Showbiz Việt "cứu" Bộ Văn hóa

Chủ nhật, 07/04/2013, 09:32
Trong khi Bộ Văn hóa mải mê đi tìm quốc hoa, quốc phục mà hoạt động có phần trầm lắng so với các bộ khác thì may mắn thay, showbiz Việt đã "cứu" và mang tới một hình ảnh mới năng động hơn cho Bộ Văn hóa.

Trầm lắng vì quốc phục, quốc hoa

Từ năm 1991, vấn đề tìm lễ phục cho các sự kiện quốc gia quan trọng của Việt Nam được Nhà nước chỉ đạo thực thi (trọng trách chủ yếu thuộc về Bộ VH,TT&DL).

Từ đó đến nay, hơn 20 năm đã trôi qua, đã có hàng chục hội thảo quốc gia bàn về lễ phục, quốc phục, thậm chí các nhà thiết kế đã may thể nghiệm một vài mẫu… nhưng việc lựa chọn dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Cho đến thời điểm hiện tại, theo ThS Đoàn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Mỹ Thuật và Nhiếp Ảnh, vẫn chưa có tiêu chí cụ thể.

Mới đây, Bộ VH, TT&DL còn đưa quốc phục ra bàn thảo tại hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn”. Lần này, Bộ không chấp nhận mọi ý kiến bàn lùi về việc lựa chọn lễ phục. “Khẳng định là có làm, vấn đề là làm như thế nào” là thông điệp từ Bộ và dư luận thì cho rằng chuyện "làm như thế nào" sẽ lại làm cho Bộ tốn kha khá thời gia.

showbiz Việt
Bầu chọn đại sứ du lịch và Quốc hoa, quốc phục đang được dư luận quan tâm

Bên cạnh quốc phục, Bộ Văn hóa còn có đề án trình Chính phủ về chọn Quốc hoa cho Việt Nam. Hơn 2 năm qua, việc bầu chọn quốc hoa được tổ chức rầm rộ, lấy ý kiến rộng rãi công chúng, tuy nhiên chín người mười ý, Bộ bối rối chưa thể thống nhất các ý kiến lại với nhau để đi đến lựa chọn cuối cùng. Kết quả là, quốc hoa - biểu tượng của tinh thần dân tộc vẫn chưa có.

Bỗng dưng nổi tiếng

Có thể nói công cuộc đi tìm quốc hoa, quốc phục đã tiêu tốn của Bộ Văn hóa rất nhiều thời gian, và vì thế mà Bộ này có vẻ trầm lắng hơn rất nhiều so với các bộ khác.

May thay, hơn 1 năm qua, showbiz Việt với trăm mối tơ vò, từ chuyện các người đẹp mặc váy ngắn, áo hở, váy xuyên thấu, hát nhép đến chuyện "ông hoàng" hôn sư... đã khiến Bộ Văn hóa bỗng dưng sôi động hẳn khi ngày ngày phải cắt cử người theo dõi, định hướng và giám sát.

Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng hôn sư trở thành sự kiện không thể nào quên của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch

Chỉ tính riêng chuyện các người đẹp ăn mặc hở hang, lộ hàng, hát nhép khi biểu diễn cũng khiến Bộ VH-TT& DL đau đầu nhức óc, dày công, tốn sức nghĩ ra trăm phương nghìn kế chấn chỉnh.

Thống kê 1 năm qua cho thấy, Bộ Văn hóa đã ban hành 1 chỉ thị, 6 công văn, tổ chức 6 hội nghị và buổi tọa đàm để thiết quân luật với các nghệ sĩ. Đích thân, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã tới chỉ đạo các hội nghị. Ngoài ra, Bộ còn triệu tập các nghệ sĩ, các sở ban ngành Đài truyền hình, Đài tiếng nói, Bộ thông tin truyền thông, báo chí phối hợp thực hiện.

Còn người mẫu Hồng Quế mặc váy ren xuyên thấu phản cảm tới Liên hoan phim quốc tế cũng khiến Bộ Văn Hóa, Cục Điện ảnh, Thanh tra Bộ náo loạn. Bộ Văn hóa cũng rất đau đầu tìm ra hình phạt cho Hồng Quế.Tuy nhiên, Hồng Quế lách luật quá siêu, nên Bộ chỉ biết răn đe bằng lời nói mà không có hình phạt thích đáng.

Nói đi thì phải nói lại, dù mệt nhọc, đau đầu thật đấy nhưng nhờ có vụ váy xuyên thấu của Hồng Quế mà sự kiện Liên hoan phim Hà Nội mới được mọi người biết đến.

Đáng nhớ nhất phải là scandal Đàm Vĩnh Hưng hôn môi sư thầy. Chỉ một nụ hôn thôi nhưng dư âm của nó gây chấn động hàng tháng trời, thậm chí cả báo chí nước ngoài cũng vào cuộc. Vì nụ hôn của Đàm Vĩnh Hưng mà Thanh tra Bộ đã tốn bao nhiêu thời gian đi lại, làm việc, gặp gỡ để nhắc nhở, xử phạt.

Tất nhiên mức phạt 5 triệu mà Bộ dành cho Đàm Vĩnh Hưng có thể khiến dư luận chưa thấy thỏa đáng nhưng rõ ràng nhờ sự kiện có một không hai này đã khiến Bộ Văn hóa trở nên "hot" không kém ngôi sao.

Mới đây nhất là sự kiện bầu chọn Đại sứ du lịch Việt Nam. Sự kiện này đang tạo tiếng vang dư luận lớn và trở nên kịch tính hơn bao giờ hết với sự tham gia của những gương mặt hàng đầu showbiz Việt như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm, Lan Phương, Thu Hương, Châu Mộng Như...

Một lần nữa, Bộ Văn hóa trở thành từ khóa "hot" trên báo chí nhờ những gương mặt thân quen của showbiz Việt.

Hiện tại, Bộ Văn hóa đang rất đau đầu và làm việc cật lực để lựa chọn ra ứng cử viên sáng giá nhất cho chức danh này. Trước quá nhiều ứng cử viên tham gia ứng cử, Bộ đã phải lùi thời hạn tham gia ứng cử đến tận tháng 10/1013.

Với tất cả những sự bận rộn trên, một năm qua Bộ VH-TT&DL đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi từ bộ trầm lắng nhất bỗng trở nên sôi động hơn Bộ Giao thông, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Tài chính...

Vốn là người yêu quý Bộ Văn hóa và luôn dõi theo các hoạt động của Bộ, kẻ viết bài này thực lòng cảm ơn showbiz, cảm ơn các người đẹp đã tạo ra một năm đầy màu sắc, sôi động cho Bộ.

Theo Phunutoday

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn