Ca sĩ Leon Vũ làm thủ tục nhận thi hài nghệ sĩ Anh Vũ ra sao?

Thứ năm, 04/04/2019, 11:51
Trong số những nghệ sĩ hải ngoại giúp đỡ đưa nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam có một người bạn đã chơi thân với anh hơn 30 năm là ca sĩ Leon Vũ. Anh vừa được ủy quyền để nhận thi hài Anh Vũ tại Mỹ.

Anh Vũ (trái) và Leon Vũ tại Mỹ.

Thông tin mới nhất từ phía gia đình Anh Vũ cho biết, do thời gian quá gấp rút nên em gái anh không thể kịp làm visa đến Mỹ đưa thi hài anh trai về Việt Nam. Hôm nay, ba của Anh Vũ sẽ cầm giấy tờ ra Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để làm giấy ủy quyền cho ca sĩ Leon Vũ đại diện đi nhận thi hài của anh. PV vừa có cuộc trò chuyện cùng ca sĩ Leon Vũ để tìm hiểu về thủ tục và quá trình đưa thi hài bạn thân Anh Vũ về nước.

Anh Vũ (giữa) cùng 2 người bạn thân trong một lần lưu diễn tại Mỹ. (ẢNH: LEON VŨ CUNG CẤP)

Ngày Anh Vũ mất, là một người bạn thân của anh ấy tại Mỹ, Leon Vũ nhận thông tin về sự ra đi đột ngột của bạn như thế nào?

Ca sĩ Leon Vũ: Khi bạn tôi là Trang (cũng là bạn Anh Vũ) phát hiện ra Anh Vũ mất trên chính chiếc giường mà ngày thường cô ấy vẫn ngủ thì Trang gọi cho tôi nhờ nói chuyện với phía cảnh sát Quận Cam (do cô ấy không rành nhiều tiếng Mỹ). Ngay sau đó tôi có nói chuyện với nhóm cảnh sát Mỹ đang làm việc và giữ tử thi Anh Vũ. Thời điểm đó không ai được tiến hành làm gì hết mà phải đợi họ cho phép.

Sau đó vì sao cảnh sát lại gửi cho Leon Vũ  tờ giấy có con dấu để gửi về cho gia đình Anh Vũ tại Việt Nam làm thủ tục ủy quyền?

Tôi nói với phía cảnh sát Mỹ là Anh Vũ sang đây lưu diễn không đi cùng người thân. Ở đây tôi là bạn rất thân của ảnh. Tôi sẽ là người đứng ra làm mọi thủ tục để gửi về Việt Nam cùng gia đình Anh Vũ nhận xác. Họ đã e-mail cho tôi một tờ giấy có đóng dấu của nhà chức trách tại Quận Cam. Tôi đã nhờ người cầm tờ giấy này về cho ba mẹ Anh Vũ tại Việt Nam để ký tên ủy quyền và ra Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM làm mọi thủ tục.

Giấy từ cảnh sát Quận Cam gửi cho Leon Vũ làm thủ tục. (ẢNH: LEON VŨ CUNG CẤP)

Được biết Anh Vũ có chị gái tại Mỹ nhưng vẫn không thể đại diện gia đình nhận thi hài. Vì sao thưa anh?

Vì Anh Vũ là người độc thân nên theo luật Mỹ chỉ có cha mẹ mới có thể nhận xác. Nếu ba mẹ không thể nhận thì làm giấy ủy quyền cho một người khác. Mấy hôm nay, tôi là người đứng ra lo mọi thủ tục giấy tờ từ phía cảnh sát Mỹ nên gia đình tin tưởng ủy quyền cho tôi. Thông tin tôi vừa được biết là vì giấy khai sinh của Anh Vũ quá cũ và bị mờ nên phải làm lại rõ hơn, do đó mới chậm một chút so với kế hoạch ban đầu.

Hiện tại phía cảnh sát Mỹ đã cho biết kết luận về việc khám nghiệm tử thi Anh Vũ chưa, thưa anh?

Ban đầu, cảnh sát Quận Cam (Mỹ) có 24 tiếng giữ xác để khám nghiệm tử thi bên ngoài. Ví như xem cơ thể có trầy trụa, miệng có ngậm thuốc hay có gì không…Nói chung là họ khám trước bên ngoài nếu có tình nghi gì đó mới mổ xẻ tử thi bên trong. Vẫn không thể có kết quả trong vài ngày được mà thường khoảng 3 tháng họ mới có thông báo chính thức. Dù không có kết quả nhưng cảnh sát vẫn cho gia đình nhận thi hài để làm mọi thủ tục an táng hay đưa về Việt Nam. Họ sẽ tẩm thuốc để giữ thi hài nguyên vẹn.

Leon Vũ chụp hình vui đùa cùng Anh Vũ (phải) lúc sinh thời.
(ẢNH: LEON VŨ CUNG CẤP)

Thời điểm này anh và bạn bè Anh Vũ tại hải ngoại đang làm gì?

Chúng tôi không thể làm gì được khi chưa có giấy ủy quyền từ ba mẹ Anh Vũ chuyển sang. Gia đình đang làm nhanh nhất có thể để nhờ người cầm giấy tờ qua bên này và chúng tôi sẽ đi nhận thi hài.

Vì sao anh lại được gia đình Anh Vũ tin tưởng để trao giấy ủy quyền đi nhận thi hài bạn?

Tôi và Anh Vũ chơi với nhau hơn 30 năm, từ những ngày còn ở Việt Nam khốn khó. Tôi và Anh Vũ có những người anh em, bạn thân ở chợ Cầu Muối, TP.HCM. Tối tối chúng tôi cùng nhau ăn ốc, uống nước tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề. Sau này tôi đi Mỹ, cứ mỗi lần Anh Vũ sang là gọi điện để tôi đưa đi đây đó hay đi diễn. Anh Vũ sang khu Quận Cam không thích ở khách sạn nên lần nào cũng về nhà bạn bè chúng tôi ở cho vui, ôn lại kỷ niệm. Chuyến này cũng như các lần trước, Anh Vũ qua ở nhà Trang bạn tôi và ra đi.

Anh Vũ (áo đỏ) cùng Leon Vũ và bạn bè anh tại Việt Nam.
(ẢNH: LEON VŨ CUNG CẤP)

Thời gian qua nghệ sĩ Anh Vũ có hay tâm sự cùng Leon Vũ về cuộc sống?

Tâm sự nhiều chuyện và Anh Vũ rất hay buồn về cuộc sống, nghề nghiệp. Anh quá đam mê nghề nhưng đất diễn cho hài ở Việt Nam giờ cũng đâu còn nhiều. Thu nhập cũng giảm đi rất nhiều vì anh chỉ nhận những vai diễn, show nhỏ. Tôi hiểu và cảm nhận Anh Vũ thấy có phần lạc lõng trong nghề ở thời điểm này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích