AFD xem xét cho TPHCM vay vốn trực tiếp

Thứ ba, 13/12/2011, 00:39
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đang xem xét khả năng cấp vốn cho TP HCM dưới hình thức cho vay trực tiếp, thay vì chỉ là những khoản viện trợ phát triển, thường bị giới hạn dưới một mức trần theo quy định.


 

Phó chủ tịch UBND  TPHCM Nguyễn Thị Hồng (phải) trao đổi danh thiếp với ông Yves Guicquéro (giữa), Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), và ông Jean-Marc Gravellini, Giám đốc AFD tại Việt Nam.


Thông tin trên vừa được ông Yves Guicquéro, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của AFD, cho biết khi làm việc với Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, chiều nay (12-12).

Tại cuộc gặp, ông Guicquéro thông báo rằng trong 5 năm qua AFD đã viện trợ phát triển cho TPHCM khoảng 30 triệu euro, và hiện Chính phủ Pháp đang xem xét cấp thêm 20 triệu euro nữa. “Chúng tôi rất hài lòng khi khoản viện trợ 30 triệu euro đã được giải ngân kịp thời. Sắp tới điều mà chúng tôi quan tâm là TPHCM sẽ cần tiền cho những dự án gì?”, ông Guicquéro nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi này, bà Hồng cho biết hầu hết các dự án được AFD hỗ trợ đều thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở xã hội và môi trường. “Hiện nay hơn 50% bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn TPHCM là người từ các tỉnh thành trong khu vực. Còn giáo dục thì mỗi năm chúng tôi phải xây thêm khoảng 2.000 phòng học nhưng vẫn không đủ”, bà Hồng giải thích.

Đề cập đến khả năng AFD cho vay trực tiếp, bà Hồng cho biết hiện thành phố có hai dự án cần nhiều vốn mà AFD có thể tham gia. Thứ nhất là tiểu dự án “Công trình thủy lợi bờ hữu sông Sài Gòn”, mà theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thì đến cuối năm nay sẽ xong giai đoạn 1. “Theo tính toán thì tổng số vốn dùng cho giai đoạn này là 454 tỉ đồng, trong đó viện trợ phát triển của AFD là 174 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ cần thêm 983 tỉ đồng nữa, do đó chúng tôi rất cần có sự hỗ trợ của quý vị”, đại diện Sở NN&PTNT cho biết.

Dự án thứ hai do đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất là tuyến metro số 5. “Tổng vốn của dự án này là trên 800 triệu euro, trong đó Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết hỗ trợ 500 triệu euro dưới hình thức vốn vay ODA. Như vậy, cộng thêm khoản 160 triệu euro nữa từ ngân sách thành phố thì chúng tôi còn thiếu khoảng 160 triệu euro, hy vọng AFD sẽ tham gia dự án này”, vị đại diện này nói.

Về đề nghị này, ông Guicquéro cho biết khoản tiền 20 triệu euro bổ sung đã được thu xếp trong phiên họp thường kỳ vừa qua tại Paris, trong đó “dự án thủy lợi bờ hữu sông Sài Gòn đã được đưa vào danh mục đăng ký vốn, và đến năm 2013 các vị sẽ nhận được”.

Riêng dự án tuyến metro số 5 thì ông Guicquéro cho rằng còn quá sớm để trả lời là liệu AFD có thể tham gia hay không. “Tôi chỉ có thể nói là AFD rất quan tâm đến dự án này và mong sẽ sớm được gặp ban quản lý dự án để bàn thảo điều kiện vay”, ông nói thêm.
 

Theo The Saigontimes

Các tin cũ hơn