Trông người, ngẫm ta

Thứ ba, 09/04/2013, 10:28
Mới đây, thông tin các nhà sản xuất của Hollywood đang tiến tới loại thẳng tay các cảnh nóng trên phim khiến những ai thường xem phim rất quan tâm.

Lý do các hãng phim Mỹ “nói không” với cảnh nóng là vì họ nhận ra chúng không còn khả năng câu khách như trước, ngược lại, còn khiến bộ phim bị hạn chế độ tuổi khán giả đến rạp, dẫn đến giảm doanh thu.

Theo ông Vincent Bruzzese, Chủ tịch Công ty Ipsos chuyên nghiên cứu thị trường và cố vấn kịch bản cho các hãng phim Hollywood: “Những cảnh sex được sử dụng hầu như chẳng nói lên được điều gì trong cốt truyện, chỉ là một gia vị trong những trailer câu khách. 18 tháng qua, những cảnh sex đã biến mất khỏi các kịch bản của Hollywood, thay vào đó các nhà làm phim thích tập trung vào kỹ xảo hơn”.

Nếu cách đây 10 năm, có 120 phim bị xếp hạng R lọt vào top 10 phim ăn khách ở Mỹ thì năm 2012 vừa qua chỉ có 80 phim và phần lớn những phim này bị xếp hạng R do có nhiều cảnh bạo lực chứ không phải vì dày đặc cảnh nóng.

Danh sách đề cử các phim Oscar vừa qua cũng vắng bóng các cảnh sex, kể cả phim tình cảm Silver Linings Playbook mà trong đó diễn viên chính Jennifer Lawrence thủ vai một người nghiện tình dục.

cảnh nóng, sex
Một cảnh nóng táo bạo trong phim Lấy chồng người ta

Trong khi đó, nhìn lại các phim Việt sản xuất trong vòng sáu - bảy năm qua, các cảnh nóng gần như “phủ sóng” ở mọi thể loại phim từ tình cảm, hành động cho đến kinh dị.

Dòng phim được cho là nghệ thuật hay phim thị trường cũng “đụng hàng” cảnh nóng đến nỗi nhiều lúc xem trailer phim, khán giả có cảm giác các đạo diễn dường như đang mặc định: cảnh nóng = phim nghệ thuật.

Không chỉ xuất hiện dày đặc, cảnh sex trong phim Việt cũng ngày càng táo bạo hơn chứ không còn thập thò, quay xa xa hoặc mờ mờ ảo ảo như trước. Ở nhiều phim, ống kính không ngần ngại zoom (cận cảnh) hoặc trực diện vào hai cơ thể trần trụi.

Ở giải Cánh diều 2012, khá nhiều phim truyện nhựa có cảnh giường chiếu hoặc khỏa thân táo bạo như Mùa hè lạnh, Cưới ngay kẻo lỡ, Lấy chồng người ta.

Dù nhà làm phim nào cũng khẳng định những cảnh nóng trong tác phẩm của mình là cần thiết và nghệ thuật, nhưng sau khi xem, cảm nhận chung của khán giả lại gói gọn trong hai từ “phản cảm”.

Không chiếm được cảm tình của người xem, những phim có cảnh sex lại chẳng giúp gì trong việc tạo ra doanh thu, dù ý đồ rõ ràng của nhà sản xuất là dùng sex để câu khách.

Nhìn lại những phim có doanh thu “khủng” của điện ảnh VN trong vài năm qua, hầu như không phim nào có cảnh sex mà lãi to. Trái lại những phim “độn” cảnh nóng như Ngôi nhà trong hẻm, Mùa hè lạnh, Bi! đừng sợ, Chơi vơi, Giữa hai thế giới, Cảm hứng hoàn hảo, Cột mốc 23, Lấy chồng người ta đều thất bại ở phòng vé.

Thời buổi văn hóa mở cửa, sex không còn là chuyện cấm kỵ trong phim ảnh VN, khán giả cũng có cái nhìn thoải mái hơn đối với đề tài nhạy cảm này cho nên đòi hỏi của họ đối với những cảnh nóng (nếu có) cũng khắt khe hơn. Vấn đề còn lại là khai thác như thế nào, ở mức độ nào để khán giả chấp nhận được mà thôi.

Về điều này thì các nhà làm phim VN chưa làm được. Hollywood đã nhận ra sex không còn là chiêu bài thu hút người xem nên đã bắt đầu mạnh tay loại bỏ chúng. Còn các đạo diễn VN, bao giờ mới “ngộ” ra điều này?

Theo PhunuOnline

Các tin cũ hơn