Hoàng Anh Gia Lai sẽ ra sao khi Credit Suisse bị tố che giấu 10 tỷ đô tại Mỹ?

Thứ năm, 22/05/2014, 14:15
Ngân hàng Thuỵ Sỹ - Credit Suisse vừa bị tố cáo giúp khách hàng tại Mỹ trốn khoảng 10 tỷ USD tiền thuế. Điều đáng nói là một chi nhánh của ngân hàng này đang là cổ đông lớn thứ 2 của Hoàng Anh Gia Lai, chi nhánh Hồng Kông của Credit Suisse.

Mới đây, Hãng tin Bloomberg đã trích dẫn báo cáo của Uỷ ban Thượng viện Mỹ cho biết ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sỹ - Credit Suisse đã giúp khoảng 20.000 khách hàng Mỹ che giấu khoảng 10 tỷ USD tài sản khỏi Cục thuế liên bang (IRS).

credit Suisse

Theo báo cáo, Credit Suisse đã giúp khách hàng trốn thuế bằng nhiều cách thức như: Mở tài khoản dưới tên khác, không gửi sao kê tài khoản bằng thư hoặc giấu sao kê trong một cuốn tạp chí để gửi cho khách hàng.

Dự kiến Ủy ban Thượng viện sẽ tổ chức phiên điều trần CEO Credit Suisse Brady Dougan cùng với 3 lãnh đạo cấp cao khác của ngân hàng tại Washington.

Tại Việt Nam, cổ đông chiến lược lớn nhất của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) chính là chi nhánh Hồng Kông của ngân hàng Credit Suisse - (Quỹ tín dụng Suise). Hiện tại, ngân hàng này đang nắm 73.309.446 cổ phiếu HAG, tương đương 10,21%, đứng thứ 2 chỉ sau số lượng cổ phiếu của Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức (43,39%).

Nếu những cáo buộc có liên quan đến gian lận của Credit Suisse tại Mỹ có cơ sở, ngân hàng này sẽ gánh chịu khoản phạt khổng lồ từ Bộ Tài chính Mỹ và chắc chắn các chi nhánh của ngân hàng này sẽ bị điều tra tại các quốc gia khác. Và với số cổ phiếu HAG mà chi nhánh Hồng Kông của Credit Suisse nắm trong tay không biết có bị ảnh hưởng hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Theo Seatimes

Các tin cũ hơn