Ca sĩ Thanh Lam: Vi phạm đạo đức là do giáo dục

Thứ hai, 08/04/2013, 10:29
Đạo đức nghề nghiệp là điều cần thiết của tất cả các nghề nghiệp. Đối với người nghệ sĩ, yếu tố này càng được yêu cầu khe khắt hơn. Thế nhưng, quá nhiều nghệ sĩ trẻ đang gây phản cảm khi có cách hành xử công việc, thái độ cùng với các tin đồn quá đỗi thất vọng.

"Tôi có góp ý, cũng chỉ như muối bỏ biển?"

Không ít người cho rằng, showbiz Việt đang rơi vào thảm họa do đạo đức của không ít nghệ sĩ trẻ đang xuống cấp.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã từng đưa ra quan điểm: "Điều khắc nghiệt nhất của truyền hình thực tế là nó tạo cho nghệ sĩ trẻ một đỉnh cao hào quang một cách đột ngột. Nhưng sau đó, họ sẽ phải tự mình bước tiếp với cái đỉnh cao ấy, phải gìn giữ và phát huy nó, đó mới là điều khó khăn".

Đồng tình với ý kiến của nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Thanh Lam cho biết: "Tất cả những người đó đều do báo chí tung ra, do khán giả nhận thức văn hóa thấp. Thực chất, xã hội làm cho con người, mặt bằng văn hóa đang đông quá nên mới có những lớp người như thế".

Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam không muốn nói về chuyện đạo đức của giới nghệ sĩ trẻ

Hoạt động nghệ thuật gắn liền với một trách nhiệm đặc biệt. Người nghệ sĩ thuộc bất cứ lãnh vực nào của nghệ thuật, cũng phải không chỉ quan tâm đến hình ảnh bản thân mình mà còn phải thực hiện những nguyên tắc đạo đức của cuộc sống.

Bởi, giới nghệ sĩ từ lâu được công chúng mặc định là những người của công chúng nên nhiều bạn trẻ còn lấy họ ra làm hình mẫu lý tưởng. Tuy nhiên, không ít nghệ sĩ trẻ hiện nay đang lệch lạc trong quan niệm về cuộc sống, họ bất chấp cả những phạm vi đạo đức để hòng kiếm những đồng tiền phi nghệ thuật.

Một số ca sĩ, diễn viên trẻ chọn con đường đi tắt, đón đầu, nền tảng văn hóa chớp nhoáng, thấp kém nên hành động theo kiểu tùy tiện, không theo chuẩn mực đạo đức nào.

Khi được hỏi là một ca sĩ "gạo cội" trong làng nhạc, chị có quan điểm như thế nào, Thanh Lam thẳng thắn chia sẻ: "Mình nói cũng chẳng có tác dụng gì, giới trẻ bây giờ như vậy, có nói thì cũng không có giá trị gì. Đó là cả một nền giáo dục từ nhỏ mà hiện tại nền giáo dục của mình đang như vậy, chứ bây giờ một lời góp ý của tôi sẽ làm được gì, cũng chỉ như muối bỏ biển".

Có thể phông văn hóa của một số cá nhân đó có vấn đề. Họ làm nhưng ít khi suy nghĩ chín chắn về hậu quả phát ngôn hay hành động của mình. Cách hành xử của một số người đã khiến công chúng không khỏi choáng váng, hoài nghi. Không ít phụ huynh đã lo ngại, cách hành xử thiếu văn hóa sẽ rất dễ ảnh hưởng tới suy nghĩ và lối sống của lớp trẻ hiện nay.

“Gây sốt” với màn thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ Tiến Minh trong vòng Giấu mặt The Voice 2012, Bùi Anh Tuấn nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” được nhiều khán giả nghe nhạc trong nước quan tâm và chú ý. Một bước bật lên làm sao, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó bài hát ghi dấu tên tuổi cho Bùi Anh Tuấn lại sớm khiến cho “gà cưng” của huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà dính vào vòng tai tiếng.

Liên tiếp những lùm xùm khi kết thúc The Voice 2012 như: hát nhép, bị cấm hát... Sau đó, tiếp tục dính phải scandal khi bị nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng tố nam ca sĩ này đã hát ca khúc của mình mà không hề xin phép tác giả.

Đây không phải lần đầu tiên Bùi Anh Tuấn bị nhắc nhở về vấn đề bản quyền. Trước đây, Bùi Anh Tuấn đã từng dính phải lùm xùm về bản quyền bài hát với nhạc sĩ Tiến Minh khi thể hiện ca khúc "Nơi tình yêu bắt đầu" trong vòng Giấu mặt của cuộc thi The Voice 2012.

Bùi Anh Tuấn
Bùi Anh Tuấn

Kết thúc một năm lên sóng không hiệu quả, sân chơi Bài hát yêu thích 2012 gây xôn xao trong làng giải trí bởi việc tranh chấp ngôi vương ca khúc của năm giữa hai bài hát Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho) do Tùng Dương trình bày và Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương) với sự thể hiện của Uyên Linh.

Cho rằng ca khúc của đối thủ có nhiều mờ ám trong quá trình bình chọn cũng như những nghi án ưu ái “bất thường” của BTC với Chiếc khăn Piêu, ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã lên tiếng để đòi lại công bằng cho bài hát Người hát tình ca.

Trở thành scandal kiện tụng tai tiếng nhất showbiz Việt đầu năm 2013, song ồn ào này cũng sớm có hồi kết khi Chiếc khăn Piêu của Tùng Dương đoạt giải ca khúc của năm với kết quả hợp lệ với quy định của sân chơi Bài hát yêu thích.

Đánh dấu một năm thành công trên con đường ca hát, cuối năm 2012, Noo Phước Thịnh ra mắt mini album với tựa đề Em và ngay lập tức dính phải scandal tai tiếng. Là một trong số những ca khúc “đinh” trong sản phẩm âm nhạc mới nhất, ca khúc Vì quá yêu em của Noo Phước Thịnh đã bị ca sĩ Pha Lê đâm đơn kiện vì tự ý đổi tên từ ca khúc “Giấc mơ đánh mất” mà không xin phép tác giả Hoàng Duy và người giữ bản quyền bài hát.

Được coi là ứng viên sáng giá cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 nhưng vào đầu tháng 5, Hồng Quế bất ngờ bị chị Tạ Hoàng Tâm viết đơn tố cáo cô và ca sĩ Quế Vân tham gia vào vụ hành hung chị tại một du thuyền ở Hồ Tây.

Hồng Quế đã lên tiếng xin lỗi công chúng vì vụ đánh người, tuy nhiên, hình ảnh của cô đã không còn tốt đẹp với phần đông khán giả. Thời gian sau này, tên tuổi của cô cũng liên tiếp vướng vào không ít tai tiếng khác như: nụ hôn đồng giới diễn viên Quỳnh Hoa, mặc váy trong suốt phản cảm.

Và còn rất nhiều những gương mặt ca sĩ, diễn viên, người mẫu trẻ tuổi vướng phải rất nhiều scandal tai tiếng khác. Trước sự tha hóa đạo đức phán ngôn bừa bãi, thiếu văn hóa, ăn mặc khiêu khích, của những người mang danh làm nghệ thuật, thiết nghĩ phải xử lý đúng người đúng tội, phải có trách nhiệm trước pháp luật khi đã để hình ảnh của mình ảnh hưởng xấu đến xã hội và càng không thể để những nghệ sĩ nhân cách kém như thế làm bẩn hoạt động nghệ thuật.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn