Nhiều người mới tại LHP Venice

Chủ nhật, 29/07/2012, 11:34
Cuộc đua tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2012 có 17 phim tham dự. Đặc biệt, năm nay có nhiều đạo diễn (ĐD) lần đầu góp mặt.


>>5 điều đáng ngẫm tại LHP Cannes 2012
>> Tina Tình: Ở LHP Cannes, tôi là con số 0
>>Xem lễ bế mạc LHP Cannes 2012 qua ảnh
>>Sao Việt có mặt tại LHP Cannes để... xem phim

 

Mở màn LHP lần thứ 69 này là phim The reluctant fundamentalist (không tham gia tranh giải) của nữ ĐD Ấn Độ Mira Nair, từng đoạt Sư tử vàng năm 2001 với phim Monsoon wedding. Phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Pakistan Mohsin Hamid, mô tả tham vọng của những người làm việc tại phố Wall, cuối cùng bị chìm ngập trong giấc mơ Mỹ. Phim quy tụ dàn diễn viên chất lượng: Kate Hudson, Riz Ahmed, Kiefer Sutherland...

Sau 7 năm từ lần góp mặt của Sympathy for Lady Vengeance (ĐD Park Chan-wook), điện ảnh Hàn Quốc mới có đại diện tranh tài tại LHP Venice. Pieta của ĐD Kim Ki-duk chính thức tham dự cùng To the wonder (Terrence Malik), Superstar (Xavier Giannoli), Something in the air (Olivier Assayas), Outrage beyond (Takeshi Kitano)... Đây là lần thứ tư Kim Ki-duk có phim dự tranh tại LHP Venice.

Nhiều người mới tại LHP Venice

Ben Afleck (Neil) và Rachel McAdams (Jane) trong phim ''To the wonder'' - Ảnh: IMDB

Ulrich Seidl (Áo) với Paradise: Faith được đề cử tranh Sư tử vàng năm nay từng đoạt giải Sư tử bạc - ĐD xuất sắc nhất năm 2001 với phim Dog days. Riêng Ramin Bahrani (Mỹ) với phim Goodbye solo đoạt giải FIPRESCI tại LHP Venice năm 2008.

Nhiều ĐD lần đầu tiên có phim được chọn tranh giải năm nay như Valeria Sarmiento (Chile), Harmony Korine, Rama Burshtein (Mỹ), Xavier Giannoli (Pháp), Francesca Comencini, Daniele Cipri (Ý)... Điện ảnh Philippines góp mặt với Thy womb của Brillante Mendoza. Vị ĐD 52 tuổi này từng được đề cử giải Gấu vàng LHP Berlin 2011 với phim Captive và đoạt giải ĐD xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2009 với phim Kinatay, nhưng đây là lần đầu tiên ông được đề cử tranh Sư tử vàng.

So với 23 phim tranh Sư tử vàng năm 2011, năm nay như lời Giám đốc sáng tạo Alberto Barbera - ĐD chính lễ trao giải LHP Venice 2012 tuyên bố tại buổi họp báo hôm 26.7, số lượng phim đề cử lẫn tổng số phim khởi chiếu được giảm để khán giả có thể xem “hầu như tất cả các bộ phim”.

Trả lời hãng tin AP, Barbera nói: “Nhiều phim không có nghĩa lễ hội sẽ quan trọng hơn trong mắt công chúng”. Mục tiêu của ông là làm sao phát hiện tài năng mới cũng như công nhận thành tựu của các nhà làm phim nổi tiếng đến từ khắp thế giới.

LHP Venice 2012 (từ 29.8 đến 8.9.2012) có 50 phim được giới thiệu lần đầu trong tổng số 1.459 phim truyện và 1.772 phim ngắn được BTC xem trước đó. Chủ tịch BGK là ĐD Michael Mann (Mỹ), cùng các thành viên như ngôi sao điện ảnh Pháp Laetitia Casta, ĐD Matteo Garrone (Ý), ĐD Trần Khả Tân (Hồng Kông)...

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn