậu vụ khủng bố 11/9/2001.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn