Đạo diễn 'Kong: Skull Island': 'Tôi bán nhà ở Mỹ để sống, làm phim ở Việt Nam'

Thứ bảy, 11/03/2017, 21:16
Đại sứ du lịch mới của Việt Nam chia sẻ vài tháng tới, anh chuyển hẳn sang sống và làm việc tại TP.HCM.

- Anh cảm nhận thế nào khi trở lại Việt Nam một năm sau thời gian quay bom tấn mới nhất về King Kong?

Thật tuyệt vời, mỗi lần trở lại Việt Nam tôi lại thấy tràn đầy sức sống và hào hứng. Tôi đã quay phim một năm tại Việt Nam, giờ tôi hạnh phúc khi quay lại để cùng xem thành quả của mình với các bạn. Nó như một giấc mơ vậy. Tôi tâm niệm làm phim không chỉ cho bản thân mà còn cho công chúng. Với tôi, Kong: Skull Island là "đứa con" tôi mất hai năm rưỡi thực hiện. Thời gian làm phim đó khiến tôi gần như kiệt sức. Bây giờ tôi tự hào vì cuối cùng phim đến được với công chúng toàn cầu và đất nước các bạn.

Nhìn mọi người ngồi đông chật trong rạp và thích thú xem phim, tôi tự hào về thành quả của êkíp. Nói thực, tôi mong khán giả Việt Nam được tự hào khi xem hình ảnh đất nước các bạn trên màn ảnh. Tôi cũng mong khán giả có những trải nghiệm hạnh phúc khi được xem và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của điện ảnh. Nó giống như những hồi ức làm chúng ta mãi như trẻ thơ.

- Vì sao anh biết tới Việt Nam và sử dụng tới 70% bối cảnh Việt Nam trong bom tấn mới của anh?

Lần đầu tới đây, ngay khi vừa xuống máy bay tôi đã choáng ngợp về khung cảnh ở đây. Khung cảnh phi thường và tuyệt đẹp với những hình khối và màu sắc tôi chưa từng thấy. Tôi xem việc đưa Việt Nam lên hình là sứ mệnh của mình, để thế giới có thể thấy phong cảnh đẹp đẽ mà tôi thấy. Đó là một trong những điều thỏa mãn nhất mà tôi từng làm. Hồi làm phim, có một ngày, chúng tôi đi xe đến nơi, rồi đi tàu bên dưới hang động. Rồi lại đi tàu nhỏ hơn đến chỗ quay. John Goodman - một huyền thoại điện ảnh - quay sang nói với tôi: “Đây là chuyến đi tuyệt vời nhất trong đời tôi”.

Thành thật mà nói, tôi ước mình đã quay 100% phim ở Việt Nam nhưng điều kiện không cho phép. Tôi muốn xin studio quay cả cảnh quận 5 của Sài Gòn năm 1973 ở Việt Nam nhưng không thể vì rất tốn kém và khó khăn. Vì vậy, chúng tôi dựng cảnh ở Hawaii còn Việt Nam được dùng cho những bối cảnh rộng lớn và hùng vĩ hơn. Trong cảnh đó có một diễn viên đóng vai một người Việt, có câu thoại bằng tiếng Việt với Tom Hiddleston. Chúng tôi đã tuyển một người Mỹ gốc Việt vào vai đó chứ không dùng diễn viên Việt Nam.

- Anh gặp thách thức và áp lực gì với "Kong: Skull Island" trong quá trình ghi hình và giờ sau khi bom tấn chuẩn bị có kết quả doanh thu đầu tiên?

Hồi quay phim, toàn bộ cảnh chiến đấu cuối được quay ở Ninh Bình là thách thức nhất. Tom Hiddleston và tất cả diễn viên đều phải đứng ngập nước tới ngực trong thời tiết lạnh buốt. Nhưng không ai than vãn gì vì đều hiểu tầm quan trọng của cảnh quay. Họ rất tuyệt vời, sôi nổi và phi thường. Chúng tôi vượt qua rào cản ngôn ngữ để có những ngày làm việc tốt đẹp. Đội đến từ Mỹ, từ Australia và Việt Nam tạo ra sự gắn kết rất đặc biệt và có tổ chức. Nhiều thành viên nước ngoài lúc đầu nghi ngại, nhưng rồi rất ấn tượng trước khả năng của các nhóm đến từ Việt Nam.

Bây giờ tất nhiên tôi cũng có bị áp lực về doanh thu. Với bom tấn, nếu bạn thất bại, đó sẽ là một thất bại rất lớn nhưng nếu nó thành công, đó cũng là một thành công mang tính toàn cầu. Áp lực doanh thu khiến cho bạn phải tính toán rất lớn để cân bằng chất lượng chuyên môn và ý đồ nhà sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký quyết định bổ nhiệm đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (trong ảnh) là Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020.

- Anh có kế hoạch gì với bối cảnh Việt Nam cho những dự án sắp tới?

Sau suốt một năm đi khảo sát bối cảnh và làm Kong: Skull Island, tôi đã trót yêu phong cảnh, con người, văn hóa, ẩm thực hay mọi thứ ở đây. Việt Nam là niềm cảm hứng lớn giúp tôi vượt qua rất nhiều mệt mỏi và áp lực trong quá trình thực hiện bom tấn này. Nói thực, bây giờ tôi có thể thở phào nhẹ nhõm vì phim đã xong và tôi sẽ sống tiếp cuộc sống của mình. Hiện tại, tôi đã lên kế hoạch chuyển hẳn tới TP.HCM để sinh sống và làm việc. Tôi đã rao bán nhà ở Los Angeles (Mỹ) và sẽ sang đây trong vài tháng tới. Ở đây, tôi thấy tìm cảm nồng hậu và được sống như ở một tổ ấm.

Kong: Skull Island thực ra chỉ là khởi đầu của tôi với Việt Nam. Tôi sẽ không chỉ giúp thế giới biết đến vẻ đẹp Việt Nam mà thực sự muốn làm việc ở đây, đưa ngành công nghiệp điện ảnh nước này tới thế giới. Tôi biết quay phim ở đây sẽ nhiều thử thách nhưng tôi rất yêu nơi này. Thành thực mà nói, vì tôi say mê vẻ đẹp Việt Nam (một vẻ đẹp không nơi nào có được) nên tôi đã chọn đây là bối cảnh cho bom tấn vừa rồi thay vì Thái Lan.

- Kế hoạch cụ thể của anh sau khi chuyển đến Việt Nam sinh sống là gì?

Tôi muốn hợp tác với các nghệ sĩ và nhà sản xuất Việt Nam để thực hiện các dự án sắp tới. Tôi sẽ đi về giữa Mỹ và Việt Nam. Các dự án sắp tới của tôi ở Việt Nam có thể là quảng cáo hoặc các dự án phim kinh phí thấp, trong đó có cả dàn diễn viên Việt Nam và Mỹ.

- Anh dự định làm gì sau khi được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam?

Tôi sẽ dùng điện ảnh để quảng bá đất nước Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng rất muốn giúp đỡ ngành du lịch Việt Nam phát triển. Trong những năm sau, tôi tin các bộ phim Việt Nam sẽ chiếm vị trí trung tâm. Các bạn có thể lấy ví dụ như các phim The Raid của Indonesia hay Oldboy của Hàn Quốc. Khi chúng ra đời, mọi người ngay lập tức chú ý đến những nền điện ảnh đó. Tôi tin chỉ vài năm nữa, điện ảnh Việt Nam cũng đạt được như vậy.

Tôi vinh dự và bất ngờ khi vừa qua được Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch Việt Nam chọn làm Đại sứ du lịch. Dù thế nào thì tôi cũng luôn tìm cách quảng bá hình ảnh và vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới. Tôi hy vọng cả thế giới sẽ biết đến và đặt chân tới đất nước các bạn, trải nghiệm thực thụ phong cảnh và lối sống ở đây sau khi chiêm ngưỡng những thước phim đẹp về nơi này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích