‘Bà cố vấn Trần Lệ Xuân’ 20 năm sau ánh hào quang

Thứ hai, 12/06/2017, 13:29
NSND Minh Hòa cho biết một thời gian dài chị được khán giả, người hâm mộ gọi là "bà cố vấn", "bà Trần Lệ Xuân" thay vì tên thật do cha mẹ đặt.

Hai năm nữa là đến tuổi về hưu nhưng NSND Minh Hòa vẫn đẹp - một vẻ đẹp đài cát, kiêu sa, đúng kiểu phụ nữ Hà thành, qua năm tháng càng thêm mặn mà, đằm thắm. 20 năm sau ánh hào quang của vai diễn Trần Lệ Xuân trong bộ phim truyền hình Ông cố vấn, Minh Hòa chọn lối sống an yên, tránh xô bồ dù công việc chưa khi nào hết bận.

Nghệ sĩ Minh Hòa vẫn mặn mà ở tuổi U50.

‘Bà cố vấn’ là một cái đích đã qua

Minh Hòa vào vai “bà cố vấn” Trần Lệ Xuân khi mới ngoài 30 tuổi và chưa có bất cứ danh hiệu nghệ sĩ cao quý nào. Đến bây giờ, nữ NSND vẫn luôn nghĩ đó là may mắn và cơ hội lớn, không phải diễn viên nào cũng có được.

Vai diễn đã làm thay đổi cuộc sống của Minh Hòa. Suốt thời gian dài, khán giả, người hâm mộ gọi chị là “bà cố vấn” hay “bà Trần Lệ Xuân” thay vì tên thật do cha mẹ đặt. Nhưng Minh Hòa không lấy làm buồn, chị bảo đó là hạnh phúc.

“Tôi nghĩ bà cố vấn là cái đích, đi đâu mọi người cùng hỏi từ Nam ra Bắc, từ trong nước đến Việt kiều. Họ luôn tò mò muốn biết một người như thế nào đã vào vai bà Trần Lệ Xuân. Sự quan tâm đó khiến tôi cảm kích”, NSND Minh Hòa nhớ lại.

Sau thành công của vai phu nhân "ông cố vấn", Minh Hòa chuyển sang diễn hài với Minh Vượng. Hai nữ nghệ sĩ thành lập nhóm hài đi diễn khắp mọi nơi, nguồn thu nhập từ việc diễn hài cũng không hề nhỏ.

“Lúc đó, tôi nghĩ mình đã có một vai Trần Lệ Xuân là được rồi nên thôi cứ đi kiếm tiền bằng việc diễn hài. Thế nhưng, sau này tôi vẫn quay trở về với chính kịch vì lời khuyên của đạo diễn Đình Nghi" - chị tiết lộ.

NSND Minh Hòa cho biết trong một đại hội sân khấu, đạo diễn Đình Nghi đã kéo chị lại và dặn rằng nếu cứ tiếp tục đi diễn hài thì sẽ mất cái hay của chính kịch đang có. Đó là lý do Minh Hòa buộc phải chọn một trong hai con đường.

“Tôi quyết định rời nhóm nhưng chị Minh Vượng vẫn gắn bó với hài. Do vậy, chị Vượng cũng là người thiệt thòi. Đúng ra chị phải được danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lâu rồi nhưng vì ít cơ hội tham gia hội diễn nên không có đủ thành tích, huy chương. Tôi thì có nhiều cơ hội cọ sát nên sớm được xét tặng danh hiệu”, nữ NSND bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ cho hay chị và NSND Hoàng Dũng coi nhau như người trong nhà.

Nhiều người hỏi tôi về vai vợ ‘Người phán xử’

NSND Minh Hòa cho biết cuộc đời chị may mắn vì gặp được những đồng nghiệp hiểu mình, ngoài NSƯT Minh Vượng, còn có NSND Hoàng Dũng. “Người phán xử” và "bà cố vấn" cùng sinh hoạt tại Nhà hát Kịch Hà Nội, cùng trong ban giám đốc cho đến khi NSND Hoàng Dũng về hưu vào đầu năm 2017.

“Tôi với anh Hoàng Dũng coi nhau như người trong nhà. Với tôi, anh là một người anh lớn, không chỉ trong cuộc sống mà còn trong nghề. Ánh mắt anh ấy diễn như thế nào, tôi cũng hiểu. Nhiều người thấy chúng tôi hay đóng phim chung, lại hay đi cùng, còn tưởng hai người là vợ chồng”, NSND Minh Hòa bật cười.

Nhưng ngay sau đó, “bà cố vấn” đã rơi nước mắt khi nhớ về giây phút chia tay NSND Hoàng Dũng trước khi anh về hưu theo chế độ cách đây không lâu.

"Khi anh Hoàng Dũng nghỉ hưu, tôi bị sốc. Anh và tôi đã cùng gắn bó với nhà hát nhiều năm, từng có những bất đồng trong công việc nhưng cuối cùng vẫn luôn vui vẻ với nhau. Tự nhiên nghĩ đến việc anh sẽ không đến nhà hát nữa mà tôi rất buồn”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Phó giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội cho biết trong đêm diễn chia tay NSND Hoàng Dũng, chị là người viết kịch bản. Cầm kịch bản do chính tay Minh Hòa viết, anh em nghệ sĩ đều bảo chị đưa nhiều cảm tính cá nhân vào câu chữ. Nhưng Minh Hòa không làm sao thay đổi được.

“Đó là cảm xúc thật của mình, nghĩ đến việc nhà hát ngày càng vắng bóng những nghệ sĩ lớn tuổi, chỉ còn các em trẻ là tôi lại xúc động. Nhưng đó là quy luật. Tôi chỉ chúc anh Hoàng Dũng cố gắng giữ gìn sức khỏe và có những vai diễn thành công như Phan Quân trong Người phán xử”, Minh Hòa nghẹn ngào.

Là diễn viên từng đóng cặp với NSND Hoàng Dũng trong phim Cuồng phong (Hoàng Dũng và Minh Hòa vào vai vợ chồng ông trùm ma túy), NSND Minh Hòa cũng cho biết chị nhận được nhiều thắc mắc của bạn bè, khán giả về việc tại sao không đóng vai bà Hồ Thu, vợ của ông trùm Phan Quân trong Người phán xử:

“Khán giả thắc mắc như vậy vì họ yêu mến mình. Nhưng các đạo diễn thường không cho đóng cặp thường xuyên như vậy, nhất là với những bộ phim cùng thể loại".

"Huống hồ, chị Thanh Quý rất hợp với vai bà Hồ Thu, từ ngoại hình đến diễn xuất. Tôi mà đóng vai mẹ của Việt Anh thì sẽ không được. Nếu nhận, tôi sẽ phải làm ngoại hình của mình già đi mà đó là điều tôi không muốn”, NSND Minh Hòa nói thêm.

Nữ nghệ sĩ hài lòng với cuộc sống hiện tại.

‘Cuộc sống của tôi bình lặng’

Đằng sau vẻ kiêu sa, đài cát trong những vai diễn trên màn ảnh và sân khấu, Minh Hòa bảo chị có một cuộc sống bình lặng. Nữ NSND vừa học xong thạc sĩ nghệ thuật sân khấu để phục vụ cho công tác giảng dạy.

“Thực ra với danh hiệu NSND thì cũng đã đủ để đi dạy các em rồi nhưng mình muốn trau dồi thêm kiến thức, lý luận. Các em sinh viên giờ giỏi và năng động lắm. Nếu mình không học thêm thì nhiều lúc sẽ đẩy mình vào những tình huống khó xử”, Minh Hòa chia sẻ.

Về cuộc sống gia đình, nữ nghệ sĩ bảo vợ chồng chị cũng có những lúc giận hờn, mâu thuẫn nhưng chưa bao giờ để mọi thứ đi quá đà. Hai người vẫn chọn ở bên nhau dù người đi làm suốt, còn người kia công việc cũng thất thường.

“Tôi có cậu con trai ở Australia, người mẹ xa con nhiều lúc cũng thấy buồn. Nhưng bù lại, mình có thời gian để đi tập thể dục, giao lưu bạn bè và lo công việc nhà hát. Lúc con còn ở nhà, mình phải về sớm, nấu cơm cho con. Nhưng khi con sang nước ngoài, hôm nào phải chạy vở mới thì ông xã ở nhà tự lo”, “bà cố vấn” thật lòng.

Trước câu hỏi về bí quyết để giữ gìn sự trẻ trung ở tuổi ngoài 50, Minh Hòa cho biết ai ghét chị chứ chị không ghét ai bao giờ. Thế nên cuộc sống lúc nào cũng nhẹ nhàng, tránh những bon chen, xô bồ không cần thiết.

NSND Minh Hòa tự nhận mình là người âm lịch, không có Facebook dù con trai duy nhất sống ở nước ngoài.

“Facebook phải cập nhật thường xuyên thì trang của mình mới sinh động. Nhưng tôi lại không có thời gian để làm việc ấy”, diễn viên đóng vai bà Trần Lệ Xuân kết lại cuộc trò chuyện trước khi tự lái ôtô đến duyệt vở mới ở Nhà hát kịch Hà Nội.

Theo Zing

Các tin cũ hơn