Vì sao nói kênh YouTube Việt đạo nhái vlogger Trung Quốc Lý Tử Thất

Thứ năm, 02/07/2020, 11:10
Cùng bối cảnh làng quê, xu hướng nấu ăn truyền thống, tương đồng góc quay, âm nhạc, trang phục là những yếu tố khiến "Bếp trên đỉnh đồi" bị nói vay mượn từ Lý Tử Thất.

Top 1 tìm kiếm trên Weibo Trung Quốc những ngày qua là từ khóa liên quan đến vụ việc kênh vlog Bếp trên đỉnh đồi của Việt Nam bị tố đạo nhái loạt video của blogger Lý Tử Thất.

Qua clip hơn 5 phút được một blogger người Trung Quốc đăng tải, dễ dàng nhận ra sự trùng hợp quá nhiều giữa các cảnh quay, phong cách ăn mặc, âm nhạc đến phong thái, cách sơ chế thức ăn của Tâm An - chủ nhân kênh Bếp trên đỉnh đồi - và nữ blogger nổi tiếng Trung Quốc.

Bep tren dinh doi dao nhai Ly Tu That anh 1
Bep tren dinh doi dao nhai Ly Tu That anh 2

Chủ nhân kênh "Bếp trên đỉnh đồi" được cho đạo nhái ý tưởng của Lý Tử Thất.

Thứ nhất, Lý Tử Thất là một trong những người đi tiên phong trong việc làm video nấu ăn phong cách thôn quê, truyền thống tại đất nước tỷ dân từ năm 2012, được bạn trẻ nhiều nước châu Á biết đến.

Các video của cô chủ yếu ghi lại cuộc sống thường ngày, từ việc đồng áng, nấu ăn, làm việc nhà đến các đồ gia dụng. Phong cách nấu ăn của cô được nhận xét gần gũi, cho thấy sự dân dã về cuộc sống nông thôn Trung Quốc.

Nhờ thành công của kênh blog, năm 2019, Lý Tử Thất lọt top 15 nhân vật ảnh hưởng nhất Trung Quốc, nằm trong hạng mục Nhân vật quảng bá văn hóa.

Bep tren dinh doi dao nhai Ly Tu That anh 3

Lý Tử Thất là blogger ẩm thực hàng đầu Trung Quốc.

Ngoài ra, bối cảnh video của Lý Tử Thất đều là ở làng quê và Bếp trên đỉnh đồi cũng theo đuổi phong cách tương tự - một cô gái chuyển từ phố thị về miền quê sinh sống.

Trong khi Tử Thất ở một vùng núi hẻo lánh ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, Tâm An cũng làm các vlog về cuộc sống thôn quê ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Vì vậy, không khó để thấy blogger người Việt đã "học hỏi" phong cách từ góc máy, màu video, nhạc nền hay thậm chí là cách ăn mặc, kiểu tóc.

Bên cạnh đó, làm video nấu ăn phong cách dân dã cũng đang là xu hướng trong giới blogger ẩm thực.

Bep tren dinh doi dao nhai Ly Tu That anh 4
Bep tren dinh doi dao nhai Ly Tu That anh 5

Hai kênh video đều có nhiều cảnh quay về khung cảnh làng quê thơ mộng.

Không chỉ có kênh của Lý Tử Thất, nhiều blogger đi theo concept nấu ăn truyền thống với cảnh quay gần gũi, mộc mạc cũng đang nhận được sự yêu mến của dân mạng. Giữa cuộc sống bộn bề của thành thị, những video ẩm thực thơ mộng ở làng quê khiến nhiều người thích thú.

Hiện, chủ nhân kênh Bếp trên đỉnh đồi vẫn chọn giữ im lặng giữa lùm xùm đồng thời khóa trang cá nhân, fanpage trên Facebook. Trên mạng xã hội, nhiều dân mạng bày tỏ sự thất vọng về một kênh vlog ẩm thực Việt Nam vốn có đầu tư về góc quay đẹp, nhẹ nhàng và người nấu có kỹ năng ẩm thực.

Theo Zing

Các tin cũ hơn