Giải Oscar “lao đao” vì bình chọn qua mạng

Thứ hai, 31/12/2012, 10:14
Hiện tại, rất nhiều thành viên trong ban bình chọn của giải Oscar đang gặp vấn đề với việc bỏ phiếu online trên trang web bình chọn. Nguyên nhân chủ yếu là do các thành viên tuổi đã cao, không thể thực hiện các quy trình phức tạp do ban tổ chức yêu cầu.

Các thành viên hiện đang tham gia bình chọn để tìm ra các ứng viên cho danh sách rút gọn, quy trình này bắt đầu từ ngày 17/12 và sẽ kéo dài đến hết ngày 3/1. Đa số các thành viên trong hội đồng bình chọn ban đầu đều ủng hộ cách bỏ phiếu trên mạng nhưng họ không ngờ hệ thống lại phức tạp tới như vậy.

Gần một nửa số thành viên cho biết họ gặp phải vấn đề khi đăng nhập vào hệ thống, thậm chí nhiều người còn bức xúc gọi hệ thống bình chọn năm nay là một “thảm họa”. Nhiều người còn lo lắng rằng rất có thể hacker sẽ tấn công hệ thống và làm sai lệch con số bình chọn.

Một thành viên trong hội đồng đã trả lời phỏng vấn của tờ Hollywood Reporter rằng các thành viên thường gặp khó khăn vì quên hoặc đánh nhầm password. Mỗi thành sẽ được nhận một mã số riêng thông qua email để có thể tạo một tài khoản bình chọn trên hệ thống với mật khẩu riêng. Mật khẩu này phải khác với mã số ban đầu.

Dự đoán giải năm nay sẽ mất đi một lượng bình chọn đến từ các thành viên lớn tuổi.

Yêu cầu đối với mật khẩu là phải dài hơn 8 ký tự và ngắn hơn 16 ký tự, trong đó phải có ít nhất một chữ cái, một chữ số và một ký tự đặc biệt (như ! @, #, hoặc $ chẳng hạn). Đối với những vị giám khảo lớn tuổi, một hàng ký tự dài với những ký hiệu đặc biệt quả là một sự “chơi khó” đối với họ.

Hơn nữa, khi gõ mật khẩu họ không thể nhìn thấy mình đã gõ vào những ký tự gì nên thường bị gõ sai nhiều lần. Sau 3 lần gõ sai, tài khoản sẽ bị khóa cho tới khi thành viên đó gọi điện tới tổng đài hỗ trợ để được mở khóa tài khoản. Có những lúc đường dây bận nên họ phải chờ rất lâu.

Khi tài khoản được mở lại, họ lại phải lập một password mới thay thế nhưng phải chờ 24 tiếng sau để thông tin về password được ban tổ chức cập nhật lại vào hệ thống. Ban đầu, ý tưởng bình chọn online của ban tổ chức rất được hoan nghênh vì nó giúp các thành viên có thể bỏ phiếu ở bất kỳ đâu.

Nhưng họ đã không ngờ đến tình huống rằng độ tuổi trung bình của 5.765 thành viên trong hội đồng bình chọn là 62 tuổi. Trong số đó có nhiều người không sử dụng máy tính thành thạo và gặp rất nhiều khó khăn trong việc bỏ phiếu.

Hạn chót để các thành viên bỏ phiếu bình chọn bằng giấy qua đường bưu điện là ngày 30/11 và hạn này đã qua từ lâu nên các thành viên không thể “quay đầu trở lại”. Nhiều thành viên vì không thực hiện nổi những thao tác phức tạp trên mạng nên đã “dọa” sẽ không tham gia bình chọn nữa.

Ngoài ra, thời gian bình chọn năm nay bị rút ngắn dẫn tới việc các thành viên có ít thời gian hơn để xem đầy đủ những tác phẩm điện ảnh ra mắt vào dịp cuối năm.

Theo Dantri 

Các tin cũ hơn