Lý Hải: 'Vợ chồng tôi bơ phờ vì quay cuồng với 4 đứa nhỏ'

Thứ tư, 08/03/2017, 10:01
Vợ chồng nam ca sĩ tự xoay xở với đàn con mà không có vú em.

Lý Hải chia sẻ, bốn đứa con là bốn cá tính khác nhau. Vợ chồng anh đang đau đầu với việc làm sao để giáo dục các con mà không cần dùng đòn roi. Ảnh: Facebook.

Hình ảnh ca sĩ Lý Hải đeo bụng bầu giả, một tay bế con, một tay cầm xấp quần áo đăng trên trang cá nhân khiến người hâm mộ thích thú. Ông bố bốn con tham gia trải nghiệm "đàn ông có bầu" để thấu hiểu nỗi vất vả của vợ. Nam ca sĩ đã có cuộc trò chuyện với Ngoisao.net về cuộc sống gia đình và chuyện giáo dục con cái của vợ chồng anh.

- Cảm giác của anh thế nào khi thử mang bụng bầu và làm việc nhà?

- Tôi muốn thử trải nghiệm bụng bầu bự sẽ như thế nào. Từ bấy đến giờ, tôi chứng kiến bà xã mang bầu hoài mà không biết cảm giác đó ra sao. Mặc thử chiếc áo độn bụng giả, tôi thấy rất khó di chuyển. Đứng lên, ngồi xuống không đơn giản vì bụng cứng, khó chịu lắm. Tôi không quen nên cứ chúi đầu xuống. Để đi bình thường, tôi phải cân bằng lại cơ thể bằng cách lấy tay chống hông. Từ trước tôi luôn thắc mắc sao bà bầu cứ ưỡn người, hóa ra để lưng không bị cong, đỡ nặng và bớt khó chịu.

Bụng bầu giả tôi đeo mới chỉ cho cảm giác 1/10 chứ bụng thật còn khó chịu nữa. Đeo vài cân mà tôi đã thấy nặng quá, huống chi phụ nữ phải mang cả chục ký. Trong trải nghiệm, tôi chọn thử thách dễ nhất là ủi đồ. Tôi cũng thử phụ mấy việc lặt vặt như lau nhà, nhặt rau nhưng không chịu nổi vì đứng lên, ngồi xuống rất mỏi. Tôi thích nhất động tác ngồi tựa lưng vào đâu đó rồi thẳng hai chân ra. Thoải mái lắm (cười). Thử làm mẹ bầu có mấy phút mà "muốn chết luôn", mồ hôi túa ra và đuối luôn đó.

- Bà xã anh, Minh Hà, trải qua bốn lần mang bầu và sinh nở. Trong thời gian bà xã có bầu, anh đỡ đần vợ những công việc gì?

- May là tôi cũng phụ bà xã nhiều, nếu không, tôi sẽ cảm thấy hối hận lắm, nhất là sau trải nghiệm đeo bụng bầu giả. Khi Hà mang thai lần hai, tôi giúp vợ bế con, thay tã cho bé và dọn dẹp nhà cửa. Việc gì tôi cũng làm. Lúc có em bé, tôi giảm bớt công việc để ở nhà phụ vợ. Trước kia, tôi chỉ biết đi làm suốt ngày mà không biết làm việc nhà.

Vợ trải qua bốn lần mang bầu và sinh nở quá vất vả. Thỉnh thoảng Hà cũng kêu đau lưng hay nhức mỏi chân, tay nhưng đó là khi thai đã lớn. Lần đầu chưa có kinh nghiệm nên Hà mệt mỏi, còn những lần sau đỡ hơn. Ngày bà xã còn bầu bí, tôi thấy vợ đi tới, đi lui một cách khó khăn và chậm chạp hơn bình thường. Tôi chỉ đeo bụng giả mà còn thấy khó chịu. Phụ nữ mang bầu không chỉ chịu sức nặng của em bé bên trong mà còn bị con "hành".

- Anh bù đắp cho bà xã thế nào sau những vất vả ấy?

- Tôi không quen tặng hoa hay nói lời nịnh vợ. Bà xã bảo tôi gần như là người thô nhất trái đất. Từ lúc quen đến khi cưới, tôi chưa bao giờ tặng hoa vợ. Mọi người hay hỏi 8/3 tặng quà gì cho bà xã nhưng thật sự, mười mấy năm qua, tôi chưa bao giờ tặng. Không có những hành động lãng mạn đó nhưng tôi thường dẫn vợ đi chơi. Quan trọng là nắm được sở thích của vợ.

Hà rất thích shopping nhưng không có nghĩa cứ đi là phải mua sắm. Chỉ cần hai vợ chồng nắm tay nhau đi dạo lòng vòng quanh siêu thị, nhìn cái này, cái kia, còn mua hay không không quan trọng. Cô ấy thích đi vì ở nhà buồn bực. Từ khi có con, nếu có shopping, bà xã toàn mua đồ cho bọn trẻ, thay vì sắm cho bố mẹ. Với Hà, mua đồ cho con là hạnh phúc. Tình yêu của tôi dành cho vợ không thể hiện bằng lời, mà bằng sự quan tâm, chia sẻ trong cuộc sống.

Bà xã đẻ xong một đứa con cho mình nhưng xong xuôi, tôi lại đi suốt ngày thì dễ gì kêu vợ đẻ thêm đứa nữa (cười). Người chồng phải có sự đồng cảm để vợ thấy mang bầu và sinh con không phải gánh nặng. Khi đó, họ sẽ thấy bình thường và tự nguyện sinh (cười).

Theo ông bố nổi tiếng, mọi sinh hoạt vui chơi, giải trí của gia đình anh chấm dứt lúc 20h. Sau đó, các bé được đưa lên phòng để vệ sinh cá nhân trước khi ngủ. Ảnh: Facebook.

- Nhân khẩu trong gia đình anh liên tục tăng trong những năm gần đây và tới giờ là bốn "thiên thần" đáng yêu. Anh làm cách nào để cân bằng được giữa công việc và chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái với vợ?

- Công việc chính của tôi bây giờ là chăm con (cười). Ngày xưa tôi tham việc lắm nhưng bây giờ chăm con là quan trọng nhất. Điều khiến hai vợ chồng đau đầu nhất là làm sao giáo dục các con. Con nít thay đổi xoành xoạch. Rio 5 tuổi và chuẩn bị vào lớp 1. Giai đoạn này, bé khác hoàn toàn với Rio lúc trước. Trước đây, con ngoan, nghe lời nhưng bây giờ bé trở nên cứng đầu. Ba mẹ nói gì cũng phải thuyết phục và đưa ra lý do tại sao lại vậy thì con mới nghe. Giải thích không ra nhẽ là cu cậu không đồng ý. Hồi nhỏ có thể dụ nhưng giờ không làm vậy được nữa. Thế mới nói, việc dạy con khó khăn lắm.

Nhiều lúc, tôi tức điên lên. Tôi cưng con dữ lắm nhưng lúc bực quá không kiềm chế được, tôi cũng đánh vào đít Rio. Tối đó, tôi không ngủ được và thấy hối tiếc về hành động đánh con. Các phụ huynh nên hạn chế tối đa việc đánh trẻ để bé không bị ảnh hưởng tâm lý. Tuy nhiên, tôi cũng thấy khó xử khi bây giờ không dạy con, sau này ra đường người khác đánh chúng, lúc ấy lại càng đau. Đó là bài toán khó giải cho hai vợ chồng tôi. Làm sao dạy con mà không có hành vi bạo lực trong đó. Vợ chồng tôi phải tìm hiểu rất nhiều và đọc sách làm sao nói để con nghe hay để nghe con nói. Trời ơi, khổ thật (cười).

Bốn đứa trẻ nhà tôi là bốn cá tính khác nhau. Vậy mới mệt (cười). Em Cherry 3,5 tuổi bướng bỉnh theo kiểu tuổi lên ba còn anh Rio khó bảo kiểu sắp vào lớp một. Em út, Mio, bé xíu chưa biết gì mấy, còn đứa thứ ba, bé Sunny, mới hai tuổi hơn cũng cá tính lắm. Ai nhìn ảnh cũng thấy "chị ấy" ngồi hiền, ngoan nhưng ở ngoài lại cực kỳ cá tính. Mặt, tay, chân không khi nào thiếu vết trầy xước, bầm tím. Con bé leo trèo, chạy nhảy, đu bám như anh lớn.

- Một ngày ở gia đình đông con như nhà anh diễn ra như thế nào?

- Nhà tôi lúc nào cũng như nhà trẻ. Tôi dành nguyên một tầng để làm khu vui chơi giống như trong siêu thị cho các con. Ở đây có đầy đủ đồ chơi như cầu trượt, đá bóng, chơi cát hay thú nhún. Bốn đứa chỉ việc vào trong đó nghịch. Ấy vậy mà chúng cũng chỉ hào hứng mấy ngày xong lại đòi ra siêu thị. Ngoài đó đồ cũng y chang nhưng có không khí và nhiều bạn nên chúng thích.

Buổi sáng, em Mio nhỏ nhất nhưng dậy sớm nhất nhà. Khoảng 5-6h, bé ngồi dậy khều gọi ba mẹ. Khi được đưa sang giường nơi ba anh chị lớn ngủ chung, Mio quậy và gọi tới khi nào chúng dậy. Sau đó, vợ chồng tôi vệ sinh cho các con, thay đồ rồi chở chúng đi học. Nhà chỉ yên tĩnh trở lại sau khi ba anh chị lớn đi rồi. Cuối tuần đuối luôn, tôi không làm được việc gì. Sang năm còn mệt hơn khi anh lớn lên lớp một, hai chị đi mẫu giáo.

- Đông con như vậy, anh chị rèn chúng đi vào nề nếp sinh hoạt ra sao?

- Tôi thiết kế phòng ngủ của bố mẹ liên thông với phòng của các con. Bé khóc là ba mẹ biết và sang liền. Bọn trẻ giờ cũng quen nếp 20h30 là phải lên "chuồng". Tôi đóng một cái giường rộng gần 3m, trên là tầng, dưới là chỗ ngủ. Bốn đứa nằm dọc trên chiếc giường lớn đó.

Mọi hoạt động vui chơi sẽ phải dừng lại lúc 20h. Các con được đưa lên phòng. Em nào nhỏ thì thay bỉm, rồi mặc đồ ngủ, uống sữa, đánh răng. Chúng tự động lăn qua lăn lại tầm 30 phút sau là ngủ. Giờ ngủ là tắt hết đèn, không bật tivi hay ipad.

- Trong một sự kiện cách đây không lâu, Minh Hà diện một chiếc váy khiến người hâm mộ tưởng bà xã anh đang mang bầu lần 5...

- 4 đứa là tôi đã không làm được việc rồi. Dừng thôi (cười). Mệt lắm, tôi bơ phờ luôn. Bốn đứa thỉnh thoảng thay phiên nhau bệnh. Đứa này chuẩn bị khỏi là đến đứa khác. Nhiều lúc, chúng bệnh một lượt, có khi lại so le nên không biết đâu mà lần (cười).

Chúng tôi không có vú em mà chỉ có người giúp việc dọn dẹp và cơm nước. Việc chăm sóc các con chủ yếu do hai vợ chồng và bà ngoại đỡ đần. Bà sẽ quán xuyến bọn trẻ khi nào chúng tôi có việc bận. Việc tắm rửa cho các con dễ lắm, như công nghiệp. Tôi cho nước vào bồn, sau đó đưa bốn đứa vào trong ấy, bôi xà bông rồi xả nước, quấn khăn và đẩy ra ngoài. Mặc đồ là nhiệm vụ của người ở ngoài.

Mọi người thấy vợ chồng tôi đi sự kiện nhưng thực ra phải đấu tranh lắm mới đi. 16h30 vợ chồng tôi đón các con về. Sự kiện lại thường bắt đầu lúc 18h, trong khi về tới nhà chúng tôi còn phải tắm rửa, làm tóc. Làm gì cũng phải xong xuôi việc nhà, tắm rửa, lo cho chúng xong mới đi được. Vợ chồng tôi toàn đến sự kiện muộn.

Trong thời gian vợ mang bầu, Lý Hải đỡ đần bà xã việc nhà và chăm sóc con cái. Ảnh: Facebook.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn