Chị gái Lý Tiểu Long bật mí nhiều chuyện bí mật của em trai

Thứ bảy, 15/11/2014, 10:08
Năm nay đã 76 tuổi nhưng trong ký ức của bà Lý Thu Nguyên, hình ảnh của cậu em trai nổi tiếng không bao giờ phai mờ.

Lý Thu Nguyên là con gái lớn của nghệ sĩ Lý Hải Tuyền, là chị cả của Lý Tiểu Long. Ngày xưa, Lý Tiểu Long thân thiết với bà nhất, chuyện gì cũng kể cho bà nghe. Trong trí nhớ của Lý Thu Nguyên, cậu em Tiểu Phụng (tiếng Quảng Đông là Tế Phụng - tức Phụng nhỏ, tên thường gọi của Lý Tiểu Long thời thơ ấu) nghịch ngợm, cứng đầu và rất hài hước. Mỗi ngày được cha mẹ phát cho 5 đồng tiền quà, Tiểu Phụng dành để mua hết truyện tranh, sau đó muốn ăn gì thì xin chị. Một lần, 2 chị em đi mua kem, mỗi người một cây nhưng chẳng may cây kem của Tiểu Phụng bị rơi xuống đất, thế là cậu “cướp” phần của chị, mặc cho chị khóc như mưa.

Trong ký ức của bà Lý Thu Nguyên, Lý Tiểu Long là đứa em trai nghịch ngợm, bướng bỉnh nhưng sớm bộc lộ tài năng võ thuật.
Trong ký ức của bà Lý Thu Nguyên, Lý Tiểu Long là đứa em trai nghịch ngợm, bướng bỉnh nhưng sớm bộc lộ tài năng võ thuật.

Hồi bé, bà Lý Thu Nguyên cùng em gái Lý Thu Phụng rất sợ mỗi khi Lý Tiểu Long bị cha đánh đòn vì nghệ sĩ Lý Hải Tuyền thường phạt cả 3 chị em, dù đó là lỗi của cậu bé Tiểu Phụng. Bởi thế, khi nào em trai phạm lỗi quá đáng họ mới dám mách cha, còn không thì cắn răng chịu đựng những trò đầu têu của Lý Tiểu Long.

Nghịch ngợm và hiếu động, Lý Tiểu Long thời bé không lúc nào ngồi yên, đến trang phục diễn của cha cũng dám lấy mặc, rồi giấu trong nhà kho. Có lần, nghệ sĩ Lý Hải Tuyền xách đồ đi diễn, không để ý cái mão ông vẫn đội để đóng vai gã ăn mày đã bị Lý Tiểu Long lấy chơi rồi quên trả lại. Khi phát hiện, mọi người đổ xô nhau đi tìm, chỉ riêng ông là biết ngay ai là thủ phạm. Sau khi đi diễn về, mấy chị em đã bị một trận đòn nát mông.

2 chị em Lý Thu Nguyên - Lý Tiểu Long thời trẻ.
2 chị em Lý Thu Nguyên - Lý Tiểu Long thời trẻ.

Theo lời bà Lý Thu Nguyên, ngày bé Lý Tiểu Long học rất tệ, thường xuyên đem trứng ngỗng về nhà. Một hôm, cậu bé bị đến 4 điểm không, sợ cha kiểm tra phát hiện nên nghĩ ra trò đánh lạc hướng bằng cách đóng giả nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ. Là nghệ sĩ nên khi thấy con trai có khả năng diễn xuất, ông Lý Hải Tuyền rất vui. Thế là tối hôm ấy, chuyện học hành của các con được thông qua một cách dễ dàng. Và cũng chính vì phát hiện con trai thừa hưởng gen nghệ thuật của mình, cha Lý Tiểu Long đã đồng ý khi có đạo diễn mời cậu bé đóng phim.

Năm 1950, Lý Tiểu Long đóng vai chính trong bộ phim Thằng nhóc Tường. Bà Lý Thu Nguyên không nhớ em trai được cát xê bao nhiêu nhưng sau khi lĩnh về đã cho chị gái 50 đồng, bảo rằng con gái lớn rồi, phải trang điểm, kẻ mắt, tô son mới đẹp, mới được con trai để ý. Nhắc lại kỷ niệm này, bà Lý Thu Nguyên không khỏi bật cười vì lúc đó Lý Tiểu Long mới 10 tuổi.

Nhiều thông tin cho rằng mối quan hệ của Lý Tiểu Long với cha có một khoảng cách lớn vì ngày xưa anh là đứa con ngỗ nghịch, không vâng lời, thường xuyên bị đòn. Tuy nhiên, bà Lý Thu Nguyên khẳng định, dù cha có đối xử như thế nào thì với Lý Tiểu Long, ông vẫn là người anh kính trọng nhất. Năm 1965, hay tin nghệ sĩ Lý Hải Tuyền qua đời, Lý Tiểu Long lập tức từ Mỹ trở về Hong Kong. Vừa về đến nơi, anh ném hành lý, quỳ xuống và đi bằng đầu gối từ ngoài cửa đến trước linh cửu của cha khóc ròng. Anh nói: “Trước khi sang Mỹ, cha bảo con phải thành người thành danh rồi mới trở về. Bây giờ, con đã tu tâm sửa tánh, đã có chút thành công thì cha không còn”.

Lý Chấn Huy và Lý Thu Nguyên - em trai và chị gái Lý Tiểu Long hiện nay.
Lý Chấn Huy và Lý Thu Nguyên - em trai và chị gái Lý Tiểu Long hiện nay.

Nhiều năm trước, mỗi khi nhớ đến Lý Tiểu Long là bà Lý Thu Nguyên lại khóc. Tuy nhiên hiện nay, như bà chia sẻ, nước mắt khóc đứa em trai vắn số đã cạn nhưng nỗi nhớ và hình ảnh của cậu em Tiểu Phụng không bao giờ phai mờ trong ký ức. Bà nói: “Khán giả nhớ đến Tiểu Phụng qua những vai diễn, qua hình ảnh trên phim. Còn với tôi, tôi luôn nghĩ về em bằng tình máu mủ, dù đã hơn 40 năm nhưng nỗi đau vẫn còn nguyên vẹn như ngày xưa”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn