Hơn 99% dự án chậm tiến độ

Thứ ba, 13/12/2011, 09:19
Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam (VFCEA) Trần Ngọc Hùng đưa ra, tại cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 12/12, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng tại Việt Nam đều chậm tiến độ và tỷ lệ về đích đúng hẹn chiếm chưa tới 1%.
Ảnh minh họa

Theo ông Hùng, thời gian thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư, phục vụ cho sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tuy nhiên, tình trạng chậm tiến độ diễn ra phổ biến, thậm chí công trình về đích đúng hẹn chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhất là nhóm công trình sử dụng vốn nhà nước.
 
Hầu hết thời gian thực hiện đều bị kéo dài ở tất cả các giai đoạn đầu tư - ông Hùng nhấn mạnh.
 
Theo Chủ tịch VFCEA, giai đoạn chuẩn bị đầu tư chịu vướng thủ tục, nhất là những bất cập liên quan đến quy hoạch, bố trí vốn, khảo sát, thẩm định... sang giai đoạn thực hiện đầu tư bị chậm trễ về đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục đấu thầu. Ngoài ra, tiến độ thi công chậm trễ cũng liên quan đến năng lực chủ đầu tư và các nhà thầu cùng với việc cấp vốn, thanh-quyết toán công trình. Sang đến giai đoạn vận hành sử dụng cũng vẫn có thể bị kéo dài do dự án thiếu đồng bộ về nguồn điện, nước, nguyên liệu cho sản xuất, cảng, đường vận tải đầu nối...
 
Hội thảo lần này, VFCEA sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức và có sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương - là những ngành có nhiều dự án công trình xây dựng.
 
Các đại biểu dự hội thảo sẽ đánh giá thực trạng và tập trung phân tích sâu về những tồn tại khiến các dự án luôn giãn tiến độ; qua đó, đưa ra giải pháp rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng dự án ở Việt Nam qua các giai đoạn. Để có cái nhìn toàn diện, ngoài những tham luận phản ánh thực trạng dự án bị kéo dài, chậm tiến độ, hội thảo sẽ tham khảo kinh nghiệm từ những dự án tiêu biểu về khả năng vượt tiến độ, đạt hiệu quả kinh tế cao.
 
Theo thống kê của VFCEA, những công trình đúng tiến độ hiện chỉ chiếm chưa tới 1% các dự án đầu tư xây dựng và hấu hết rơi vào các dự án trọng điểm quốc gia. Tiêu biểu trong số này là dự án thủy điện Sơn La hoàn thành sớm 2 năm đã giúp tiết kiệm hàng tỷ USD và bổ sung kịp thời nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
 
Các công trình như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình, đường mới mở của thành phố Đà Nẵng, Nhà thi Hoa hậu của thành phố Nha Trang, một số dự án nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,... cũng hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, để nâng tỷ lệ này lên rất cần các giải pháp đồng bộ với sự chung sức của những ngành liên quan.


Thúc tiến độ xây cầu đường bộ Đồng Nai
 
Sáng 12-12, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các sở, ban, ngành về tiến độ thực hiện dự án cầu đường bộ Đồng Nai.
 
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chọn phương án xây dựng cầu đường bộ có vị trí cách cầu Ghềnh 890 m. Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 3 cho biết dự án đã cắm được 49/52 cọc gỗ tạm xác định vị trí và thống kê sơ bộ về diện tích đất cần giải phóng mặt bằng. Đơn vị thi công cũng đề nghị UBND tỉnh và TP Biên Hòa hỗ trợ mặt bằng tạm để tập kết máy móc thi công. Tuy nhiên, tiến độ khoan khảo sát đến nay đã chậm hơn dự kiến hai tuần.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh yêu cầu TP Biên Hòa cần hạn chế tối đa việc phải giải tỏa nhà dân. Với mặt bằng tạm để thi công, đơn vị tư vấn và nhà thầu cần lập kế hoạch cụ thể để tỉnh có phương án hỗ trợ. (Theo Pháp luật TP HCM)

Theo TTXVN


Các tin cũ hơn