MV nhạc Việt hút khán giả bằng cảnh "nóng"

Thứ hai, 25/02/2019, 09:30
Khi các MV ca nhạc được phát hành ồ ạt như hiện nay, nhiều ca sĩ đã phải sử dụng chiêu trò để thu hút sự chú ý. Từ đặt tựa thô thiển, đến lạm dụng hình ảnh hở hang, gắn mác 16+, 18+, các MV này bị đánh giá 'không có gì đáng nhớ ngoài sự phản cảm'.

Chi Pu bán khỏa thân trong MV Mời anh vào team em

Nhằm tăng lượt người xem, nhiều MV (music video) của nghệ sĩ Việt không ngừng được đầu tư về không gian, trang phục, công nghệ, kỹ xảo... với tuyên bố đã chi ra hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, những hình ảnh trang phục thiếu vải, hở hang; góc quay, nội dung phản cảm khiến dư luận bức xúc.

Ngập tràn những pha ân ái...

Mới đây, diễn viên - ca sĩ Chi Pu ra mắt MV 16+ Mời anh vào team em đã gây nhiều tranh cãi bởi hình ảnh gợi dục, bán khỏa thân xuất hiện liên tục. Chi Pu vào vai một cô chủ nông trại, dùng mọi cách để quyến rũ tên cướp đẹp trai như cạ ngực vào mặt nam chính, cởi áo bán nude, mặc đồ xuyên thấu múa cột, diện nội y trong lúc hái quả... Một số cảnh quay ẩn ý trong MV gợi liên tưởng đến chuyện quan hệ tình dục. Hiện MV có gần 20 triệu lượt xem và nhận tới 97.000 lượt dislike (không thích). Nhiều bình luận cho rằng MV phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. "MV tục tĩu, tôi tin những hình ảnh khêu gợi khiến khán giả không thể tập trung vào âm nhạc", khán giả Sam nhận xét. Nhiều khán giả khác bày tỏ:
“Chi Pu đang quay 50 sắc thái phiên bản VN à? Hay hát không được nên bây giờ làm lố để được nhiều view?”, “Tôi đang xem MV ca nhạc hay clip khoe thân?”…
Trong khi đó, giám đốc sáng tạo của MV là Denis Đặng cho rằng những hình ảnh "nóng" không nhằm mục đích câu view, gây sốc: “Có nhiều người hỏi vì sao phải đưa những cảnh cởi áo, ăn cherry, bóp nát trái thanh long... vào. Nó rất quan trọng, vì đó là những hình ảnh được chọn lọc để ẩn dụ cho tính cách của cô gái” (?).
Trước Mời anh vào team em, nhiều MV nhạc Việt cũng có nội dung khiêu khích, hình ảnh mời gọi. Màu nước mắt của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân gần đây đề cập chuyện yêu đồng tính, quay cảnh nóng và cận cảnh quá trình phẫu thuật chuyển giới. Như lời đồn - sản phẩm ra mắt hồi cuối năm 2018 của Bảo Anh nhận nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn lẫn khán giả khi ngoài tựa ca khúc, trong MV Bảo Anh mặc váy mỏng, hở hang, có nhiều cảnh bò, trườn, mơn trớn bạn diễn Kiều Minh Tuấn. MV Sexy Girl của Linh Miu thậm chí còn gây choáng váng với màn "quan hệ" ngay trong ôtô; Vô ra ra vô của Kay Trần gắn mác 18+ cũng ngập tràn những pha ân ái bạo liệt giữa ca sĩ và bạn diễn Tây…
MV Vô ra ra vô của ca sĩ Kay Trần
Các MV có cảnh nóng, hình ảnh phản cảm kể trên chỉ được phát hành trên các trang mạng, kênh giải trí trực tuyến. Việc kiểm duyệt nội dung hay quản lý các MV này rất khó. Chính vì điều này càng khiến nhiều ca sĩ tận dụng cảnh nóng, ăn mặc hở hang làm MV để câu khách.

Không cần thiết phải “chiêu trò” bất hợp lý

"MV có thể chỉ là một sản phẩm giải trí, nhưng nếu quá lố về thẩm mỹ, văn hóa... thì khi được phổ biến rộng rãi, tràn lan sẽ tạo thành thói quen thưởng thức thiếu lành mạnh cho giới trẻ".

Ca sĩ Phương Thanh

Khi nói về những “chiêu trò” của những MV ra mắt gần đây, nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trong nghề đều khẳng định các ca sĩ cần hết sức cẩn trọng để không gây ảnh hưởng đến uy tín, sự nghiệp mà họ cất công gầy dựng.
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng: “Người có tài năng thực sự không cần chiêu trò và những điều bất hợp lý, phản cảm trong các sản phẩm giải trí.
Người càng giỏi càng phải có lòng tự trọng. Chơi sốc chỉ là tạm bợ mà thôi, không thể đi đường dài”.
Nhạc sĩ Lê Quang cũng đồng quan điểm và chia sẻ: “Tôi rất hiểu tâm lý một số nghệ sĩ trẻ muốn làm một điều gì đó “lạ lẫm, khác thường” để gây chú ý. Có bạn nghĩ ra chiêu trò không đến nỗi tệ nhưng cũng có người không thể kiểm soát được điều mình làm. Bản thân Lê Quang luôn ủng hộ người trẻ. Nhưng nếu đưa những hình ảnh phản cảm vào MV, vào giải trí sẽ khiến khán giả mất cảm tình. Dù là phù hợp hay không cũng rất khó được chấp nhận. Tôi mong các em hiểu thêm”.
“MV có thể chỉ là một sản phẩm giải trí, nhưng nếu quá lố về thẩm mỹ, văn hóa... thì khi được phổ biến rộng rãi, tràn lan sẽ tạo thành thói quen thưởng thức thiếu lành mạnh cho giới trẻ. Các nghệ sĩ trẻ nên tiếp thu nhận xét từ người đi trước, cộng đồng, để điều chỉnh tư duy làm nghề phù hợp, nghiêm túc”, ca sĩ Phương Thanh cũng bày tỏ.
Việc ra MV có những cảnh nóng hay nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục có một vai trò quan trọng của đạo diễn, có khi những “cảnh nóng” là ý tưởng từ đạo diễn nhưng nếu ca sĩ, nghệ sĩ không muốn thì chẳng ai có thể ép được. “Tôi từng nghe một ca sĩ giải thích rằng họ chỉ làm theo kịch bản mà đạo diễn đưa ra. Họ ngại việc phải cãi lại nên cứ thế mà diễn. Tôi đã nói ngay rằng em sai rồi. Nếu như phim ảnh, kịch bản không thể thay đổi thì khác. Còn đây là MV ca nhạc của cá nhân, nó ảnh hưởng tên tuổi cá nhân chứ không một ai khác. Vậy nên ca sĩ phải hết sức để tâm đến cảm nhận từ khán giả khi xem mình diễn”, anh Tuấn Nguyễn - một chuyên gia về âm nhạc nói.
Điều chắc chắn là phần lớn những sản phẩm ấy không thể đi đường dài và thật khó để được mời trình diễn trong các chương trình lớn, uy tín.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn