Thành Long: Đời tôi đã đủ ô tô, phụ nữ và quá nhiều rắc rối

Chủ nhật, 07/04/2013, 11:05
Sau bộ phim hành động hài “12 con giáp” ra mắt cuối 2012, Thành Long đã quyết định rời bỏ trường quay để dành toàn tâm nguyện cho các hoạt động từ thiện - điều mà ông mô tả “đang là động lực biến tôi thành người tốt hơn mỗi ngày”.

Thành Long

Sau bộ phim hành động hài “12 con giáp” ra mắt cuối 2012, Thành Long đã quyết định rời bỏ trường quay để dành toàn tâm nguyện cho các hoạt động từ thiện - điều mà ông mô tả “đang là động lực biến tôi thành người tốt hơn mỗi ngày”.

Thành Long
Nghệ sĩ Thành Long (Jackie Chan).

Từng bị cho đi… để trả nợ bác sĩ

Sau khi đã tham gia hơn 150 bộ phim và trải qua 40 năm sống cùng Hollywood, Jackie Chan đã quyết định có một bước ngoặt lớn: chuyển từ vai trò diễn viên sang cố vấn chính phủ về xóa đói giảm nghèo tại Trung Quốc.

Huyền thoại võ thuật màn bạc này cũng đã liên lạc với nhiều bạn diễn giàu có trong các bộ phim Hollywood như Chris Tucker, Owen Wilson và Will Smith tham gia các chiến dịch của ông nhằm xóa đói, giảm nghèo tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sinh ra trong một gia đình nghèo năm 1954, ông hầu như đã được bố mẹ cho đi ngay khi vừa sinh ra để có tiền trả bác sĩ. Song nhóm bác sĩ từ chối nhận tiền, và cậu bé Thành Long được trả về cho bố mẹ.

Cuộc sống khốn khó thời thơ ấu khiến Thành Long thường xuyên đi bộ đến trường và dùng tiền đi xe buýt để mua thức ăn. Ông nhớ một lần nhóm Chữ thập Đỏ đến thăm lớp học, mang theo kem đánh răng, sữa và quần áo. Thành Long được phát một chiếc áo choàng cũ. “Khi tôi thốt lên: “Ôi, cảm ơn ngài”, người nhân viên cứu trợ đáp lại: “Đừng cảm ơn tôi. Nếu em thực sự muốn cảm ơn ai đó thì sau này em hãy giúp đỡ những người khác nhé!”.

“Tôi không bao giờ quên những lời đó. Và đó là lý do đưa tôi đến với công việc từ thiện. Tôi từng là một đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó.  Ngày nay, tôi có tất cả. Tôi muốn trao lại sự may mắn và tài sản đó cho người nghèo” - ông nói.

Dành toàn bộ gia tài cho quỹ từ thiện

Quỹ từ thiện của riêng ông, Quỹ Thành Long, đã được gây dựng vào năm 1988 và chủ yếu thực hiện dự án tại Hồng Kông trước khi mở rộng vào lục địa Trung Quốc.

Nam diễn viên cũng từng là một trong những người đầu tiên đem hàng cứu trợ đến hiện trường vụ động đất ở Vân Nam hồi năm 2012 làm 80 người thiệt mạng, hơn 730 người bị thương. Vào tháng 11 cùng năm, Thành Long đã bán đấu giá chiếc xe Bentley của ông vì mục đích từ thiện và quyên góp được 1 triệu USD.

Hai năm trước, Thành Long tuyên bố sẽ dành toàn bộ gia tài cho quỹ từ thiện khi qua đời mà không dành dù chỉ một xu cho con trai 30 tuổi - nam ca sĩ Phùng Tổ Danh.

Tôi đang trở thành người tốt hơn

Sự nghiệp diễn xuất của Thành Long bắt đầu từ thập niên 1960, khi ông nhập học tại Học viện Điện ảnh Trung Quốc trước khi tham gia luyện tập võ thuật. Vào năm 17 tuổi, ông đã được mời tham gia một loạt các bộ phim với huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Thành công quốc tế của Lý Tiểu Long đã mở đường cho Thành Long trở thành 'ngôi sao' trong một loạt các bộ phim võ thuật kungfu Trung Quốc- nơi ông cuối cùng cũng thu hút được đối tượng khán giả quốc tế của riêng mình.

Thành Long đã tạo nên một kỷ nguyên mới đối với dòng phim võ thuật khi cho ra mắt phim “Đấu trường” (Battle Creek Brawl) đầu tiên sản xuất tại Mỹ vào thập niên 1980.

Việc Thành Long quyết định sẽ tự mình biểu diễn toàn bộ mọi pha võ thuật nguy hiểm trong phim đã khiến ông nhiều lần nhập viện. Song, chính điều này đã tạo nên danh tiếng và uy tín cho mọi bộ phim mà Thành Long tham gia. Các bộ phim hài như “Karate Kids”, “Giờ cao điểm”, “Trưa Thượng Hải” đã chứng minh 'độ nóng' của Thành Long.

Tuy nhiên, ông lo ngại về tương lai của ngành điện ảnh và cả cho danh hiệu tự thực hiện các động tác mạo hiểm trong phim mà ông đã có được. “Chúng ta chẳng cần diễn viên nữa. Tất cả những gì các bạn cần giờ đây là phim hoạt hình, các hiệu ứng đặc biệt, các kỹ xảo máy tính” - Thành Long lo ngại.

Thành Long quyết định rút lui khỏi ánh sáng trường quay để dành tâm nguyện cho các hoạt động từ thiện. Dù không loại bỏ khả năng sẽ trở lại phim trường một ngày nào đó, song ông mong muốn có thể sử dụng vị thế 'ngôi sao' để kêu gọi sự quyên góp của người hâm mộ thế giới cho những mảnh đời bất hạnh.

Thành Long cho biết, chính công việc từ thiện đã khiến ông trở thành một con người tốt hơn và giúp xóa dần những hình ảnh 'ngôi sao' ngỗ ngược ông từng có thời thập niên 1980.

“Tôi đã có đủ ô tô, phụ nữ và hàng loạt vấn đề khác. Qua các hoạt động từ thiện, tôi học được cách trở nên khiêm tốn hơn. Tôi đang trở thành một người tốt”.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích