Công việc “hậu” cam kết ODA

Thứ ba, 13/12/2011, 09:03
Khi nợ công của Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, thì đòi hỏi việc vay an toàn và sử dụng hiệu quả vốn ODA càng trở nên quan trọng hơn.

Sau mỗi kỳ Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), khi các cam kết tài trợ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), câu hỏi lại được đặt ra, rằng Việt Nam sẽ sử dụng như thế nào những đồng vốn quý báu đó?

Sự tin tưởng của các nhà tài trợ, thông qua con số cam kết gần 7,4 tỷ USD là điều đáng mừng. Tuy nhiên, khi Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, đồng vốn này trở nên đắt đỏ hơn và khi mà nợ công của Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, thì những đòi hỏi về việc vay an toàn và sử dụng hiệu quả vốn ODA càng trở nên quan trọng hơn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, Việt Nam có trách nhiệm sử dụng hiệu quả từng đồng vốn ODA, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, với yêu cầu cắt giảm dần đầu tư công và nâng cao hiệu quả sử dụng trong những năm tới.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải tập trung xây dựng các văn bản pháp quy để giải quyết một loạt vấn đề, hiện đang cản trở tiến độ giải ngân của các dự án sử dụng vốn ODA.

Với những động thái này, kỳ vọng giải ngân nhanh hơn, sử dụng vốn ODA hiệu quả hơn trong năm 2012 và các năm tới đây sẽ trở thành hiện thực. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng không ngần ngại chia sẻ, năm 2012, giải ngân vốn ODA sẽ tích cực hơn so với con số 3,65 tỷ USD của năm 2011.

"Nếu Việt Nam chứng tỏ mình có thể sử dụng ODA hiệu quả, đúng mục đích, giải ngân đúng tiến độ, các nhà tài trợ quốc tế sẽ tin tưởng và tiếp tục hỗ trợ. Còn nếu sử dụng lãng phí, sẽ chẳng ai hỗ trợ", Bộ trưởng Vinh đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời câu hỏi về việc, liệu Việt Nam - khi đã bước lên nấc thang phát triển cao hơn - có còn tiếp tục nhận được cam kết hỗ trợ từ các nhà tài trợ hay không.

 

Theo Báo đầu tư

Các tin cũ hơn