Covid-19: Ngành điện ảnh toàn cầu tổn thất 5 tỷ USD

Thứ bảy, 21/03/2020, 17:15
Các rạp chiếu của Trung Quốc đóng cửa, trong khi doanh thu phòng vé ở Hàn Quốc, Ý và nhiều quốc gia khác đã giảm đáng kể, đối mặt với một tương lai ảm đạm.

Doanh thu phòng vé rớt thê thảm

Năm 2019, doanh thu phòng vé quốc tế (trừ khu vực Bắc Mỹ) tăng vọt lên mức kỷ lục 31,1 tỷ USD, đóng góp vào doanh thu toàn cầu là 42,5 tỷ USD, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng niềm vui của ngành điện ảnh đã phải nhanh chóng bị thay thế bằng nỗi lo do dịch Covid-19 gây ra, khiến cư dân nhiều nước trên thế giới tránh tụ tập nơi công cộng, trong đó có các rạp chiếu phim, suốt hàng tháng trời.

Sau khi làm cho các rạp chiếu phim ở Trung Quốc phải đóng cửa suốt nhiều tuần liền, virus này đang bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc, Ý và cả Nhật Bản, thị trường điện ảnh lớn thứ ba thế giới. Một số nhà phân tích tin rằng Covid-19 có thể khiến ngành điện ảnh tổn thất ít nhất 5 tỷ USD, do doanh thu phòng vé giảm và việc sản xuất phim bị đình trệ. Con số này có thể tăng lên nhiều nếu khán giả ở các thị trường khác, trong đó có Mỹ, bắt đầu hạn chế đến rạp vì lo sợ dịch bệnh.

Cuối tuần qua, doanh thu phòng vé tại Hàn Quốc, thị trường lớn thứ năm trên thế giới, đã giảm 80% so với năm trước. Trước đó, vào tháng 2, doanh thu ở Hàn Quốc đã giảm gần 70%, chỉ đạt tổng cộng 62 tỷ won (52 triệu USD). CGV - chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc, đã đóng cửa tất cả 9 rạp ở “ổ dịch” Daegu. Đối với các rạp chiếu phim bên ngoài Daegu, CGV cũng đã cắt giảm phân nửa suất chiếu. Các rạp khác như Lotte Cinema và Megabox cũng đang cắt giảm suất chiếu và giảm nhân sự để giảm thiểu tiếp xúc giữa người với người.

Ở Ý, khoảng một nửa số rạp chiếu phim đã phải đóng cửa - tất cả tập trung ở khu vực phía Bắc giàu có - vì chính phủ áp đặt các biện pháp chặt chẽ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Và doanh thu phòng vé Ý đã giảm 44% trong cuối tuần đầu tiên sau khi đóng cửa. Tổng doanh thu cuối tuần qua tiếp tục giảm 76% so với năm trước. Cần nhớ là trước khi nỗi sợ hãi virus ập đến với dân Ý, doanh thu phòng vé của đất nước hình chiếc ủng tăng 14% trong năm 2019 và trong tháng 1/2020, tỷ lệ tăng trưởng là 22%.

Ở các quốc gia châu Á khác, như Nhật Bản, khán giả xem phim bắt đầu ngại đến rạp, khiến doanh thu phòng vé ước tính giảm 10-15%. Hãng Toho lên lịch phát hành phim hoạt hình Doraemon the Movie: Nobita's New Dinosaur vào ngày 6/3/2020 nhưng sau đó phải hoãn lại vì Covid-19. Khán giả ở Trung Đông cũng đang tránh xa các rạp chiếu phim, sau nhiều ca nhiễm Covid-19 xuất hiện ở khu vực này.

Phản ứng của các hãng phim

Covid-19 tiếp tục bùng phát đang khiến Hollywood phải nỗ lực sắp lại lịch ra mắt các bộ phim. Chẳng hạn, Mulan (Hoa Mộc Lan) và phim James Bond No Time to Die đã hoãn công chiếu tại Trung Quốc. Disney và Pixar cũng đã lùi ngày phát hành của Onward tại Hàn Quốc sang tháng 4. Lịch ra mắt tại Ý của phần lớn phim Hollywood đều bị hoãn lại.

Không có hãng phim nào công bố phản ứng cụ thể của mình trước cuộc khủng hoảng, vì những lý do nhạy cảm và cũng không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra phía trước. Tuy nhiên, hầu hết hãng phim lớn đã bắt đầu lập các nhóm tư vấn với thành viên đến từ đội ngũ sản xuất, tiếp thị, tài chính và nhân sự để đánh giá những tác động tiềm tàng của dịch bệnh này. Họ yêu cầu nhân viên hoãn các chuyến công tác tới các điểm nóng của dịch Covid-19 như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ý, đồng thời hủy các chiến dịch quảng cáo cho những phim sắp ra mắt.

Việc sản xuất của những bộ lớn cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đoàn làm phim Mission: Impossible 7 của Tom Cruise đã ngừng quay tại Venice sau khi dịch Covid-19 lan đến Ý. Red Notice - phim hành động có kinh phí 160 triệu USD của Netflix dự kiến quay ở Ý trong vài tuần tới, nhiều khả năng sẽ chuyển địa điểm quay để khỏi trễ tiến độ.

Mặc dù có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ, rất ít người tin rằng các rạp chiếu phim Bắc Mỹ sẽ đóng cửa hay giảm khán giả. Adam Aron - CEO của AMC tự tin dự kiến tình hình dịch bệnh sẽ tác động đến hệ thống rạp này “ở mức tối thiểu”. Nhưng ngay cả trong trường hợp được cho là “sáng sủa” nhất ấy, khi virus chưa chạm đến khán giả ở kinh đô điện ảnh Hollywood, thì những tổn thất về kinh tế và nỗi sợ hãi mà dịch Covid-19 gây ra cho khán giả điện ảnh toàn cầu vẫn là quá lớn...

Theo DNSG

Các tin cũ hơn