Việt Nam - Australia thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng

Thứ ba, 13/12/2011, 09:02
Hai bên cũng đã rà soát, đánh giá quan hệ hợp tác, trao đổi và đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Bộ trưởng Thương mại Australia Craig Emerson.
Ngày 12 - 13/12/2011 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp lần thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế và Thương mại Việt Nam - Australia (JTECC) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Thương mại Australia  Craig Emerson đồng chủ trì.

Tại cuộc họp, 2 phía Việt Nam và Australia đã rà soát, đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai nước, trao đổi và đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, môi trường, tài nguyên và năng lượng.

Nội dung tiếp cận thị trường cũng được 2 phía bàn thảo nhằm giải quyết những vấn đề có thể nảy sinh trong quan hệ thương mại 2 chiều giữa 2 nước. Đồng thời, tiến hành trao đổi về những biện pháp nhằm tăng cường lợi ích và vai trò của Việt Nam và Australia  trong hợp tác khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác phát triển, Chính phủ Australia luôn duy trì mức viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam tăng đều qua các năm. Năm tài chính 2010/2011 mức viện trợ của Australia  dành cho Việt Nam đạt gần 139 triệu AUD. Các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Australia được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Đáp ứng yêu cầu của Việt Nam, mới đây Chính phủ Australia đã cam kết tăng số học bổng ADS dành cho Việt Nam lên mức 225 suất học bổng/năm và đặc biệt phía Australia đã cam kết tài trợ không hoàn lại 160 triệu AUD để thực hiện dự án Kế nối Khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.

Đầu tư trực tiếp của Australia vào Việt Nam vẫn duy trì được mức tương đối ổn định qua các năm. Tính đến 20/11/2011, tổng vốn đầu tư đăng ký của Australia vào Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục hải quan, 11 tháng năm 2011, kim ngạch thương mại song phương là 4,32 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 2,36 tỷ USD (giảm 0,3% so cùng kỳ), và nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 1,96 tỷ USD (tăng 54% so cùng kỳ).

 

Theo DVT

Các tin cũ hơn