Cổ phiếu sụt giảm trên diện rộng, Dow Jones mất 160 điểm

Thứ ba, 13/12/2011, 04:24
Cổ phiếu của tất cả 10 nhóm ngành thuộc S&P chốt phiên giảm điểm, phần lớn cổ phiếu giảm hơn 1 %. Cổ phiếu các ngân hàng hạ sâu nhất.


Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 162,87 điểm tương đương 1,34% xuống 12.021,39 điểm.

Chỉ số S&P 500 hạ 18,72 điểm tương đương 1,49% xuống 1.236,47 điểm.

Chỉ số Nasdaq hạ 34,59 điểm tương đương 1,31% xuống 2.612,26 điểm.

Thị trường lo lắng về khả năng tình hình tại châu Âu tiếp tục xấu đi sau khi các tổ chức xếp hạng tín dụng cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu đã đưa ra biện pháp chưa đủ mạnh để giải quyết khủng hoảng nợ khu vực.

Cổ phiếu trên TTCK Mỹ phiên hôm qua giảm điểm trên diện rộng. Cổ phiếu của tất cả 10 nhóm ngành thuộc S&P chốt phiên giảm điểm, phần lớn cổ phiếu giảm hơn 1 %. Cổ phiếu các ngân hàng hạ sâu nhất trong khi đó cổ phiếu công nghệ mất điểm mạnh khi Intel, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, hạ mạnh dự báo doanh thu.

Sau sự hào hứng ban đầu khi châu Âu đạt được thỏa thuận vào ngày thứ Sáu, áp dụng quy định về ngân sách chặt chẽ hơn đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu, đến phiên giao dịch ngày thứ Hai, tâm lý các thị trường tài chính lại trở nên bi quan bởi thị trường hoài nghi về tác dụng của các biện pháp đã được đưa ra nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công tại khu vực.

Ngày thứ Hai, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch cảnh báo nếu lãnh đạo Liên minh châu Âu không đưa ra được giải pháp tổng thể cho khủng hoảng nợ khu vực, áp lực lên xếp hạng của các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu trong ngắn hạn lên cao.

Ông Mark Luschini, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Janney Montgomery Scott ở Philadelphia, nhận xét: “Thỏa thuận mà châu Âu mới đạt được sẽ còn lâu mới đủ để bình ổn được thị trường và nó sẽ còn khiến thị trường phản ứng.”

Phiên ngày thứ Hai, lợi suất trái phiếu chính phủ Italy và Tây Ban Nha tăng lên chạm ngưỡng 7% nhưng đến chốt phiên xuống mức quanh 6%.

Ông Luschini nói: “Chúng ta đang chứng kiến tâm lý bi quan được phản ánh vào lợi suất trái phiếu chính phủ Italy và cho thấy thị trường đang cực kỳ hoài nghi về bất kỳ giải pháp nào và lo lắng về khả năng có một vụ vỡ nợ lớn trong những ngày tới.”

Trong tuần trước, lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu quyết định thắt chặt quy định ngân sách áp dụng đối với khu vực đồng tiền chung và cung cấp 200 tỷ euro dưới hình thức khoản vay song phương cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để ứng phó với khủng hoảng nợ.

Trên sàn NYSE, cứ 4 cổ phiếu giảm điểm mới có 1 cổ phiếu lên điểm. Trong khi đó trên sàn Nasdaq, 72% cổ phiếu giảm điểm. Khối lượng giao dịch ở mức thấp, chỉ đạt 6,28 tỷ cổ phiếu trên sàn NYSE, the American Stock Exchange và Nasdaq, thấp hơn nhiều so với khối lượng giao dịch trung bình 8,47 tỷ cổ phiếu của năm 2010.

 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích