Những lời khai "bá đạo" vụ Bầu Kiên

Thứ sáu, 23/05/2014, 08:01
Những nhân vật nổi tiếng trong giới tài chính đứng trước tòa vụ bầu Kiên lại có câu trả lời "bá đạo" khiến người nghe không khỏi "bụm miệng cười".

Sếp lớn ngân hàng lại nhận "không hiểu khái niệm tài chính", "đi đêm" lãi suất nhưng không thừa nhận sai mà cho rằng "chờ hướng dẫn thì ngân hàng nguy kịch rồi", đại gia bạn thân "nếu biết rõ thì đã không mua cổ phiếu"... Đó là những lời khai "bá đạo" trong vụ bầu Kiên:

bầu kiên
Bà Đặng Ngọc Lan- vợ bầu Kiên trong phiên tòa xử chồng và các đồng phạm.

Với vị trí thành viên Hội đồng quản trị, Phó ban Kiểm toán nội bộ của Ngân hàng VietBank, bà Đặng Ngọc Lan khiến những người có mặt chứng khiến phiên xử bất ngờ khi khẳng định "Những khái niệm tài chính trong hợp đồng, tôi không hiểu”.

Bà Đặng Ngọc Lan trình bày cho việc "không có lỗi" vụ ký hàng loạt văn bản với vị trí giám đốc công ty B&B: "Việc đầu tư tài chính với ACB, tôi ký hợp đồng nhưng không biết ai trực tiếp soạn thảo hợp đồng đó. Tôi đọc nhưng cũng không để ý nội dung hợp đồng, sau này khi gặp cơ quan điều tra thì tôi mới biết. Tất cả các việc điều hành đều do chồng tôi làm. Tôi hoàn toàn tin vào chồng tôi, tôi thấy rằng việc tin tưởng vào chồng không có gì là sai cả. Còn những khái niệm tài chính trong hợp đồng, tôi không hiểu”.

Trong khi đó, bị cáo Lý Xuân Hải, Nguyên Tổng giám đốc ACB trả lời tòa về việc gửi tiền "đi đêm" lãi suất: "Nếu chúng tôi chờ các cơ quan quản lý có hướng dẫn thực hiện thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch rồi".

Bị cáo nguyên là lãnh đạo ACB này cũng biện minh cho việc gửi tiền vượt trần, trái quy định NHNN bằng suy nghĩ "Việc ủy thác tiền gửi này theo tôi không vi phạm luật pháp vì thông tư 02 ra ngày 3/3/2011 quy định về trần lãi suất huy động nhưng không có quy định về việc người gửi tiền có quyền nhận các khoản thưởng, hoa hồng khuyến mại từ ngân hàng".

Khi Hội đồng xét xử dẫn quy định, thông tư của Ngân hàng Nhà nước và hỏi tại sao ACB không chờ có hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về Luật các Tổ chức tín dụng rồi mới thực hiện các hoạt động ủy thác, bị cáo Hải đáp: “Nếu chúng tôi chờ các cơ quan quản lý có hướng dẫn thực hiện thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch rồi”.

Về tội danh lừa đảo của bầu Kiên, tòa xét hỏi việc bầu Kiên bán cổ phiếu Hòa Phát cho bầu Long (ông Trần Đình Long, chủ tịch Hòa Phát),  bị cáo bầu Kiên khai: “Tôi quen biết và thường xuyên đi ăn cơm với anh Long và anh Dương (Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT và Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát) nên rõ ràng hai anh không thể nói không biết việc chuyển nhượng này”.

Trong khi đó, tại tòa ông Trần Đình Long phản bác chắc nịch. “Tôi không biết cổ phiếu đã bị thế chấp cho ngân hàng, nếu biết thì đã không mua”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn