Tâm tư sao Việt khi làm từ thiện

Thứ tư, 25/03/2020, 11:17
Góp 50 triệu đồng giúp người miền Tây vượt hạn mặn, ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng bị một số khán giả chê "keo kiệt".

Nhiều nghệ sĩ Việt đang quyên góp cho công tác chống Covid-19, ủng hộ ngành y tế nước nhà, giúp người miền Tây vượt hạn mặn... Gia đình cựu diễn viên Thủy Tiên ủng hộ hơn 36 tỷ. Ca sĩ Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà góp 1,3 tỷ đồng. Chi Pu, Tùng Dương, Tóc Tiên, Đan Trường, Lý Hùng, hoa hậu Tiểu Vy... trao tặng thiết bị y tế, thức ăn... Ca sĩ Thủy Tiên quyên góp gần 13 tỷ, còn Đại Nghĩa, Phi Nhung, Mỹ Lệ, á hậu Tường San, Ngọc Trinh... tài trợ cho các dự án đem nước ngọt về miền Tây.

Bên cạnh hiệu ứng tích cực, nhiều nghệ sĩ cho biết họ bị một bộ phận khán giả chỉ trích, so sánh "ít-nhiều' khi công khai hoặc âm thầm đóng góp. Ủng hộ 50 triệu đồng và kêu gọi mọi người chung tay giúp miền Tây vượt hạn mặn, vợ chồng Đông  Nhi - Ông Cao Thắng vấp chỉ trích từ nhiều người. Một số tài khoản mạng xã hội so sánh cả hai với Chi Pu, người góp một tỷ đồng. Có người còn mang câu chuyện đám cưới rình rang của cặp sao để trách họ keo kiệt.

Minh Tú hứng "gạch đá" dư luận vì góp 10 triệu đồng ủng hộ người miền Tây. Còn trên trang cá nhân của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một khán giả đề nghị anh hủy hết show để "dành thời gian làm từ thiện như Lý Hải, Minh Hà, Đại Nghĩa". Trấn Thành bị nhiều người vào trang cá nhân nhắc sao anh chưa công bố tiền quyên góp chống Covid-19. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả còn lập danh sách các sao Việt chưa ủng hộ, hoặc quy vật phẩm quyên góp của sao thành tiền mặt để so sánh.

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng. Ảnh: Jo Marry.

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng. Ảnh: Jo Marry.

Các nghệ sĩ cho biết số tiền đóng góp thể hiện sự tự nguyện, tấm lòng, trách nhiệm với cộng đồng hơn là khoa trương vật chất. Minh Tú nói đóng góp nên tùy khả năng tài chính của bản thân. Đàm Vĩnh Hưng giải thích với các fan mỗi người có cách làm khác nhau để giúp đỡ những người xung quanh. Đông Nhi - Ông Cao Thắng im lặng khi bị chê. Ngày 23/3, cô và fanclub tiếp tục gởi tặng các bệnh viện trong TP.HCM và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng 35.000 khẩu trang, 700 chai nước muối và dung dịch sát khuẩn.

Mỹ Tâm trao nhiều bệnh viện trong toàn quốc mỗi nơi 1.000 chai nước rửa tay, 5.000 khẩu trang y tế. Tuy nhiên, cô đề nghị không công khai danh tính. Tương tự, nhà thiết kế Thủy Nguyễn trao các bệnh viện số lượng lớn khẩu trang y tế trong thời dịch. MC Trấn Thành khẳng định nếu làm gì cũng phải nói với mọi người, tinh thần tự nguyện dễ trở thành hoạt động đối phó. Nhiều khán giả ủng hộ quan điểm của Trấn Thành dưới bài viết của anh trên trang cá nhân. Họ kêu gọi mọi người không nên so sánh, phán xét việc làm từ thiện của người khác.

Anh Vĩnh Duy (31 tuổi, quận 4, TP.HCM) nói: "Từ bao giờ một bộ phận khán giả Việt lại bắt đầu tạo áp lực với nghệ sĩ? Các sao đang chung sức chung lòng cùng cả nước chống thiên tai, dịch bệnh. Những suy nghĩ cá nhân nhỏ nhen không nên xuất hiện trong lúc này để làm nhau nản chí, chùn chân".

Phi Nhung cho biết chị vui khi bản thân và các đồng nghiệp vượt qua tâm lý e ngại bị chỉ trích để chăm làm thiện. "Tôi từng bắt gặp Trấn Thành dừng lại bên vệ đường để cho tiền bà cụ lượm rác ban đêm. Cậu ấy còn bắt bà hứa không làm công việc nguy hiểm này nữa", chị kể.

Tùng Dương đi đầu trong việc vận động quyên góp chống dịch ở Hà Nội. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Tùng Dương tham gia vận động quyên góp chống dịch ở Hà Nội. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Thủy Tiên cảm thông và thương Đông Nhi - Ông Cao Thắng. Cô cảm kích vì họ nằm trong số những mạnh thường quân đầu tiên ủng hộ dự án đem nước ngọt về miền Tây của cô. "Trước đây, khi mới làm từ thiện, tôi từng bị nghi ngờ là lừa đảo, đánh bóng tên tuổi. Dù buồn, tôi nhanh chóng bỏ qua để làm tiếp công việc của mình", Thủy Tiên cho biết.

Chi Pu ủng hộ việc nghệ sĩ có quyền chọn giữa hình thức đóng góp âm thầm hay công khai. Cô luôn công khai hoạt động của mình vì muốn tạo thêm sự lan tỏa và chia sẻ sự tích cực. Theo cô, sức ảnh hưởng của các thần tượng giúp khán giả nhận thức rõ hơn và thực hiện theo, ít nhất là trong cộng đồng fan của nghệ sĩ đó.

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến nói cô chỉ đủ khả năng tặng vài trăm chai nước rửa tay cho khu cô đang ở cách ly. Để quyên tặng được nhiều hơn, cô dự định kêu gọi thêm tiền mặt từ bạn bè. "Mỗi người chỉ cần vài chục nghìn đồng, gom lại cũng đã là số tiền lớn rồi. Tôi không ngại chuyện quyên góp ít hay nhiều, cũng không ngại đi xin. Với tôi, của cho không bằng cách cho. Lúc này là lúc tôi thấy rất yêu đất nước mình và muốn làm điều gì đó, dù thật nhỏ, cho cộng đồng mình đang sống", cô nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích