Trang Nhung: 'Làm dâu phải nắm được tâm lý mẹ chồng'

Thứ sáu, 10/06/2016, 08:12
Trang Nhung nói, mẹ chồng bực thì không nên thủ thỉ nhiều và cũng không được cãi lại.

Từ khi có con rồi lập gia đình, chị thấy bản thân mình thay đổi thế nào?

- Tôi nhìn cuộc sống với con mắt khác, mọi thứ với tôi nhẹ nhàng hơn. Tôi thấy mình đã qua thời thích thể hiện bản thân, thích chứng tỏ vị trí của mình, giờ tôi đằm thắm, suy nghĩ điềm đạm hơn. Tôi biết lo cho hạnh phúc gia đình, gói ghém công việc trong nhà và thôi bon chen ngoài xã hội. Tôi nghĩ, đã là phụ nữ đích đến cuối cùng chính là chồng và con. Khi lập gia đình cuộc sống sẽ bước qua trang mới, bạn sẽ thôi nghĩ về bản thân và lo lắng cho gia đình nhiều hơn.

Diễn viên Trang Nhung hạnh phúc bên chồng con.

- Chị làm thế nào để vượt qua những mưu cầu cá nhân, toàn tâm toàn ý lo cho gia đình nhỏ?

- Để có được sự thay đổi đó cũng không phải chuyện dễ, nhất là với những người làm trong giới showbiz như tôi. Người ta hay nói “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, không phải ai cũng hy sinh được ánh hào quang để đổi lấy sự bình yên. Nhiều người bạn của tôi vẫn bon chen, sân si lắm. Từng làm người mẫu nên tính tôi rất ganh đua. Mẹ cũng dạy tôi ganh với người khác để tiến lên, hoàn thiện mình nhưng không được ganh ghét.

Lúc có con cũng là thời điểm tôi đang được chú ý với bộ phim Scandal 2. Là phụ nữ đang có hào quang, có vị trí phải bỏ hết đó là quyết định không dễ dàng. Nhưng rồi có con tôi mới thấy quyết định của mình là đúng đắn. Không làm việc này thì tôi làm việc khác, gia đình vẫn là thứ đáng quý hơn. Nói tôi bỏ con để theo đuổi danh vọng tôi không làm được.

Lúc sinh con được 6 tháng, tôi được mời một dự án điện ảnh lớn, nó khiến tôi phân vân nhưng tôi vẫn từ chối. Tôi nghĩ, mọi việc cứ để đó, đến lúc con cứng cáp hãy đi làm lại. Còn nếu khán giả quên mình thì coi như duyên làm nghề không còn, tôi sẽ kiếm việc khác. Tôi muốn quãng thời gian con mới chào đời, mình phải luôn ở bên, tự tay chăm sóc bé để hai mẹ con có được những khoảnh khắc với nhau.

- Chồng chị nói gì những sự thay đổi của chị?

- Chồng tôi làm trong giới truyền thông, sản xuất phim nên cũng hiểu được phần nào tâm lý của tôi. Thật sự khi tôi quyết định bỏ hết để lập gia đình, anh ấy cũng phải là người như thế nào để tôi có thể hy sinh mọi thứ như vậy.

Khi tôi chia sẻ về những điều mình nghĩ, anh không nói gì nhưng ủng hộ tôi hết lòng. Anh ấy thương tôi nên thường chiều theo những gì tôi muốn. Cơ bản, trong quyết định này tôi xác định rõ gia đình mới là sự lựa chọn lâu dài. Sự nghiệp tôi cũng đã có, trong khi làm nghệ thuật, có ai tồn tại với nó mãi. Đó là nơi luật đào thải rất mạnh.

Đến giờ này, tôi thấy quyết định của mình rất đúng. Tôi có một gia đình hạnh phúc, con gái nhỏ xinh xắn. Cả nhà thường xuyên đi chơi với nhau rất vui. Tuy ở nhà nhưng tôi cũng hỗ trợ công việc kinh doanh điện ảnh của chồng. Khi đi chợ, nhiều người nhận ra và gọi tôi bằng tên của những nhân vật trong phim trước đây. Như vậy cũng khiến tôi hạnh phúc rồi.

Ở nhà chăm lo cuộc sống gia đình ảnh hưởng gì đến việc chị chăm sóc bản thân?

- Tôi ở nhà chăm con là chính nhưng cũng biết chăm chút cho mình. Tôi sợ nhất hình ảnh người phụ nữ đầu xù tóc rối, bỏ bê bản thân nhìn rất luộm thuộm. Ông bà xưa hay nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” nhưng với tôi mọi việc cả hai nên chia sẻ, cùng hỗ trợ nhau thì hạnh phúc mới lâu bên được.

Lúc 25 tuổi, tôi hình dung cuộc sống hôn nhân đẹp lắm, đến khi 29 tuổi, nhìn mọi người xung quanh tôi bắt đầu sợ nó. Tôi thấy có những cặp yêu nhau sống chết nhưng lấy nhau về 5 năm rồi cũng ly dị. Lúc đó tôi bắt đầu nghĩ đến cuộc sống vợ chồng không dễ dàng. Và quả nhiên, lúc mới lấy nhau về, tôi và chồng gặp nhiều khó khăn. Yêu nhau không nói làm gì, kết hôn, sống chung một nhà, xài tiền chung có nhiều điều mâu thuẫn phát sinh lắm. Trên hết giữa hai người phải có sự đồng cảm, nhường nhịn nhau. Đặc biệt, đàn ông phải nhường phụ nữ.

Tôi quy định rõ ràng với chồng rằng, “mỗi lần cãi nhau, dù em có sai anh cũng không được nói em sai”. Chỉ có phụ nữ đanh đá chứ không có đàn ông như vậy. Đàn ông cãi thắng phụ nữ thì không có gì vẻ vang hết. Có những thứ tôi biết mình sai nhưng chưa bao giờ hé nửa lời xin lỗi chồng. Với tôi, phụ nữ phải có kiêu hãnh của mình. Tôi sẽ thể hiện thái độ ăn năn bằng một hành động nào đó để chồng biết mình đã nhận sai.

Phụ nữ cũng nên cởi mở, chia sẻ với chồng nhiều hơn. Không phải cái gì cũng bắt chồng hiểu cho mình. Họ đi làm kiếm tiền mệt mỏi, nhiều khi mình phải chủ động tâm sự, giãi bày để họ hiểu. Có góp ý nhau hoặc không hài lòng nhau điều gì cũng nên lựa thời điểm cả hai vui vẻ để nói với nhau. Như vậy mới tránh được xung đột trong gia đình.

Mẹ chồng Trang Nhung là nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, còn ông xã cô là đạo diễn Nguyễn Hoàng Duy.

-Chị hòa hợp với gia đình chồng như thế nào?

Mẹ chồng tôi rất tâm lý, bà chăm sóc và quan tâm tôi từng chút một. Để có được sự yêu thương của mẹ chồng đó cũng là quá trình. Ban đầu, khi biết tôi và anh Duy (chồng Trang Nhung) quen nhau bà cũng tỏ ra nghi ngại. Bà dò la, hỏi khéo chồng tôi rằng cái Nhung có biết nấu ăn không, quan tâm con không. Về sau tôi biết bà sợ tôi là người mẫu sống thoáng quá, không yêu thương con mình thật lòng. Mẹ chồng tôi còn sợ tôi vụng về không chăm lo cho anh ấy tốt. Tôi đã phải chứng minh một thời gian, mẹ mới cho hai đứa đến với nhau. Giờ thì bà hoàn toàn tin tưởng, vì bà biết tôi nấu ăn được, lại không phải dạng hời hợt và biết quan tấm người khác.

Nhiều người cũng hỏi mẹ chồng người Bắc thường khó tính, tôi có sợ không. Tôi nói quan trọng là cách mình lấy lòng và nắm được tâm lý của họ. Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ đẻ của mình. Khi bà bực thì không nên tiếp chuyện quá nhiều, chỉ khi nào mẹ vui tôi mới ra thủ thỉ tâm sự. Quan điểm của tôi là không bao giờ được cãi mẹ chồng. Người lớn họ cáu, cứ dạ, vâng dù nhiều lúc lời họ dặn mình biết thừa. Họ còn la rầy là còn thương chứ lơ là mặc mình làm gì khi đó mới có vấn đề. Làm dâu, phải nắm tâm lý, khi một người mẹ có con trai đi lấy vợ, cảm giác họ sẽ mất nguười con. Vì vậy, hai vợ chồng phải luôn bên cạnh, quan tâm chăm sóc để họ không có suy nghĩ này.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn