Ân oán giữa Phạm Băng Băng và người tố cáo cô trốn thuế

Thứ hai, 08/10/2018, 17:06
Khán giả bình luận Thôi Vĩnh Nguyên trả đũa diễn viên họ Phạm vì cô từng tham gia phim gây ảnh hưởng danh tiếng của anh.

Theo luật của Tổng cục Thuế Trung Quốc, người tố cáo hành vi gian lận thuế và được xác thực tố cáo đúng sự thật sẽ được cơ quan này tuyên dương, thưởng tiền mặt. Theo Sohu, MC kiêm nhà sản xuất chương trình truyền hình Thôi Vĩnh Nguyên được thưởng mức cao nhất là 100 nghìn nhân dân tệ (2,3 tỷ đồng). Trong bài viết trên Weibo ngày 7/10, MC xác nhận số tiền thưởng tuy nhiên chưa có tâm trạng đi lĩnh.

Phạm Băng Băng và MC kiêm nhà sản xuất Thôi Vĩnh Nguyên.

Nhà sản xuất kể từng ba lần tới tổng cục thuế để tố cáo các công ty, cá nhân gian lận thuế. Lần đầu tới đây, anh cung cấp chứng cứ về hành vi gian lận thuế của phim Unbreakable Spirit mà Phạm Băng Băng tham gia. Lần thứ hai, anh cung cấp chứng cứ liên quan tới công ty Hoa Nghị Huynh Đệ. Lần thứ ba anh được mời đến để phối hợp điều tra. Thôi Vĩnh Nguyên gặp nhiều phiền phức, áp lực dư luận sau khi tố cáo, tuy nhiên anh không có ý định dừng lại.

Bài viết trên Sohu nhận được hơn 30.000 lượt bình luận. Phần đông ý kiến ủng hộ việc làm của Thôi Vĩnh Nguyên. Nhiều người kêu gọi điều tra công ty Hoa Nghị Huynh Đệ. Cùng ngày, công ty này ra thông cáo khẳng định luôn tuân thủ luật pháp. Hợp đồng với nghệ sĩ đều đúng luật, thuế nộp đủ và đúng thời hạn. Hoa Nghị tuyên bố kiện người phát tán thông tin thất thiệt về công ty.

Thôi Vĩnh Nguyên vốn có ân oán với Phạm Băng Băng và những người thực hiện phim Điện thoại di động (2003), bao gồm đạo diễn Phùng Tiểu Cương, công ty sản xuất Hoa Nghị Huynh Đệ. Phim kể về MC Nghiêm Thủ Nhất - người bề ngoài tử tế nhưng thực ra là kẻ đểu cáng, trăng hoa. Lúc đó, nhiều bài báo chỉ ra nhân vật Nghiêm Thủ Thất có nhiều điểm tương đồng với Thôi Vĩnh Nguyên, khiến MC bị cho là nguyên mẫu của nhân vật nam chính trong tác phẩm. Hồi tháng 5, dự án Điện thoại di động 2 được công bố, khiến Thôi Vĩnh Nguyên tức giận. Thời gian qua, ngoài tố cáo Băng Băng và công ty Hoa Nghị, anh nhiều lần chửi bới đạo diễn Phùng Tiểu Cương, kêu gọi điều tra ông.

Thôi Vĩnh Nguyên kể Phạm Băng Băng gọi điện cho anh đầu tháng 6, phân trần cô không biết phim Điện thoại di động từng làm tổn thương anh, vì khi đó cô quá trẻ, chưa hiểu chuyện. Trên Ifeng, MC bày tỏ không tin cô vì lúc sự việc gây ồn ào dư luận, Băng Băng là diễn viên chính, không thể không biết. Phạm Băng Băng giải thích thêm cô ký hợp đồng với nhà sản xuất Điện thoại di động 2, phim khởi quay, cô phải đăng bài giới thiệu tác phẩm trên Weibo, chứ không có ý khơi dậy nỗi đau khổ của Thôi Vĩnh Nguyên. "Khi nghe cô ấy bảo vậy, tôi đã nói vài câu khó nghe. Cô ấy khóc nức nở và thấy rất khổ sở", Thôi Vĩnh Nguyên kể.

MC này là người châm ngòi cho "cơn địa chấn" của giới làm phim Trung Quốc. Theo Sina, từ tháng 6 tới nay, hơn 100 công ty sản xuất phim ảnh ở Khorgas (Tân Cương, Trung Quốc) đăng ký giải thể. Trước đó, các nhà đầu tư được ưu đãi thuế khi mở công ty ở đây. Tuy nhiên, từ khi Phạm Băng Băng bị điều tra, giới chức nước này bãi bỏ chính sách ưu đãi, đưa ra hàng loạt quy định tăng thuế đối với giới nghệ sĩ, công ty trong lĩnh vực phim ảnh. Hàng chục phim bị hoãn quay vì các yêu cầu mới.

Bên cạnh sự ủng hộ, một số ý kiến cho rằng Thôi Vĩnh Nguyên không đáng được ca ngợi nếu động cơ chính của anh là trả thù đoàn phim Điện thoại di động. "Anh ta sợ phim Điện thoại di động 2 làm tên tuổi bị bêu xấu lần nữa nên mới ra tay trước, như thế gọi là chính nghĩa ư?", tài khoản Wu Xuanyi viết trên Weibo.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích