Ca nương Kiều Anh và 'phép thử' nhạc pop

Thứ tư, 08/03/2017, 09:55
Sản phẩm nhạc đại chúng đầu tay xác lập một hình tượng ca sĩ Kiều Anh trong mắt khán giả thay vì là một ca nương như hơn một thập kỷ vừa qua.

Không còn là một ca nương mặc áo dài với giọng hát ả đào hiếm có, Kiều Anh mang đến cho khán giả vẻ ngoài quyến rũ và một chất giọng đậm phong cách pop. Và thay cho những tiếng đàn đáy mộc mạc, cô chọn những thanh âm điện tử thời thượng, kết hợp với những yếu tố pop, world music với sản phẩm âm nhạc đầu tay Một lần sau cuối.

Một lần sau cuối là sáng tác của nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc trẻ Khắc Hưng - người vốn thành công với những bản hit như Sau tất cả (ERIK), Tìm (MIN ST319) dành riêng cho giọng ca Kiều Anh. Bài hát là một câu chuyện tình buồn, có phần u sầu được thể hiện trên nền nhạc đậm chất electronic nhưng rất hòa quyện.

Vẫn là những gì thuộc về bản sắc của Kiều Anh, một giọng pop không đại trà phảng phất cách hát ả đào nhưng giọng hát của cô đã "pop hơn" ở làn hơi, cách nhả chữ giống như một bài hát trẻ. Cô thực sự là một “của hiếm” khi không hề có ý định trộn lẫn với bất cứ ca sĩ nào dù đang hát dòng nhạc đại chúng.

Ca sĩ Kiều Anh. Ảnh: NVCC.

Chỉ với MV Một lần sau cuối, Kiều Anh đã phác họa khá đầy đủ chân dung âm nhạc mới của mình. Trong bức tự họa đó, hình bóng của một ca nương dành hơn 1 thập kỷ hát ca trù đã gần như được thay thế bằng hình ảnh của nữ ca sĩ nhạc trẻ quyến rũ, hát thể loại âm nhạc được đại chúng yêu thích.

Một lần sau cuối là tính toán khá kỹ lưỡng của Kiều Anh và ê-kíp. Dù gây ấn tượng tại cuộc thi The Voice nhưng cô không hề nôn nóng với các sản phẩm âm nhạc kiểu “tận dụng sức nóng”. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho lần ra mắt chính thức này, cô từng hợp tác cùng nghệ sĩ violin Hoàng Rob trong một vài dự án như Độc ẩm, Con chim sâu.

Cái riêng của Kiều Anh không phải là giữ nguyên giá trị âm nhạc từ ca trù hay đuổi theo nhạc pop một cách vội vã mà ở sự kết hợp tinh tế giữa hai yếu tố này.

Cô kết hợp những yếu tố âm nhạc truyền thống vào những sản phẩm hiện đại, tạo nên một dấu ấn đặc biệt. Hơn một thập kỷ hát ca trù đã mang lại cho Kiều Anh một cách hát, kiểu nhà chữ đặc biệt mà cô cũng phần tự hào là "không đại trà như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay".

Chính vì thế, Kiều Anh không cho rằng cô là một "ca nương hát pop". Ca nương ngồi trên chiếu để trình diễn còn người đứng trên sân khấu trước hàng nghìn khán giả là ca sĩ. Sự khẳng định này của Kiều Anh cho thấy cô đã sẵn sàng bước vào một lãnh địa âm nhạc mới mà trước đây chỉ mới dám bước một chân vào.

Kiều Anh coi sản phẩm lần này là phép thử với nhạc pop. Ảnh: NVCC.

Kiều Anh không dứt hẳn khỏi ca trù nhưng cô đang tập trung hết sức lực cho sự nghiệp nhạc pop. Hiện nay, cô gần như chỉ biểu diễn ca trù mỗi năm khoảng hai lần. Song song đó, giọng ca sinh năm 1994 tham gia đa dạng các sân khấu âm nhạc.

Kiều Anh cho rằng MV lần này vẫn là "phép thử" chứ chưa phải là một sản phẩm âm nhạc đại chúng chính thức. Cô vẫn chờ phản ứng của khán giả để hoạch định con đường đi sắp tới. Sau phép thử Một lần sau cuối, Kiều Anh cũng đang ấp ủ thực hiện các dự án âm nhạc với các nhạc sĩ Quốc Trung, Hồ Hoài Anh bên cạnh nhạc sĩ quen thuộc Khắc Hưng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích