Cai được thuốc lá, bé 5 tuổi chuyển sang nghiện ăn

Thứ hai, 25/11/2013, 07:36
Cách đây 3 năm, thế giới sửng sốt khi những bức hình Aldi Rizal, lúc đó 2 tuổi, đang phì phèo thuốc lá, được đăng tải. Tới nay, cậu bé đã cai được thuốc nhưng lại đối mặt tình trạng thừa cân do nghiện ăn.

Theo Mirror, bé Aldi Rizal, hiện đã 5 tuổi, sống tại một ngôi làng nghèo nàn ở Sumatra, Indonesia. Ba năm trước, hình ảnh cậu bé phì phèo thuốc lá khi đang chơi trên chiếc xe ba bánh của mình đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Phản ứng mạnh mẽ của người dân đã dẫn tới một chiến dịch được chính phủ Indonesia phát động nhằm ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở trẻ em vốn khá phổ biến ở quốc gia này.

Cậu bé Aldi được tham gia vào khóa điều trị 2 tuần tại Jakarta để bỏ thói quen hút tới 40 điếu thuốc/ngày. (mirror.co.uk)

Cậu bé Aldi được tham gia vào khóa điều trị 2 tuần tại Jakarta để bỏ thói quen hút tới 40 điếu thuốc mỗi ngày. Ảnh: mirror.

Chính phủ cũng cung cấp một chương trình điều trị tâm lý đặc biệt nhằm giúp Aldi bỏ thuốc. Cậu bé đã tham gia khóa điều trị tâm lý kéo dài 2 tuần tại Jakarta để có thể bỏ thói quen hút 40 điếu thuốc mỗi ngày và phát triển như một em bé bình thường.

Trong suốt quá trình này, các bác sĩ đã khuyên mẹ Aldi giữ bé bận rộn với việc chơi đùa, đồng thời thông tin cho cô về tác hại ghê gớm của thuốc lá. Người từng điều trị cho Aldi, bác sĩ Kak Seto, hiện vẫn thường đến thăm cậu bé cùng gia đình để đảm bảo bé không sa vào thói quen cũ.

Hiện bé Aldi đã lên 5 tuổi, cai thuốc lá thành công nhưng lại chuyển sang nghiện ăn với cân nặng cao hơn nhiều so với độ tuổi. (mirror.co.uk)

Hiện bé Aldi đã lên 5 tuổi, cai thuốc lá thành công nhưng lại chuyển sang nghiện ăn với cân nặng lớn hơn nhiều so với độ tuổi. Ảnh: mirror.

Mẹ bé, cô Diane (28 tuổi) cho biết vẫn có nhiều người cho Aldi hút thuốc, nhưng bé từ chối. Aldi nói rằng nó rất quý bác Kak Seto và bác ấy sẽ buồn nếu nó tiếp tục hút thuốc và làm mình bị ốm. "Ban đầu, khi chúng tôi bắt Aldi bỏ thuốc, bé phản ứng mạnh và trở nên rất hung dữ, khi đó chúng tôi phải gọi điện nhờ bác sĩ Seto tới giúp. Nhưng giờ đây, bé không còn muốn thuốc lá nữa”.

Theo Diane, khi mới bỏ thuốc, Aldi đòi hỏi rất nhiều đồ chơi. Cậu bé sẽ tự đập đầu vào tường nếu không có được thứ mình muốn. Hiện tại, bà mẹ này lại rất lo lắng vì con trai đã chuyển sang nghiện ăn. Cô cho biết bé đòi thức ăn như từng đòi hút thuốc trong thời gian còn nghiện thuốc lá.

Cậu bé Aldi cùng cha mẹ. Ảnh: mirror.co.uk

Cậu bé Aldi cùng cha mẹ. Ảnh: mirror.

Bố mẹ bé đã quyết định đưa Aldi tới gặp chuyên gia dinh dưỡng để kiểm tra sức khỏe và nhận được những lời khuyên về chế độ ăn uống khoa học để bắt đầu giảm cân cho bé.

Mẹ bé đang cố gắng cho bé thực hiện theo chế độ ăn kiêng để giảm cân. Ảnh: mirror.co.uk

Mẹ bé đang cố gắng cho bé thực hiện theo chế độ ăn kiêng để giảm cân. Ảnh: mirror.

Chuyên gia dinh dưỡng Fransisca Dewi cho biết: “Bé Aldi bị thừa cân. Cân nặng lý tưởng đối với trẻ em ở độ tuổi này là 17-19 kg trong khi Aldi nặng tới 24 kg. Tôi nghĩ cha mẹ bé sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi cấm bé ăn nhiều và phải tuân theo một chế độ ăn kiêng trong nỗ lực giảm cân, bởi mẹ bé cho biết Aldi rất khó bảo và tính tình hung dữ.”

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích