"Mùa hè lạnh": Quá dài và quá ngắn

Chủ nhật, 23/12/2012, 14:48
Có rất nhiều điểm chưa tương xứng trong bộ phim mới ra mắt của đạo diễn Ngô Quang Hải.
Thời lượng phim quá dài
 
Mùa hè lạnh kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, với những cảnh quay được thực hiện phần đầu ở Hà Nội, và chủ yếu là bối cảnh Sài Gòn.
 
Phim kể về Kiên (Hà Việt Dũng), một chàng trai Hà Nội vào Nam tìm mẹ sau khi bố anh qua đời. Tại Sài Gòn, Kiên đã gặp gỡ và có quan hệ với 2 người phụ nữ: một là Hoa (Lý Nhã Kỳ), người đàn bà khát tình xinh đẹp và một là Nhâm (Midu) - cô sinh viên trường Y trong sáng, thánh thiện. Mối quan hệ tay ba này đẩy Kiên vào những tình huống đầy nguy hiểm và bất ngờ chỉ được tiết lộ vào phút chót.
 
 
 
Câu chuyện quá ngắn
 
Nội dung phim ban đầu được tiết lộ như trên, nhưng khi xem, khán giả sẽ nhận ra rằng, mối quan hệ của Kiên - Hoa và Nhâm thực chất chỉ để làm nền cho tình tiết chính - một vụ án mạng của ông chủ nhà trọ Phương Bắc ở Sài Gòn, cũng là chồng của Hoa - người đàn bà khát tình đã có mối quan hệ vụng trộm với Kiên.
 
Cách kể chuyện "tỏ ra nguy hiểm" của đạo diễn Ngô Quang Hải đã khiến người xem nghĩ tới một vụ án mạng lắt léo với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhưng càng xem, họ sẽ càng nhận ra thực tế rằng đây là một câu chuyện khá đơn giản và có lẽ không cần đến hơn 2 tiếng đồng hồ để kể lể. Sự kéo dài của các tình tiết để diễn tả một câu chuyện không tương xứng rất có thể sẽ làm nản lòng một số khán giả thiếu kiên nhẫn.
 
 
Một vài cảnh quay quá dài
 
Chắc chắn một bộ phận khán giả tới rạp chiếu sẽ cảm thấy sốt ruột với một số cảnh quay trong Mùa hè lạnh. Có thể đạo diễn muốn kéo dài những cảnh này để diễn tả một ý đồ nào đó, nhưng rất tiếc là ít người hiểu được ý đồ này. Thay vào đó, họ lại cảm thấy bộ phim quá rườm rà và sa đà vào những thứ không cần thiết.
 
Ví dụ như hình ảnh một đoàn tàu lao đi vun vút được tái hiện rất nhiều lần trong phim, và lần nào khán giả cũng mất rất nhiều thời gian để nhìn... tàu chạy. Hay đơn giản hơn, cảnh Kiên bước đi trên cây cầu sau khi tạm biệt ông thầy bói mù, cảnh anh chàng và Hoa lưu luyến chia tay nhau trong phòng ông Quảng...
 
Chiều sâu nhân vật quá ngắn
 
Bộ phim kéo dài hơn 2 tiếng với đất diễn chia cho các nhân vật không phải là ít, nhưng hầu hết các nhân vật trong phim lại cứ trôi tuột đi mà không để lại ấn tượng nào với khán giả.
 
Đặc biệt, vai nam chính - linh hồn của cả câu chuyện thì lại quá nhạt nhòa. Được giới thiệu là một anh chàng phong trần, lãng tử, nhưng cái mà Hà Việt Dũng mang đến trong phim chẳng có nét gì phong trần, lãng tử, ngoài ngoại hình của anh. Nhưng trong phim, vẻ ngoài của Dũng cũng bị "dìm" đi nhiều, nên sự phong trần, lãng tử ở đây có thể nói là bằng không
 

 
Hà Việt Dũng trong một cảnh quay
 
Về cá tính, Kiên hầu như không có cá tính. Chẳng ai biết anh ta là người thế nào sau 2 tiếng xem anh ta đi lại, chuyện trò và hành động trên màn ảnh. Ban đầu, rất nhiều khán giả sẽ nghĩ rằng Kiên yêu Nhâm, còn đến với Hoa chỉ vì ham muốn thể xác, nhưng cuối cùng cũng không phải vậy. Kiên là kiểu nhân vật đánh đố người xem, khiến họ không biết phải hiểu thế nào cho đúng.
 
Bên cạnh Kiên, nhân vật Nhâm của Midu cũng là nòng cốt của câu chuyện. Khác với Kiên, Nhâm trong phim là kiểu nhân vật đã được định hình rõ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là kịch bản phim lại thêm thắt quá nhiều chi tiết không liên quan vào nhân vật này và khiến người xem bị rối, để rồi cuối cùng, Nhâm cũng bị biến thành một kiểu nhân vật lập lờ và nửa vời.
 

Midu trong phim
 
Với những điều không tương xứng kể trên, Mùa hè lạnh chưa đủ xuất sắc để khán giả phải khen, nhưng nó cũng có những yếu tố gây tò mò vừa đủ để giữ chân họ lại trong hơn hai tiếng đồng hồ. Đoạn kết phim có thể ngay lập tức khiến người xem bị hẫng và thắc mắc ngay lúc đó, nhưng nghĩ kỹ hơn một chút thì cũng hợp với logic chung.
 
Tình tiết phim dài nhưng cũng không phải không hấp dẫn; có những đoạn cao trào, thắt mở rõ ràng, có cả những điều bất ngờ theo đúng nghĩa bất ngờ, chứ không phải đơn thuần "tỏ ra nguy hiểm". 
 
Về mặt diễn xuất, Hà Việt Dũng trong vai nam chính khá mờ nhạt, một phần cũng do kịch bản xây dựng nhân vật của anh quá vô lý và lấp lửng. Là một diễn viên tay ngang mới vào nghề, Dũng cũng đã cho thấy những cố gắng nhất định đáng được khen ngợi.
 
Hotgirl Midu được khán giả đặt nhiều kỳ vọng trong bộ phim này, sau một Thiên mệnh anh hùng quá nhạt hồi đầu năm nay. Nhưng Midu vẫn chưa thể hiện được bước tiến gì đột phá. Midu đã nắm được cái thần của nhân vật, nhưng thể hiện của cô có chút gì đó chưa tới. Hơn thế nữa, dường như người ta không thấy Midu phải "diễn" nhiều trong bộ phim này. 
 
Trong ba nhân vật chính, Lý Nhã Kỳ trở nên nổi bật hơn cả, vì may mắn thay, nhân vật của cô được xây dựng rõ ràng nhất. Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ cũng rất hợp với vai Hoa, và cô cũng đã nắm được thần thái, tâm lý của nhân vật khá vững. So với đàn em Midu, Lý Nhã Kỳ lấn át và tỏa sáng hơn, mặc dù đất diễn của họ ngang ngửa nhau.
 
 
Lý Nhã Kỳ trong phim 
 
Nhìn toàn cảnh, Mùa hè lạnh chưa phải một bộ phim hay. Tuy nhiên, nó cũng chưa thực sự chạm đến ngưỡng dở. Tất cả chỉ vừa lửng lơ, lơ lửng như kiểu xây dựng nhân vật và tình tiết phim. Một chữ "thường" có vẻ là hợp nhất với bộ phim này.
 
Mùa hè lạnh công chiếu trên toàn quốc từ ngày 21/12/2012.
 
Theo MaskOnline 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn