Thành Long bị tố bòn rút tiền từ thiện

Thứ tư, 26/12/2012, 09:38
Quỹ từ thiện của nam diễn viên Thành Long đang đối mặt với nghi án cố tình tìm cách trục lợi từ việc làm từ thiện.
Mọi chuyện bắt đầu từ lời buộc tội của một blogger mang tên Châu Tiêu Vân, người này tiết lộ, quỹ từ thiện thiếu niên nhi đồng Trung Hoa có ít nhất 4,8 tỷ NDT biến mất một cách bí ẩn. Đồng thời quỹ này cũng chuyển cho quỹ từ thiện của Thành Long số tiền 18 triệu NDT và đây là hành động trái quy định.
 
Châu Tiêu Vân chỉ rõ, ông đã phân tích báo cáo năm 2011 của Quỹ từ thiện thiếu niên nhi đồng Trung Hoa, tổ chức này khai báo là dùng 19,03 triệu để hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của việc buôn bán người.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, 18 triệu trong số đó đã được chuyển cho Quỹ từ thiện của Thành Long một cách bất hợp pháp và không nêu rõ lý do. Số tiền được sử dụng với mục đích nói trên chỉ vỏn vẹn 990.000 NDT.
 
Sau khi được chuyển cho quỹ Thành Long, khoản tiền 18 triệu NDT được thay đổi mục đích sử dụng thành “hỗ trợ trẻ em nghèo và mắc bệnh”. Điều này khiến Châu Tiêu Vân cảm thấy nghi ngờ.
 
Sáng ngày hôm qua 24/12, blogger này đã tự đưa ra lời giải thích: “Tôi luôn thắc mắc, số tiền này được chuyển đi chuyển lại rút cuộc là vì mục đích gì. Thông qua sự phân tích của những chuyên gia làm từ thiện, tôi đã hiểu ra một vấn đề.
Thành Long - ông vua từ thiện.
Nếu số tiền quyên góp 18 triệu kia được Quỹ từ thiện thiếu niên, nhi đồng Trung Hoa trực tiếp dùng để cứu trợ thì tổ chức này sẽ không nhận được gì. Khi số tiền này được chuyển cho Quỹ từ thiện Thành Long thì tổ chức của Thành Long sẽ nhận được 10% trong số đó, được gọi là phí quản lý.
 
Giả sử sau đó, quỹ của Thành Long chuyển cho một tổ chức thứ ba, thì đơn vị này sẽ tiếp tục nhận được 10%. Cứ như vậy, số tiền được chuyển qua chuyển lại càng nhiều lần thì càng bị bòn rút nhanh chóng”.
 
Theo phân tích của Châu Tiêu Vân, quỹ từ thiện thiếu niên nhi đồng Trung Hoa đã cấu kết với Quỹ của Thành Long nhằm chia chác một phần trong số tiền quyên góp một cách khôn khéo và tránh được những nghi ngờ từ dư luận.
 
Châu Tiêu Vân nói thêm: “Những điều tôi đã nói hoàn toàn có căn cứ và dựa trên những báo cáo tài chính đã được công khai. Những nghệ sỹ làm từ thiện nên công khai, minh bạch, và nên có tư tưởng chuẩn bị sẵn sàng trước mọi nghi ngờ của công chúng”.
Blog của Châu Tiêu Vân - người đã tố cáo Thành Long.
 
Trước lời buộc tội này, đại diện của Quỹ từ thiện Thành Long lên tiếng trên website chính thức: “Chúng tôi cam kết không hề chuyển tiền từ thiện đến bất cứ một quỹ hay một tổ chức nào khác, cũng không yêu cầu chi phí quản lý và tuyệt đối không lợi dụng tiền cứu trợ để làm lợi cho mình”.
 
Ngoài vai trò diễn viên, nhà sản xuất phim, Thành Long còn là một nhà hoạt động từ thiện nhiệt tình và là Đại sứ thiện chí của UNICEF, ông cống hiến không mệt mỏi cho các hoạt động và sự kiện gây quỹ. Ông chưa bao giờ bị đặt câu hỏi về những hoạt động từ thiện của mình, cho đến lần này.
 
Đây là rắc rối thứ hai của Thành Long trong thời gian gần đây, cách đây ít ngày, nam diễn viên 58 tuổi bị cảnh sát “sờ gáy” sau khi lỡ miệng tiết lộ về thành tích dùng súng đụng độ với một băng xã hội đen cách đây 30 năm.
Theo VTCNews

Các tin cũ hơn