FED có thể sẽ tung ra QE3 quy mô 1 nghìn tỷ USD trong năm 2012

Thứ ba, 13/12/2011, 04:23
Thị trường đang đồn đoán nhiều hơn về khả năng Ngân hàng Trung ương  Mỹ sẽ phải cứu kinh tế nếu kinh tế trì trệ trong năm 2012.

 



 

Nếu FED quyết định rằng kinh tế Mỹ cần thêm một chương trình nới lỏng định lượng, tổng quy mô của chương trình dự kiến trong khoảng từ 700 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD.

Dù FED cho đến nay chưa nói rõ ràng về việc liệu có đưa ra một QE3 hay không, thế nhưng thị trường đang đồn đoán nhiều hơn về khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ phải cứu kinh tế nếu kinh tế trì trệ trong năm 2012. Fed sẽ nhóm họp vào ngày thứ Ba, khi đó chủ đề nới lỏng chính sách nhiều khả năng sẽ được nói đến.

Một số chỉ báo gần đây từ lĩnh vực nhà đất, thất nghiệp và niềm tin tiêu dùng đều cho thấy kinh tế Mỹ đang cải thiện, dù phần lớn chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và quan trọng hơn, rất dễ chịu tác động từ cú sốc từ khủng hoảng nợ châu Âu.

Theo phân tích từ chuyên gia thuộc Citigroup, FED nhiều khả năng sẽ mua khoảng 700 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp và khoảng 300 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính.

Mục tiêu chính của chương trình sẽ là hạ lãi suất thế chấp xuống mức thấp hơn nữa. Hiện nay, nhà đất và việc làm vẫn là hai yếu tố chính cản trở đà phục hồi của kinh tế Mỹ.

Chuyên gia Citigroup dự báo: “Chúng tôi dự báo rằng mức độ mua như trên sẽ tương xứng với mục tiêu hỗ trợ người cho vay của FED.”

Tháng 9/2011, FED bắt đầu chương trình Operation Twist, không mở rộng quy mô của bảng cân đối kế toán 2,8 nghìn tỷ USD của FED thế nhưng đổi 400 tỷ USD nợ ngắn hạn sang lượng trái phiếu tương đương có thời hạn dài hơn, chương trình cũng đặt mục tiêu giảm lãi suất cho vay.

 Theo TTVN

Các tin cũ hơn