TP.HCM chi tiền hỗ trợ toàn bộ doanh nghiệp bị đập phá

Thứ bảy, 24/05/2014, 08:07
UBND TP.HCM đã quyết định chi ngân sách hỗ trợ 100% thiệt hại cho 32 doanh nghiệp bị kẻ xấu đập phá hồi giữa tháng 5.

Báo cáo tại cuộc họp ngày 23/5, Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, trên địa bàn có 32 doanh nghiệp bị thiệt hại về cơ sở vật chất, ước tính 3,9 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này chủ yếu tập trung tại KCX Linh Trung 1 và 2, KCN Bình Chiểu (quận Thủ Đức).

Ngoài ra, có 124 doanh nghiệp lo sợ tình hình bất ổn đã cho công nhân tạm nghỉ sản xuất từ một đến 3 ngày dẫn đến một số doanh nghiệp phải bồi thường hợp đồng với khách nhưng chưa thống kê được cụ thể tổng giá trị thiệt hại.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, thành phố đã quyết định chi ngân sách 3,9 tỷ đồng để hỗ trợ các đơn vị này khắc phục hậu quả. Đồng thời, thành lập tổ công tác do Sở Tài chính làm tổ trưởng phối hợp với các sở ngành rà soát, nắm thêm tình hình thiệt hại để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và cố gắng trong tuần này sẽ giải quyết xong.

lhq1-9446-1400837243.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố và Hepza phối hợp với các doanh nghiệp rà soát và có chính sách hỗ trợ cho công nhân bị ảnh hưởng.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu các cơ quan liên quan làm việc với doanh nghiệp để rà soát và có sự hỗ trợ chính sách cho công nhân bị ảnh hưởng. "Đối với những công nhân làm việc ở các tỉnh lân cận nhưng sinh sống tại các khu nhà trọ của TP.HCM bị mất việc làm, các quận huyện cần phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố để giới thiệu việc làm mới cho họ", ông Quân yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch thành phố cũng chỉ đạo Hải quan bố trí cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn. Còn Cục thuế được yêu cầu nắm bắt danh sách doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng để rà soát hoàn thuế giá trị gia tăng; đồng thời thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời xử lý tình huống xấu, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, Hepza cho biết sắp tới sẽ tập trung tuyên truyền doanh nghiệp và người lao động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật; Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/24; Phối hợp với Công an thành phố và chính quyền địa phương để duy trì lực lượng an ninh bảo vệ giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất...

Thiếu tướng Nguyễn Chí thành, Giám đốc Công an TP.HCM cho hay, ngoài việc đưa ra giải pháp ổn định an ninh trật tự, ngành sẽ nắm tình hình để ngăn chặn từ đầu, giải quyết từ cơ sở. "Ngoài cấp thành phố hình thành 3 trung tâm chỉ huy ở 3 khu vực như lâu nay. Ở các quận, huyện phải xây dựng sở chỉ huy ở địa điểm có khả năng xảy ra tình huống xấu", ông Thành nói.

Để thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng về việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo UBND quận, huyện phải có báo cáo Thường trực quận ủy, huyện ủy để rà soát phương án, thống nhất thành lập các ban chỉ huy ở các quận, huyện. Trong đó cần báo cáo danh sách và số điện thoại chỉ huy trực và người trực một cách nghiêm túc hằng ngày. Đồng thời, các sở, ngành cũng phải báo cáo tương tự cho Thành ủy, UBND Thành phố.

"UBND quận, huyện phải chỉ đạo xử lý ngay từ đầu những biểu hiện không bình thường. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân, các chủ nhà trọ khi phát hiện những biểu hiện bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương kịp thời xử lý", Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn