Chung kết Hoa hậu Trái đất chỉ như một sô thời trang cỡ vừa

Thứ sáu, 14/12/2012, 09:52
Người mẫu Quang Tú kể chuyện Hoa hậu Trái đất 2012 cùng lý giải nguyên nhân thất bại của thí sinh châu Á.
dao dien quang tu, hoa hau trai dat
Người mẫu, đạo diễn Quang Tú với thí sinh Thái Lan và á hậu Hoàng Anh tại
Miss Earth 2012 (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đêm chung kết Hoa hậu Trái đất, xem ti vi thấy anh trong hàng ghế khán giả. Anh và Thủy (vợ Quang Tú) sang đó để lo cho á hậu Hoàng Anh như tại Hoa hậu Việt Nam 2012?

Ngoài mục đích chính hỗ trợ Hoàng Anh, chúng tôi sang để tìm hiểu quy mô và cách tổ chức của Miss Earth. Vì đây là một trong ba cuộc thi sắc đẹp được đánh giá chất lượng tốt nhất cùng với: Miss World, Miss Universe. Tuy nhiên, thực tế đêm chung kết trái ngược hẳn với hình dung của tôi về một chương trình hoành tráng.

Trái ngược, cụ thể thế nào? Nó tương đương với sự kiện loại nào trong nước?

Đêm chung kết Miss Earth được tổ chức với quy mô rất nhỏ. Chương trình bao gồm các phần thi và vài tiết mục văn nghệ diễn ra rời rạc.

Cứ một phần thi, hay một tiết mục kết thúc là xuống đèn, sân khấu “chết” khoảng 3 phút, để người phụ trách đạo cụ lên chuyển cảnh, đạo diễn ghi hình lên xác định vị trí cho: MC, góc quay, diễn viên, thí sinh….

Mục đích chính chỉ nhằm phục vụ công tác ghi hình, vì chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Star World.

Lê Quang Tú đoạt giải bạc siêu mẫu châu Á 2002, là cử nhân Quản trị Du lịch, Phó ban Đào tạo Hiệp hội Người mẫu Việt Nam, đang theo học khoa đạo diễn ĐH Sân khấu - Điện ảnh.

Cty NewTalent (Tài năng mới) do Quang Tú làm giám đốc là nơi đào tạo nhiều người mẫu đoạt giải cao trong các cuộc thi sắc đẹp và người mẫu: Mai Phương Thúy, Đặng Ngọc Hân, Đỗ Hoàng Anh, Phan Thị Lý…

Toàn bộ khuôn viên sân khấu thiết kế theo kiểu dáng một sân khấu thời trang (catwalk), nằm trên hồ bơi diện tích khoảng 200m2.

Backdrop chính của sân khấu là toà nhà của khu resort thiết kế kiểu kiến trúc lâu đài Trung cổ. Không một chút hiệu ứng, hay màn hình lead cầu kỳ.

Bàn cho ban giám khảo nằm sát sân khấu. Khu vực ghế ngồi của khán giả VIP cũng vậy, giống như xem một sô thời trang. Ghế thường thì nằm trên sân tennis. Tổng lượng khán giả chỉ khoảng 400 người.

Tóm lại, so với một chương trình ca nhạc, thời trang quy mô khá tại Việt Nam thì từ thiết kế, hiệu ứng sân khấu, chất lượng nghệ thuật và thủ pháp dàn dựng tiết mục nghệ thuật - đêm chung kết Miss Earth vừa qua không thể so sánh.

Chưa nói tới những cuộc như Hoa hậu Việt Nam. Điểm sáng duy nhất của Miss Earth là dàn thí sinh 80 quốc gia rất trẻ trung, “máu lửa”, xinh đẹp.

Nhưng MC của họ ổn đấy chứ nhất là MC nam từ ngoại hình, phong cách? Các cuộc thi hoa hậu trong nước kể cả Hoa hậu Việt Nam luôn khủng hoảng thiếu MC sáng giá.

Vâng, có tới 3 MC của chương trình, 2 nữ 1 nam. Họ đều đẹp, phong cách chuyên nghiệp và thích ứng nhanh trong các tình huống. MC nam là chàng trai nổi tiếng trong giới showbiz Philippines. Các thí sinh đều ấn tượng về anh. Điều làm tôi thú vị nhất là anh ta rất dí dỏm, luôn tạo không khí sinh động trước, trong và sau các phần thi.

Hoàng Anh mới lên báo Tiền Phong xin lỗi về thất bại ở Miss Earth. Theo anh lý do thất bại chính của Hoàng Anh là gì ngoài chuyện cô ấy đã mập lên trông thấy kể từ sau khi thi Hoa hậu Việt Nam 2012 về?

Phải tận mắt chứng kiến lịch hoạt động và cách xử lý tình huống trong cuộc thi của 80 thí sinh, mới đánh giá đúng mức về kết quả của Hoàng Anh.

Về ngoại hình, hành trang dự thi, cả kỹ năng trình diễn, Hoàng Anh không hề thua kém thí sinh nước khác.

Cái thất bại, không chỉ của Hoàng Anh mà của phần lớn thí sinh Đông Nam Á: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, (Miss Philippines là ngoại lệ), hay châu Á như Trung Quốc là do thiếu những thứ sau: Khát vọng chiến thắng (sự định mức rõ ràng về kết quả cần phải đạt đối với từng phần thi cụ thể), khả năng thích nghi nhanh với môi trường, cách xử lý độc lập, chủ động một tình huống thực tế, sự hiểu biết đa dạng về văn hoá - ngôn ngữ, khả năng giao tiếp với thí sinh đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau.

Nghe nói anh rất nghiêm khắc với người mẫu của mình, NTK Minh Hạnh nhận xét dàn người mẫu New Talent thuộc loại “sạch”. Nhưng họ vẫn va vấp, như Hồng Quế mấy vụ một năm, cả sự cố “lộ hàng” của các người mẫu khác nữa?

Khi làm nhà quản lý, bạn luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề, những scandal trên là một trong những chuyện đau đầu của chúng tôi.

Phân tích lý do khách quan và chủ quan, thì chúng tôi nhận thấy để xảy ra tình trạng này yếu tố chủ quan chiếm phần lớn.

Anh thấy cuộc thi Vietnam's Next Top Model thế nào? Ngay bản gốc chương trình của Mỹ cũng bị nhiều khán giả Mỹ chê “khắc nghiệt, nhục mạ thí sinh” nhưng cũng phải thấy rằng từ khi Vietnam's Next Top Model xuất hiện thì các cuộc thi người mẫu, siêu mẫu khác trong nước trở thành “nhà quê” hết?

Next Top Model mang lại tín hiệu tích cực cho sự chuyên nghiệp của giới người mẫu. Điểm mạnh của họ là nhấn mạnh quá trình rèn luyện kỹ năng trở thành một người mẫu đáp ứng được công việc một cách tốt nhất.

Nhưng việc áp dụng nguyên mẫu Mỹ vào Việt Nam quá cứng nhắc, không thay đổi vài chi tiết phù hợp với văn hóa Việt đã dẫn tới sự thiếu thiện cảm với các năm thi thứ 2 và 3.

Mấy năm nay anh liên tục đứng tên tổng đạo diễn các sự kiện thời trang có tính chất chính thống, không ít cuộc liên quan tới nước ngoài (gần đây nhất là Phong cách kiến trúc Ý trên trang phục Việt). Đó là do anh có mối quan hệ thân tình với NTK Minh Hạnh - chủ trò của những cuộc này?

Phải nói rằng, có được thành công như hôm nay, ngoài sự học tập và rèn luyện kỹ năng trở thành một nhà đạo diễn, tôi được NTK Minh Hạnh chỉ bảo và tạo điều kiện rất nhiều.

Cô với tâm huyết, sự sáng tạo, lòng đam mê, ý chí làm việc không ngừng nghỉ đã nuôi dưỡng và phát triển rất nhiều tài năng trong đó có tôi. Tôi luôn tự hào được làm việc cùng cô.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích