Diva Mỹ Linh: “The Voice không phải là sự nghiệp của tôi”

Thứ hai, 20/05/2013, 00:30
Sau gần hai tháng “Nam tiến” cho vòng thi “Giấu mặt” của The Voice và bắt đầu “quyết chiến” với vòng “Đối đầu”, Mỹ Linh dành cho PV hai tiếng đồng hồ hiếm hoi trong những ngày chị tranh thủ về lại Hà Nội.

Có quá nhiều điều để chia sẻ ở vai trò mới này của chị, trước giờ cuộc thi khai màn, hay đúng hơn là chính thức lên sóng vào tối nay, 19/5.

Bồi hồi gặp lại tuổi trẻ của mình

Phải nhường mình cho The Voice vào đúng mùa thi của con, chị có cảm thấy ít nhiều bị phân tâm không?

- Đấy, thì cũng may có anh Quân ở nhà và anh Quân chăm con thì miễn bàn, nên đương nhiên là tôi yên tâm chứ! Hơn nữa, cứ mỗi 4-5 ngày, tôi lại lộn về nhà cũng được chừng đấy ngày nên cũng đỡ sốt ruột hơn…

Bù lại, vòng thi “Giấu mặt” hẳn cho chị nhiều cảm giác thú vị?

- Quả thực là rất thú vị! Khi mà chính xác thì cũng chính xác vô cùng, vì cái sự “giấu mặt” ấy nó không khiến mình bị phân tâm bởi bất cứ một yếu tố nào ngoài giọng hát.

Nhưng một mặt, cũng chính vì thế mà cái tai của mình đôi khi cũng lại bị đánh lừa. Khi mà cái gõ cửa đầu tiên của các em hẳn nhiên bao giờ cũng phải là bài tủ và đã tập luyện kỹ, nên chưa biết chừng đấy chỉ là “ca sĩ một bài”, chỉ hát hay mỗi bài đó không thôi… Nên vòng thi này phải nói cũng thử thách độ “tỉnh” của mình khá nhiều.

Thế nên, dù đã căng tai lên hết cỡ rồi đấy, vậy mà cũng vẫn có lúc bấm hơi muộn, hoặc hơi vội, nên cũng không ít phen phải tiếc hùi hụi vì để mất người, hoặc đưa về đội mình một vài lựa chọn chưa phải là chính xác nhất.

Các “trường phái” lựa chọn cho thấy một thế giới “phân cực” thế nào hả chị?

- Có vẻ là thế này: Các em ngoài Bắc thì hay chọn tôi hoặc Hồng Nhung, các em trong Nam thì thường chọn Đàm Vĩnh Hưng, còn các rocker thì thường chọn Quốc Trung - thủ lĩnh Rockstorm…

Với 16 thí sinh đã thuộc về mình, chị hài lòng được bao nhiêu phần trăm?

- So với lúc “giành giật” thí sinh với ít hay nhiều là cả hai bên đều phải tính toán, thì lúc này, sau 4 lần gặp gỡ tiếp xúc, phải nói là tôi thấy yêu các em đến độ… không thể trả lời câu hỏi của chị. Vì sao ư? Là vì tôi nhìn thấy rất rõ sự hồn nhiên trong sáng của các em và bồi hồi gặp lại tuổi trẻ của mình trong đó.

16 em, hầu hết đều trạc tuổi Anna nhà này, đến từ nhiều vùng miền khác nhau (Hà Nội: 8 em, TP.HCM: 4, Đà Nẵng: 2, Quảng Trị: 1, Buôn Ma Thuột: 1), vậy mà lại có một điểm tương đồng rất rõ nét: Đó là có vẻ như các em đều biết cư xử và hết sức gắn bó yêu thương nhau.

Đến nỗi vào đến vòng thi “Đối đầu” rồi mà cũng vẫn không hề có chuyện “giữ miếng”, mà thậm chí còn đệm đàn, hát lót cho nhau… Nói chung là một tinh thần rất team work!

Hẳn rồi, đã chọn diva thì thường là “có học” và có gu rồi!

- Cái đấy thì tôi không biết và cũng không muốn bình luận.

Mỹ Linh

Tôi không mất đồng hồ thì… làm thế nào?

Đã nhìn thấy “giọng khủng” nào cho thấy về sau sẽ có khả năng… “tự mua kim cương” chưa chị?

- Nói điều ấy lúc này tôi e là hơi sớm, vì chưa thể nói bất kỳ em nào là “người tài” lúc này. Bởi dù gì lúc này các em cũng đang hết sức non nớt và còn cần gọt giũa, cọ xát nhiều. Cứ từ mình suy ra thì biết, vào tầm đó, bản thân mình còn lắm lúc hát sai nhịp, sai tông…

Ngoài hai chữ “diva”, các thí sinh chọn chị hẳn còn vì hai chữ “ê-kíp”. Trong khi ê-kíp của chị thì chủ yếu ở ngoài Bắc và đang… thay chị trông con?

- Đâu phải thế! Ngoài anh Huy Tuấn đã cắm quân sẵn ở TP.HCM thì còn có anh Hồng Kiên bay vào cùng tôi để đồng hành với tôi trong suốt cuộc này, và đằng sau đó đương nhiên không thể thiếu sự tiếp sức của Anh Quân – hẳn ba nhà sản xuất đình đám.

Chưa kể còn có cả chuyên gia trang điểm Nam Trung cũng đã nhận lời làm stylist và bạn thân của anh ấy là nhà thiết kế thời trang Đỗ Mạnh Cường…

The Voice sắp khai màn mà sao trông chị vẫn có vẻ hơi… im ắng nhỉ: Không chăm chỉ lên báo, không tung ra một bộ hình mới nào, cũng không… kêu mất đồng hồ?

- Ô, thì tôi không mất đồng hồ thì làm thế nào? Và nói chung xưa nay tôi thường không làm gì gây chú ý ngoài âm nhạc và The Voice dù là một cuộc chơi thú vị, cũng không thể chiếm hết thời gian của tôi và càng không phải là sự nghiệp của tôi, mà chỉ là một công việc trong một thời điểm…

Nhìn các game show, mà đặc biệt là The Voice “dọn cỗ” cho thí sinh và tỏ ra rất mát tay trong việc tạo ra các hiện tượng, có lúc nào chị cảm thấy tiếc: Giá mà ngày ấy, Mỹ Linh có… The Voice?

- Tại sao lại phải đặt ra một câu hỏi… chả để làm gì thế nhỉ? Khi bản thân mỗi thời đều có cái hay, cái dở riêng của nó và bất kỳ ai đã chọn dấn thân vào nghề này cũng đều có khả năng thích nghi riêng của họ. Nên có hay không có The Voice, điều đó không có trong “so bì” của tôi.

Một trong bốn diva vừa nói với tôi rằng: Sự thúc đẩy lúc này nếu không đến tự thân thì không mong có được từ môi trường. Khác với thời các chị, là không chỉ đòi hỏi tự thân, mà còn từ giới chuyên môn, từ bầu sô và cả những khán giả khó tính nữa. Chị có thấy thế?

- Không, tôi chả thấy thế! Nếu như không muốn nói suy nghĩ đó theo tôi là hơi thiển cận, già nua, hơi coi trọng thế hệ của mình quá và hơi thiếu công bằng với giới trẻ. Giờ theo tôi mới thực sự là thời của người tài. Nhiều ca sĩ lúc này tôi thấy họ đa năng lắm, và đằng sau họ, là cả một ê-kíp. Lúc này mà chỉ có hát hay thôi thì mời chị ở nhà. Một chiếc đũa không thôi thì không làm nên chuyện được lúc này đâu, mà phải là cả một bó đũa…

Anna - con gái chị - sắp ra mắt album đầu tay ở tuổi 18 - cái tuổi mà chị đã từng giành giải Ca sĩ trẻ gây ấn tượng nhất tại Liên hoan các ban nhạc toàn quốc và có được bản hit đầu tiên. Chị có thấy bắt đầu của Anna là hơi muộn, so với chị?

- Như đã nói, thường tôi không thích những câu hỏi có tính so sánh. Ở đây, sự so sánh lại càng không nên đặt ra, vì mỗi người là một cuộc đời, một số phận với những lựa chọn khác nhau. Và so sánh thì vô cùng lắm.

Chẳng hạn như năm tôi 18 tuổi, tôi làm sao có thể có được một album đầu tay chững chạc như Anna, trong đó nhiều ca khúc là do cháu tự viết nhạc, trong khi ở tuổi đó tôi còn đang loay hoay tìm đường. Càng không thể có được tấm bằng IB (tú tài quốc tế) danh giá như Anna để giờ đây, cháu có thể tự tin gõ cửa bất kỳ trường ĐH nào trên thế giới và nói được bốn ngoại ngữ…

Mới đây, Anna vừa công bố… người yêu trên FB, vào một thời điểm khá là “nhạy cảm”: Sắp ra album. Chị có bất ngờ?

- À, riêng chuyện này thì tôi phải đính chính là đấy không phải là động thái của Anna mà của báo mạng thì đúng hơn, vì bản tính cháu xưa nay vốn kín đáo! Nếu cháu cần công bố người yêu thì sẽ là với bố mẹ cháu trước tiên, chứ không phải là với báo chí. Còn nếu như cháu đã có người yêu và người đó lại còn là người tử tế nữa thì tôi cũng thấy mừng cho cháu, vì điều đó cho thấy cháu đang phát triển bình thường...

Truyền hình thực tế đang là một xu hướng khó lòng cưỡng lại. Vì sao chị và Anh Quân không động viên Anna làm một thí sinh, để được chú ý hơn?

- Chỉ đơn giản đó không là lựa chọn của cháu, vì tháng 9 tới cháu sẽ qua Đức du học và sẽ học bốn năm ở nhạc viện…

Cảm ơn chị vì những chia sẻ!

 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn