Liệu có hợp nhất công ty chứng khoán?

Thứ ba, 13/12/2011, 12:21
SaigonNews - Nói về vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, thời gian qua chủ yếu xoáy vào hệ thống ngân hàng mà chưa đề cập đến thị trường chứng khoán (TTCK), trong đó trọng tâm là các công ty chứng khoán (CTCK).


Sau sự kiện hợp nhất của ba ngân hàng thương mại, một số NĐT có suy nghĩ, liệu các CTCK có phải cơ cấu lại theo hướng hợp nhất như thế không? Ảnh minh họa.


Một số vấn đề mà các CTCK đang vấp phải hiện nay như mất thanh khoản, nợ xấu chồng chất,  cho vay tràn lan,…làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư.

Về phía doanh nghiệp niêm yết, vẫn còn tồn tại nhiều doanh nghiệp hoạt động yếu kém niêm yết trên sàn. Với số lượng 105 CTCK, sự tồn tại chật vật theo đúng nghĩa đã khiến nhiều công ty thâm hụt cả vào vốn chủ sở hữu. Yếu kém bộc lộ rõ hơn khi TTCK trãi qua năm thứ 2 liên tiếp vật lộn trong khó khăn và sụt giảm.

Nhu cầu về tái cấu trúc TTCK đã được đặt ra sau khi thị trường tài chính (TTTC) chao đảo bởi ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu và những bất cập hiện hữu đang còn tồn tại ở TTCK Việt Nam.

"Hiện, thị trường nước ta chỉ cần khoảng 20% số lượng CTCK hiện nay là đủ. Vì vậy, đến lúc phải siết chặt hoạt động các CTCK thông qua biện pháp sáp nhập, giải thể. Trong bối cảnh hiện nay, để bảo vệ quyền lợi của NĐT, cơ quan quản lý cần có quỹ bảo hiểm những rủi ro cho NĐT trong trường hợp CTCK phá sản hay mất khả năng thanh toán", ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam nói.

Hiện Ủy ban chứng khoán (UBCK) đã gửi cho các CTCK bản dự thảo Đề án tái cấu trúc CTCK, là một phần trong đề án tái cấu trúc TTCK đang được UBCK xây dựng. Theo đề án, số lượng CTCK sẽ được thu hẹp lại, không phân biệt công ty nhỏ hay lớn.

Một số chuyên gia đưa ra nhận định về vấn đề tái cấu trúc, trong đó có giải pháp hợp nhất các CTCK. Nếu các CTCK có chung một chủ nợ là ngân hàng thì ngân hàng có thể tạo áp lực yêu cầu các CTCK hợp nhất để nợ của các CTCK gom về một mối, từ đó có thể chuyển thành vốn cổ phần của mình tại CTCK hợp nhất hoặc ngân hàng thực hiện nghiệp vụ mua bán nợ.

Ngoài phương án hợp nhất của các chuyên gia, trong đề án gửi các công ty chứng khoán có đoạn: "Ngân hàng thương mại cho giải thể những CTCK trực thuộc yếu kém và thực sự không hiệu quả. Đồng thời tiếp tục bơm vốn cho các CTCK trực thuộc có khả năng khắc phục." v.v...

 

Misa.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích