Các hãng xếp hạng hàng đầu không hài lòng với kết quả họp EU

Thứ ba, 13/12/2011, 04:25
2/3 hãng xếp hạng lớn nhất thế giới đưa ra cảnh báo xấu, đe dọa xếp hạng nợ của các nước EU. S&P dự kiến đưa ra nhận định tương tự.

 


Các nhà đầu tư đang chuẩn bị ứng phó với khả năng hạ bậc xếp hạng tín dụng hàng loạt các nước khu vực đồng euro (eurozone) ngay sau khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không đưa ra được các biện pháp quyết định để giải quyết khủng hoảng nợ khu vực.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's hôm qua cho biết ý định xem xét xếp hạng của tất cả 27 nước EU trong quý I/2012 sau khi các lãnh đạo EU đưa ra các biện pháp không mới để giải quyết khủng hoảng trong hội nghị thượng đỉnh ngày thứ 6.

Fitch Ratings cho rằng hội nghị, nơi các lãnh đạo nhất trí soạn thảo một hiệp ước mới để hội nhập kinh tế sâu hơn, đã không đưa ra một giải pháp toàn diện cho khủng hoảng, do đó làm tăng áp lực ngắn hạn lên xếp hạng nợ công eurozone.

Standard & Poor's (S&P) tuần trước cảnh báo có thể hạ xếp hạng 15 nước eurozone ngay sau hội nghị, đến giờ vẫn chưa đưa ra quyết định của mình.

Tuần trước, S&P đã đặt xếp hạng của 15 nước eurozone vào diện triển vọng tiêu cực, cho thấy khả năng hạ bậc, cho rằng những áp lực hệ thống đang tăng lên do những điều kiện thắt chặt tín dụng tại 17 nước khu vực.

S&P cho biết sẽ tập trung quyết định của mình vào những động lực chính trị xuất hiện có thể hạn chế hiệu quả của những nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin thị trường. Lưu ý 1 điều rằng đánh giá về kết quả của hội nghị do các hãng xếp hạng đối thủ đưa ra không phải là điềm lành cho quyết định sắp tới của S&P.

Moody's cho biết kết quả hội nghị thượng đỉnh EU không làm thay đổi quan điểm rằng những rủi ro về sự gắn kết trong khu vực đồng euro tiếp tục tăng. Hãng này dự kiến hoàn thành việc xem xét lại xếp hạng của EU trong quý I/2012.

Fitch cũng cho rằng hội nghị không làm giảm nhiều áp lực nợ công eurozone, khi các lãnh đạo nhất trí về phương pháp tiếp cận, làm tăng thêm các chi phí tài chính và kinh tế so với một giải pháp toàn diện ngay lập tức.

Điều đó đồng nghĩa với việc khủng hoảng sẽ tiếp tục ở nhiều mức độ khác nhau trong suốt năm 2012 và xa hơn, cho tới khi khu vực có thể duy trì sự hồi phục kinh tế rộng rãi, Fitch nhận định.
 

Theo Gafin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích