Sai lầm khi đưa “người rừng” về với loài người?

Thứ sáu, 16/08/2013, 15:26
Mấy hôm rồi tin tức về hai cha con người rừng ở Quảng Ngãi sống trong rừng sâu hơn 40 năm vừa được đưa về với gia đình, luôn được nhiều người quan tâm. 

Nhìn căn chòi trong rừng sâu, tách biệt hẳn với cuộc sống của loài người, những dụng cụ lao động tự chế, cuộc sống hoàn toàn hoang dã và độc lập, chẳng khác nào những Rôbinson, tôi thấy thật khâm phục bản năng sinh tồn của họ. Và chợt thấy mấy từ mà báo chí đã dùng để gọi việc đưa họ về với cuộc sống loài người là sự "giải cứu" liệu có đúng không?

Đứng về phía chúng ta, ta mong họ được về sống cuộc sống của loài người, một cuộc sống bình thường được mặc áo, đi dép, được ăn cơm, được sống giữa gia đình... Một mong muốn xuất phát từ tấm lòng thương xót đồng loại, một mong muốn điều tốt lành cho người khác.

nguoi rung

Nhưng dù sao đó vẫn là mong muốn chủ quan của ta. Còn họ, liệu họ có muốn thế không? Được biết suốt 40 năm qua, người nhà rồi dân làng đã nhiều lần tìm gặp để thuyết phục hai người về với gia đình, nhưng họ tìm mọi cách để trốn tránh, mỗi lần lại đi sâu thêm nữa vào rừng. Họ có những lý do để không trở về.

Vậy điều chúng ta làm liệu có tốt cho họ? Chắc chắn ai cũng nghĩ là tốt. Ta mang họ từ cuộc sống như người tiền sử về với cuộc sống hiện đại... với ta thì đó đúng là sự giải cứu, là làm điều tốt. Còn với họ có khi lại giống như sự bị bắt. Như con chim con thú sống tự do nơi rừng núi nay bị nhốt trong lồng mà nó không thích, ngày đêm nhớ rừng, nhớ tiếc cuộc sống cũ.

Nhiều việc ta cứ nghĩ là tốt nhưng có khi nó lại không tốt với người khác. Có người thấy đứa con thuận tay trái thì tìm mọi cách, đánh vào tay, trói tay trái lại... để bắt nó phải viết bằng tay phải như những đứa trẻ khác. Họ nghĩ giống người khác là tốt cho nó, nhưng có đúng thế đâu.

Hay một đứa trẻ thích theo nghề thiết kế thời trang, trong khi bố mẹ lại muốn con học sư phạm theo nghề nghiệp của cả gia đình, họ cấm đoán, bắt buộc đứa trẻ phải theo lựa chọn của người lớn. Liệu điều đó có tốt cho nó?

Vì vậy, cái mà người này cho là tốt chưa chắc đã tốt cho người khác. Mỗi người có một cuộc đời để sống và sự lựa chọn của riêng mình. Tôi nghĩ có thể cách giúp tốt nhất là để quanh chỗ họ ở những đồ vật của cuộc sống hiện đại, họ thích thì họ sẽ trở về.

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn